Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Tài chính quốc tế

Thứ 2, 08/08/2016, 13:33

Olympic Rio 2016 kiếm "bộn tiền” từ nguồn thu quảng cáo thể thao

Olympic Rio 2016 kiếm "bộn tiền” từ nguồn thu quảng cáo thể thao
Ảnh minh họa.

Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro đang diễn ra được hưởng lợi lớn từ hai nguồn tiền mới trên thị trường tài trợ quảng cáo thể thao.

Theo ước tính của Tạp chí kinh tế Pháp L’Expansion, kỳ Thế vận hội Olympic sẽ phá kỷ lục về doanh thu. Ước tính, riêng bản quyền truyền hình là 4,1 tỷ Euro, cao gần gấp đôi so với con số của kỳ Thế vận hội trước tại London. Hình ảnh video đang tạo ra nhiều tiền, bởi hiện nay hạ tầng Internet đã đủ mạnh để Facebook và YouTube bắt đầu cạnh tranh trực diện với các đài truyền hình.

Cũng theo tờ báo này, Facebook đang trút tiền ồ ạt vào các giải thể thao kể từ khi đưa ra dịch vụ truyền hình trực tiếp. Logo của Facebook đã xuất hiện trên áo vận động viên. Bài báo cho hay: “Truyền hình truyền thống bỏ tiền để truyền nguyên cả một trận bóng hay là truyền nguyên một cuộc thi tài, còn các trang mạng YouTube, Facebook và Twitter thì tập trung mua các trích đoạn nổi bật của trận bóng hay cuộc thi đó”. Những đoạn video ngắn 30 giây đến 1 phút, dễ xem, dễ chia sẻ, mang về lợi nhuận nhiều không kém truyền hình truyền thống, do ”Facebook có tới 1,5 tỷ người dùng, YouTube 1 tỷ, còn Twitter là 320 triệu”.

Nguồn tiền lớn thứ hai xuất phát từ các nước đang có nhu cầu cải thiện vị thế và hình ảnh trên thế giới, đó là “Trung quốc, Brazil, Nga, Kazakhstan, Azerbaijan, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và các nước sản xuất dầu mỏ ở vùng Vịnh”. Từ những năm gần đây, các nước này đổ tiền quảng cáo và tài trợ, làm cho nguồn thu thể thao và của Olympic Rio tăng vọt, song nguồn tiền tài trợ và quảng cáo từ các nước phương Tây tuy có tăng nhưng không đột biến. Các nước từ châu Á cũng đang tìm cách xây dựng “quyền lực mềm”, bằng cách “đăng cai tổ chức sự kiện thể thao, tăng tài trợ, mua lại các câu lạc bộ châu Âu và tăng đầu tư cho thể thao đỉnh cao ở trong nước”.

Daily Mail cho rằng, Ban tổ chức Thế vận hội Rio de Janeiro đang may mắn, nghiễm nhiên hưởng lợi từ hai nguồn tiền mới này. Thêm được tiền từ các trang mạng và từ các quốc gia mới nổi, trong khi nguồn thu truyền thống từ truyền hình và từ các nước phát triển vẫn không suy giảm, số tiền thu được hy vọng đủ trang trải khoản chi phí hơn 12 tỷ USD đã chi cho kỳ Thế vận hội này.

Theo Hồng Quang

VTV

Từ khóa
tin mới