TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Phó Tổng giám đốc FPT chỉ ra 9 lỗi, hạn chế trong phần mềm bán vé online của VFF, nếu khắc phục được thì CĐV không bức xúc đến thế

29-11-2018 - 10:16 AM | Sống

Phó Tổng giám đốc FPT chỉ ra 9 lỗi, hạn chế trong phần mềm bán vé online của VFF, nếu khắc phục được thì CĐV không bức xúc đến thế

Theo ông Đỗ Cao Bảo, nếu VFF khắc phục được những lỗi, hạn chế này thì người hâm mộ sẽ không bức xúc đến thế dù hệ thống có bị quá tải, họ có không mua được vé để cổ vũ đội tuyển Việt Nam.

Sau những trải nghiệm không dễ chịu khi mua vé trận bán kết Việt Nam - Philippines qua hệ thống online của VFF, nhiều người hâm mộ may mắn đã sở hữu được vé tham gia cổ vũ trực tiếp cho đội nhà. Tuy nhiên, những vấn đề về hệ thống bán vé online của VFF là điều nhiều người có thể nhìn thấy.

Cũng là một người hâm mộ bóng đá nhưng không mua vé thành công qua hệ thống của VFF, Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo đánh giá, đây là "phần mềm tệ nhất trong số các phần mềm mà tôi từng sử dụng". Tuy nhiên, ông Bảo cũng giải thích rằng, điều đó không đồng nghĩa với việc đánh giá đây là phần mềm tệ nhất Việt Nam, bởi ông chưa hề dùng và không thể dùng hết tất cả các phần mềm hiện có.

"Tôi cũng không bức xúc về sự quá tải của hệ thống và cũng không bức xúc về việc không mua được vé xem bóng đá, bởi tôi biết rằng số người truy nhập quá lớn tại một thời điểm cũng như nhu cầu mua vé đã vượt quá xa số vé bán ra", ông Bảo chia sẻ trên trang cá nhân.

Phó Tổng giám đốc FPT chỉ ra 9 lỗi, hạn chế trong phần mềm bán vé online của VFF, nếu khắc phục được thì CĐV không bức xúc đến thế - Ảnh 1.

Ông Đỗ Cao Bảo chỉ ra những lỗi, hạn chế trong phần mềm bán vé online của VFF.

Là một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, ông Đỗ Cao Bảo đã chỉ ra những lỗi và phần chức năng chưa ổn trong hệ thống bán vé online của VFF. Ông cho rằng hệ thống phần mềm bán vé online sẽ không tệ nếu nó có các chức năng và không mắc các lỗi sau:

1. Có thông báo rõ ràng, minh bạch ở góc màn hình các thông tin sau:

- Tổng số vé trên SVĐ Mỹ Đình (ví dụ 40.000 vé)

- Tổng số vé đối ngoại (quan chức, nhà tài trợ, quốc tế) (ví dụ 10.000 vé)

- Tổng số vé cho đội khách (ví dụ 5.000 vé)

- Tổng số vé bán online (ví dụ 25.000 vé)

- Tổng số vé đã bán (tăng theo thời gian)

- Tổng số vé chưa bán (giảm theo thời gian)

2. Có thông báo rõ ràng các thông tin sau về số người mua vé online ở góc màn hình:

- Tổng số người đang truy nhập

- Tổng số người đang làm thủ tục đăng ký mua vé

- Tổng số người đang làm thủ tục thanh toán

- Tổng số người đã mua được vé và tổng số vé đã bán ra

3. Tổng số vé đã bán, tổng số vé còn lại là bao nhiêu phải thống nhất giữa hệ thống bán vé và thông tin thông báo ra công chúng.

Thực ra về bản chất thì chỉ có hệ thống phần mềm mới biết chính xác là đã bán bao nhiêu vé, còn bao nhiêu vé, chứ không thể để lãnh đạo VFF ra thông báo là vẫn còn 9.000 vé chưa bán, vẫn còn 5.000 vé chưa bán như đã làm. Lãnh đạo VFF làm sao mà biết còn bao nhiêu vé, trong khi hệ thống có lại không thông báo công khai trên mạng cho người dùng.

4. Việc để người đã chọn xong loại vé, giá vé, phương thức thanh toán, phương thức nhận vé, thông tin cá nhân, địa chỉ nhận vé xong, đến phần thanh toán lại không thanh toán được là thiết kế cực dở, nó giống như người xếp hàng mua vé, đã vất vả xếp hàng, đã lấy được vé, vé đã điền tên trên vé mà đến quầy thanh toán không nộp được tiền vậy.

5. Không thể có hiện tượng mới chỉ xong phần đăng ký mua vé, chưa thanh toán tiền xong, hệ thống bị lỗi mà đã bị coi là mua rồi, cấm mua vé (đây là lỗi ngớ ngẩn nhất).

6. Không cần đăng ký phương thức nhận vé, địa chỉ nhận vé khi mà việc mua vé chưa hoàn tất (chưa thanh toán tiền). Việc ấy nên để người mua đăng ký tiếp vào ngày hôm sau, khi hệ thống đã kết thúc việc bán vé. Với một hệ thống quá tải thì nên tách việc mua vé, thanh toán với việc nhận vé, gửi vé riêng. Làm như vậy vừa phân tải, bớt tắc nghẽn mà người mua đỡ bức xúc vì phải khai báo quá nhiều thông tin mà vẫn không mua được vé.

7. Có đồng hồ thời gian thông báo là hệ thống đang xử lý cái gì (chờ vào hệ thống, chọn vé, thanh toán) chứ không để hệ thống nằm im như đang treo máy hàng phút.

8. Việc chống hacker mua vé tự động có nhiều cách, cách dùng hàm của Google để kiểm tra người hay robot truy nhập hệ thống là cách chọn dở nhất. Đừng đổ lỗi cho Google, Google viết ra không phải chuyên cho hệ thống bán vé, không dành cho người không biết tiếng Anh. Cá nhân tôi cho rằng modul này nên tự lập trình và dùng 100% tiếng Việt. Việc tự làm modul này là dễ, không khó lắm.

9. Nếu tuyệt vời hơn thì phần mềm bán vé online có thêm các chức năng sau:

- Chọn vé theo khán đài, cửa, hàng, số ghế

- Có sơ đồ chỗ ngồi trên sân vận động

- Có tô màu những ghế đã bán, những ghế chưa bán.

Theo ông Đỗ Cao Bảo, cái dở của hệ thống bán vé online của VFF là ngay cả những tính năng cơ bản nhất như thông tin về số vé được bán, đã bán, đang bán và chưa bán thì không hề có, trong khi có rất nhiều cách để giảm tải cho hệ thống thì VFF lại chọn cách dở nhất, nên nó không những giảm quá tải mà còn làm tình hình tệ hơn.

Theo ông Đỗ Cao Bảo, nếu hệ thống của VFF hoàn thiện được những điều như trên để các con số được minh bạch thì có lẽ dư luận sẽ đỡ bức xúc dù hệ thống có bị quá tải, dù họ có mua được vé hay không.

"Đừng đổi lỗi do quá đông người mua, quá đông người truy nhập, mà lờ đi 9 điều tôi nói ở trên, những điều ấy không liên quan đến nhiều người mua hay ít người mua vé online.

Đừng đổ lỗi hết cho người viết phần mềm, bởi một hệ thống phần mềm bao giờ cũng là sản phẩm chung của chủ đầu tư và những người xây dựng ra hệ thống phần mềm ấy", Phó Tổng giám đốc FPT bình luận.

Nhiều người cũng đồng quan điểm với ông Bảo và cho rằng, VFF nên tham khảo những nhận xét của ông để có thể cải thiện hệ thống trong những lần sau.

Hà Lê

Theo Thời đại

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên