TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Petrolimex tiên phong phân phối nhiên liệu Điêzen 0,001S-V (EURO 5) tại Việt Nam

19-12-2017 - 19:30 PM | Doanh nghiệp

Petrolimex tiên phong phân phối nhiên liệu Điêzen 0,001S-V (EURO 5) tại Việt Nam

Từ 01/01/2018, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV cho ô tô du lịch, xe bus gắn động cơ Điêzen của Chính phủ sẽ chính thức có hiệu lực. Doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực này - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã sẵn sàng ra mắt dòng nhiên liệu cao cấp Điêzen 0,001S-V (EURO 5).

Từ 01/01/2018, Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01.09.2011 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ49) quy định ô tô du lịch, xe bus gắn động cơ diesel sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức IV chính thức có hiệu lực. Trước đó, đầu năm 2017, QĐ49 đã được áp dụng cho các loại phương tiện ô tô gắn động cơ xăng.

 Như vậy, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng phải thực hiện việc kinh doanh các sản phẩm xăng, dầu phù hợp với QĐ 49 của Chính phủ. Đây là một nỗ lực để góp phần giảm phát khí thải độc hại gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường theo đúng những cam kết quốc tế của Chính phủ.

Là một tập đoàn năng lượng đã có 61 năm hình thành và phát triển, Petrolimex đã sớm triển khai và trở thành doanh nghiệp đầu tiên phân phối nhiên liệu Điêzen 0,001S-V (EURO 5), có đặc tính sản phẩm và chất lượng, cao hơn mức mà tiêu chuẩn IV đề ra. So với Điêzen 0,05S-II đang được bán phổ biến hiện nay tại các cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc thì Điêzen 0,001S-V là một bước nhảy vọt đầy tự hào của Petrolimex.

Do hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu Điêzen 0,001S-V ở mức rất thấp (chỉ 10 mg/kg), thấp hơn rất nhiều mức 500mg/kg của nhiên liệu Điêzen 0,05S-II, nên việc sử dụng nhiên liệu Điêzen 0,001S-V sẽ hạn chế tối đa các tác hại đến động cơ. Ngoài việc sử dụng cho động cơ Điêzen tiêu chuẩn khí thải mức V, nhiên liệu Điêzen 0,001S-V hoàn toàn sử dụng được cho các loại động cơ Điêzen tiêu chuẩn khí thải mức II, III và IV. Việc sử dụng nhiên liệu Điêzen tiêu chuẩn thấp cho các động cơ Điêzen có tiêu chuẩn khí thải mức cao sẽ gây ra các tác động xấu như làm mài mòn chi tiết, giảm tuổi thọ động cơ, làm tắc và ngộ độc bộ lọc xúc tác. Nhiên liệu Điêzen 0,001S-V còn có trị số Cetane phù hợp giúp cho động cơ Điêzen hoạt động hiệu quả, tăng hiệu suất của động cơ. Một ưu điểm quan trọng nữa của nhiên liệu Điêzen0,001S-V là an toàn hơn cho người tiếp xúc/sử dụng do hàm lượng hợp chất thơm đa vòng (Polyaromatic hydrocarbons PAH) của Điêzen 0,001S-V được khống chế ở mức max 11%, hạn chế tối đa tác động của thành phần này đến người tiếp xúc/sử dụng.

Nhiên liệu Điêzen 0,001S-V còn thân thiện hơn với môi trường do hàm lượng lưu huỳnh ở mức thấp nên lượng khí thải SOx, HC, NOx, PM... thải ra thấp hơn nhiều so với khi sử dụng các loại nhiên liệu Điêzen khác có tiêu chuẩn thấp hơn.

Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết: “Việc kinh doanh Điêzen tiêu chuẩn mức V thay vì mức IV theo lộ trình của QĐ 49 là nỗ lực của Petrolimex để phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao nhất phù hợp với yêu cầu của động cơ, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Đây là chiến lược kinh doanh của Petrolimex: “Cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp”. Để làm tốt chiến lược này, ngoài việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao như: Điêzen tiêu chuẩn mức V, xăng RON 95 tiêu chuẩn mức IV từ đầu năm 2017, Petrolimex đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống kho bể hiện đại, áp dụng các phần mềm quản lý, tự động hóa bằng CNTT…”

Song song với dòng nhiên liệu Điêzen 0,001S-V (EURO 5), Petrolimex cũng đã thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 từ ngày 15.12.2017 theo đúng quy định của Nhà nước về lộ trình thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trước ngày 01.01.2018.

Theo các nghiên cứu và đánh giá của Viện Cơ khí Động Lực - Đại học Bách Khoa: sử dụng xăng sinh học E5 RON92-II giảm thải rõ rệt các loại khí độc hại như CO, CO2, HC, SO2 so với dòng xăng khoáng RON92-II bị “khai tử”. Công suất trung bình tăng khoảng 3,31% so với xăng khoáng RON 92. Ngoài ra, Etanol trong E5 có trị số Octan cao (109), nên khi pha vào xăng khoáng sẽ làm tăng trị số Octan, đồng nghĩa với việc làm tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Xăng sinh học E5 RON 92 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay chi tiết vật liệu.

Việt Nam đang ngày càng hội nhập, việc tuân theo những tiêu chuẩn quốc tế về môi trường sẽ khiến các công ty năng lượng phải không ngừng nâng cấp sản phẩm của mình theo hướng sạch hơn, tiết kiệm hơn, nhưng vẫn hiệu quả. Việc Petrolimex “gương mẫu” đi đầu trong việc cung cấp những nhiên liệu tốt hơn cho động cơ và môi trường hứa hẹn sẽ làm bùng nổ một cuộc cách mạng xanh trong ngành năng lượng tại đây. Và quan trọng hơn, được hưởng lợi nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng, khi viễn cảnh sử dụng những chiếc xe chạy bằng nguồn năng lượng sạch và hít thở bầu không khí trong lành hơn không còn xa.

A.D

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên