TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ông chủ sứ Minh Long hiến kế biến sen thành "tulip Hà Lan" của Đồng Tháp

Ông chủ sứ Minh Long hiến kế biến sen thành "tulip Hà Lan" của Đồng Tháp

“Hà Lan có hoa tulip nhưng tulip chỉ đẹp, không ăn được. Sen đẹp, lại có giá trị từ củ sen đến lá sen. Hiếm có loại hoa nào trên thế giới có giá trị như hoa sen”.

Đó là chia sẻ của ông Lý Ngọc Minh, Tổng GĐ Minh Long, về câu chuyện hoa sen, biểu tượng của Đồng Tháp, tại Diễn đàn Mekong Connect ngày 26/10.

Trên thế giới hiếm có loại hoa nào có nhiều giá trị như sen

Trong phần đầu chia sẻ của mình, ông Minh cho biết nhiều sản phẩm của gốm sứ Minh Long đang có họa tiết sen. Có những sản phẩm chỉ vài trăm nghìn, nhưng có những sản phẩm lên tới vài chục triệu đồng, bởi những giá trị vô hình trong sản phẩm. Bởi đằng sau sản phẩm là một câu chuyện.

“Nhắc tới Hà Lan, người ta nhắc tới hoa tu-líp.Tuy nhiên, tu-lip chỉ có hoa và không ăn được. Sen sử dụng được toàn bộ. Hiếm có loài hoa nào có giá trị như sen bởi giá trị đặc biệt của nó. Hoa có thể ngắm và có thể để ở vị trí linh thiêng như trên bàn thờ”, ông Minh nhận xét.

Theo ông Minh, Hà Lan đã phát triển thế mạnh của hoa tu-lip bằng cách nhân ra nhiều loại giống, nhiều chủng loại.

Liên hệ tới hoa sen, ông cho rằng, Đồng Tháp có thể lai tạo ra nhiều giống sen để người ta thưởng ngoạn về du lịch. Hay có thể thu thành chậu sen nhỏ để người ta mua làm quà tặng, tạo ra những trải nghiệm khác nhau về sen. Người ta có thể mua sen, rồi trao đổi giống sen này sen kia nhưng vậy mới hấp dẫn và thành câu chuyện dài.

Ông chủ Minh Long cũng cho rằng dưỡng sinh là xu hướng của thời đại vì sức khỏe là tài sản quý nhất của con người, nhưng lại được canh giữ một cách khinh suất nhất. Hạt sen có nguồn đạm tốt, củ sen rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, Đồng Tháp có thể nghĩ đến câu chuyện chọn sen nào có nhiều hạt, củ có nhiều tinh bột nhất. Như vậy là vừa khai thác về du lịch, vừa khai thác ở góc độ thực phẩm.

Du lịch Đồng Tháp hay nhưng còn rời rạc

Đó là nhận xét của ông Dương Đức Minh, giảng viên bộ môn du lịch ĐH KHXHNV TP HCM. Theo ông sen là tâm điểm truyền thông của Đồng Tháp và Đồng Tháp đã khai thác khá tốt về cây sen. Đồng Tháp đã giúp cây sen chuyển mình một cách mạnh mẽ. Bằng chứng là kho hàng hóa gắn với sen ngày càng đa dạng hơn, từ chè sen, dưa sen, hoa sen ướp khô, tinh dầu sen…

Tuy nhiên, du lịch ở đây vẫn còn rời rạc. Vẫn tồn tại độ chênh giữa truyền thông và trải nghiệm về sen. Tính mùa vụ vẫn cao. Bằng chứng là có những lúc đầm sen không còn hoa khiến du khách thất vọng…

Ông Minh cho rằng người Đồng Tháp cần khắc phục tính mùa vụ từ sen, làm sao để sen luôn sẵn sàng phục vụ du khách và kích hoạt sự bừng sáng từ những giá trị văn hóa từ sen, chẳng hạn như tăng trải nghiệm về du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh thiền học từ sen, trải nghiệm mạo hiểm trong khu sinh thái sen...

Theo Thế Trần

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên