MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông Trịnh Văn Quyết giải bài toán lãi-lỗ khi bay thẳng Việt-Mỹ: Khẳng định sẽ lãi to

01-08-2019 - 16:47 PM | Doanh nghiệp

Theo số liệu tính toán của ông Trịnh Văn Quyết, kể cả trong trường hợp thuê máy bay hay máy bay của hãng thì việc bay thẳng Việt Mỹ đều cho ra bài toán kinh doanh có lãi.

Tại buổi tọa đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" do Bamboo Airways tổ chức với sự phối hợp của Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam đang diễn ra tại Bamboo Airways Tower chiều nay, ông Trịnh Văn Quyết đã đưa ra những số liệu khẳng định bay thẳng Việt-Mỹ sẽ không lỗ như nhiều người lo ngại. ông Quyết phân tích: Dân số Việt Nam gần 100 triệu dân còn Singapore chỉ có 5,8 triệu dân. Sinpagore Airline phải đi kiếm khách trên cả thế giới trong đó có cả Việt Nam trong khi người Việt ở một bang như Cali đã bằng nửa dân số Singapore, không có lý do gì bay thẳng Việt-Mỹ không tiềm năng, không có khách hàng.

Ông Quyết tính toán, con số được cơ quan nhà nước thẩm định là trên dưới 700 ngàn khách bay thẳng Singapore-Mỹ. Vì thế, câu chuyện khách không cần phải bàn còn họ có bay hãng hàng không mình hay không lại là chuyện khác.

Ông Quyết cho biết ngày hôm qua đã chất vấn nội bộ các số liệu khả thi khi bay thẳng Việt-Mỹ. Ông Quyết đọc để hội trường nhìn thấy được tính khả thi cao của việc bay thẳng. Ông chắc chắn bay thẳng sẽ lãi:

-Giả sử Bamboo phải thuê một tàu bay 7879 trong trường hợp chưa có máy bay: tiền thuê 1 triệu USD/tháng tương đương khoảng 23 tỷ đồng. Tiền nhiên liệu bay 2 chiều khoảng 900.000 USD/tấn nhân lên là khoảng 61 tỷ nguyên tiền nhiên liệu mỗi tháng. Mỗi tháng chỉ bay khoảng 17 ngày và mỗi chuyến bay thông thường 15-17 tiếng,n chi phí trên dưới 61 tỷ. Chi phí bảo dưỡng, kỹ thuật khoảng 16 tỷ; chi phí mặt đất khoảng 1 tỷ, chi phí khác khoảng 6 tỷ/tháng. Như vậy, tổng cộng khoảng 113 tỷ/tháng cho một tàu bay 787. Thu, nếu giả sử bán vé 1.100 USD/vé, 240 khách (máy bay có 310 ghế) thì số tiền thu về vào khoảng 116,3 tỷ đồng. Số lỗ khoảng 14 tỷ. Tuy vậy, nếu tăng giá vé thêm 1-200 USD cho khứ hồi thì số lãi lên đến 8,4 tỷ. Như vậy, phụ thuộc vào giá vé bán ra. Giai đoạn đầu chúng ta khuyến mại thì giá vé có thể thấp hơn nhưng khi ổn định, tin tưởng rồi thì chúng ta có thể nhích giá vé lên một vài ba trăm đô thì chúng tôi đã có thể có lãi hơn 8 tỷ đồng. Mà có nhích giá vé lên thì cũng chưa bằng giá của Japan Airlines, họ bán khoảng 1.600 USD. Cathay bán trên dưới 1.300 USD...Như vậy, tôi khẳng định phương án bay là có lãi.

Nếu chúng tôi thuê Aỉbus 350 với số ghế nhiều hơn thì chúng tôi có thể có lãi đến hơn 28 tỷ đồng. Đây là các con số hoàn toàn chính xác.

Thậm chí, nếu chúng tôi giảm số chuyến bay, dồn khách thì số lãi còn lớn hơn thế nữa. Hoặc, nếu chúng tôi qua thêm một nước thứ ba để vợt khách thì hiệu quả kinh tế còn lớn hơn những gì tôi vừa tính toán.

-Trong trường hợp chúng tôi có máy bay vào tháng 10 như đã ký kết với Boeing, chúng tôi chắc chắn sẽ có lãi nhiều hơn nữa.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên