MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phát triển bền vững không phải là trang sức xa xỉ, đó là một yêu cầu cấp thiết

23-10-2017 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Đã qua rồi thời kỳ “phát triển bền vững” (PTBV) được xem như một món trang sức xa xỉ, là chi phí tốn kém của doanh nghiệp (DN). Thực tế, PTBV là một yêu cầu cấp thiết, bên cạnh việc tạo ra những giá trị thiết thực cho xã hội, còn là động lực nâng cao khả năng cạnh tranh cho chính DN trong thời kì hội nhập.

Kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai mục tiêu PTBV của Công ty Coca-Cola cũng như một số DN khác chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội vừa qua là minh chứng sống động nhất về tính hiệu quả của chiến lược “kinh doanh tốt hơn, xã hội tốt hơn” này.

Phát triển bền vững: Gieo và gặt

Một thông tin đáng mừng được chia sẻ tại Diễn đàn là ngày càng có nhiều DN quan tâm hơn đến vấn đề này. Nếu như năm 2015 chỉ có khoảng 200 DN tham gia đối thoại về PTBV với LHQ thì năm nay, con số này đã lên đến 1.500.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký VCCI kiêm Phó chủ tịch hội đồng DN vì sự PTBV Việt Nam đã nhấn mạnh PTBV là một yêu cầu cấp thiết.
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký VCCI kiêm Phó chủ tịch hội đồng DN vì sự PTBV Việt Nam đã nhấn mạnh PTBV là một yêu cầu cấp thiết.

Đại diện một tập đoàn trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cho biết họ có 18 nhãn hàng phát triển theo tiêu chí bền vững và nhóm này tăng trưởng nhanh hơn 50% so với nhóm còn lại, chiếm 60% tổng doanh số của tập đoàn.

Trong lĩnh vực đồ uống, TGĐ một đơn vị sản xuất bia cũng chia sẻ DN của ông đã áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn. Hiện 4/6 nhà máy của công ty này nấu bia bằng 100% năng lượng sinh khối, 99% phụ phẩm và phế liệu được tái chế hoặc tái sử dụng, giảm gần ½ lượng nước tiêu thụ, giúp tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ. Có thể xem đó là “quả ngọt” cho các DN đầu tư đúng cách vào các mục tiêu PTBV.

Chọn mục tiêu PTBV phù hợp đặc thù kinh doanh

PTBV đã được LHQ cụ thể hoá thông qua 17 mục tiêu rõ ràng. Giữa rất nhiều mục tiêu thuộc các nhóm lĩnh vực khác nhau, DN cần xác định mục tiêu nào liên quan mật thiết với đặc thù kinh doanh của mình.

Chia sẻ tại diễn đàn về chủ đề này, bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám Đốc Pháp chế và Đối ngoại Khu vực Đông Dương, Coca-Cola cho biết tập đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động đóng góp cho tất cả 17 mục tiêu PTBV như hành động ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng sạch và bền vững cũng như nâng cao năng lực nữ giới và doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Trong đó, tập đoàn đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ tài nguyên nước và trao quyền cho nữ giới, vốn là 2 trong số những mục tiêu PTBV có kết nối mạnh mẽ với hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty, có thể tạo nên những ảnh hưởng to lớn cho cộng đồng.

(Thứ 2 từ trái sang) Bà Lê Từ Cẩm Ly chia sẻ Tài nguyên nước và Phụ nữ là 2 trong 17 mục tiêu PTBV mà Coca-Cola đặc biệt chú trọng.
(Thứ 2 từ trái sang) Bà Lê Từ Cẩm Ly chia sẻ Tài nguyên nước và Phụ nữ là 2 trong 17 mục tiêu PTBV mà Coca-Cola đặc biệt chú trọng.

Với mục tiêu bảo vệ tài nguyên nước, tại Việt Nam, trong 10 năm qua, Coca-Cola đã đầu tư 4 triệu USD để cung cấp nước sạch cho hơn 65.000 người tại 7 tỉnh thông qua một loạt các dự án như lắp đặt đường ống dẫn nước, hệ thống lọc nước sạch tại các trường học… Đáng kể nhất có thể kể đến dự án EKOCENTER, cung cấp 6.000 lít nước mỗi ngày, phục vụ khoảng 3.000 người dân khu vực xung quanh.

Đối với mục tiêu hướng tới phụ nữ, Coca-Cola cũng có nhiều sáng kiến hiệu quả. Tại Việt Nam, Coca-Cola cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) đã triển khai sáng kiến 5by20 thông qua các khóa đào tạo trực tuyến (e-learning) được thực hiện tại các trung tâm cộng đồng EKOCENTER. Không chỉ cung cấp kiến thức kỹ năng khởi nghiệp, lên kế hoạch tài chính, những khóa đào tạo trực tuyến còn giúp chị em phụ nữ vững tin phát triển các hoạt động kinh doanh để cải thiện kinh tế gia đình, phát triển kinh tế địa phương, góp phần phát triển xã hội bền vững.

Từ cuối năm 2016 đến nay, chương trình đã được triển khai tại 9 tỉnh thành ở Việt Nam, cung cấp 7 khóa học cho 220 phụ nữ tham dự tại lớp và chia sẻ đến hàng trăm phụ nữ địa phương. Mục tiêu của chương trình sẽ tiếp cận tới 2.000 phụ nữ Việt Nam vào cuối năm nay. Qua chương trình này, phụ nữ ở các địa phương có cơ hội tham gia vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nằm trong chuỗi cung ứng của Coca-Cola.

Với mục đích hỗ trợ các SMEs nâng cao năng lực cạnh tranh, vững tâm “ra biển lớn” trong thời đại công nghệ 4.0, từ năm 2016, Coca-Cola đã phối hợp cùng Hội đồng DN vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đã tổ chức hơn 10 hội thảo tương tác chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm hữu ích với sự tham gia của hơn 1.200 nhà quản lý và 800 DN. Năm 2017, chương trình còn mang đến các lớp huấn luyện chuyên sâu cho các DN.

Sau chương trình tập huấn, cố vấn, đã có 8 SMEs có cơ hội trở thành nhà cung cấp/đối tác trong chuỗi cung ứng của Coca-Cola Việt Nam, bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistics, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP. Quá trình tập huấn không chỉ cung cấp cơ hội tiếp cận công nghệ, các DN tham gia còn được nâng cao trình độ quản lý, tư vấn và kết nối kinh doanh để họ có thể tự phát triển sau khi dự án kết thúc.

Không dừng lại ở đó, sau Diễn đàn này, Coca-Cola Việt Nam sẽ hợp tác với Unilever và Dow Chemical trong dự án Zero Waste to Nature - Không xả thải vào môi trường tự nhiên và lên kế hoạch thí điểm tại TP.HCM. Với sự tiên phong của những tên tuổi hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, diễn đàn một lần nữa khẳng định tính cấp thiết của PTBV, đúng như lời bà Lise Kingo - Giám đốc điều hành tổ chức hiệp ước toàn cầu LHQ phát biểu: “Kỳ trăng mật đã kết thúc, đã đến lúc chúng ta cần bắt tay vào hoạt động vì các mục tiêu toàn cầu”. PTBV nay không còn là một lựa chọn, đó là con đường duy nhất.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên