TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Phụ nữ đang tích cực theo đuổi sự nghiệp hơn bao giờ hết, nhưng đa phần họ không tin tưởng lời hứa của nhà tuyển dụng!

Phụ nữ đang tích cực theo đuổi sự nghiệp hơn bao giờ hết, nhưng đa phần họ không tin tưởng lời hứa của nhà tuyển dụng!

Kết quả khảo sát 3.600 phụ nữ đang làm việc độ tuổi từ 28 – 40 của PricewaterhouseCoopers cho thấy 82% người tự tin vào khả năng đạt được tham vọng nghề nghiệp và 73% đang tích cực tìm kiếm cơ hội thăng tiến.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, PwC đã tiến hành khảo sát hơn 3.600 phụ nữ đang làm việc ở độ tuổi từ 28 đến 40 về những trải nghiệm và nguyện vọng phát triển nghề nghiệp của họ. Những người tham gia khảo sát đang làm việc trong 27 ngành nghề tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Báo cáo "Đã đến lúc nói: Công sở cần thay đổi những gì cho phụ nữ?" cho thấy rằng phần lớn phụ nữ rất tự tin, tham vọng và sẵn sàng đón nhận tương lai. Tuy nhiên nhiều người không tin tưởng vào những tuyên bố của nhà tuyển dụng về việc phát triển nghề nghiệp và thăng tiến, hay những yếu tố nào đang giúp ích hay làm tổn hại đến sự nghiệp của họ.

Bởi dù các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhận thức được rằng các chương trình đa dạng và hòa nhập của doanh nghiệp cần phải minh bạch thì mới xây dựng được niềm tin. Nhưng thông điệp của họ chưa đủ phổ quát và mạnh mẽ.

Theo đó, 45% phụ nữ cho rằng các đặc điểm về giới tính, sắc tộc, tuổi tác hay định hướng tình dục có thể là rào cản đối với khả năng phát triển nghề nghiệp trong doanh nghiệp họ, và chỉ có 51% phụ nữ cho rằng các nhà tuyển dụng đang nỗ lực đủ để thúc đẩy đa dạng giới.

Để cải thiện cơ hội phát triển nghề nghiệp, 58% phụ nữ nhận định rằng việc nâng cao tính minh bạch là một bước tiến quan trọng mà nhà tuyển dụng có thể thực hiện.

Điều ngày đồng nghĩa với việc giúp nhân viên hiểu rõ về kỳ vọng của cả hai bên, có thể là bằng cách đưa ra thông tin đầy đủ về cách thăng tiến hay thành công trong sự nghiệp, hay trò chuyện cởi mở với nhân viên về vị trí hiện nay của họ và những gì họ cần làm để phát triển.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch Toàn cầu của PwC nhấn mạnh các nhà lãnh đạo nên chú trọng xây dựng một môi trường thuận lợi nơi cả phụ nữ và nam giới có thể trò chuyện một cách cởi mở và nắm bắt được rõ ràng các điều kiện để thăng tiến.

"Nó sẽ có lợi cho tất cả mọi người và giúp cải thiện hiệu quả hoạt động", ông nói. Tuy nhiên, việc nâng cao tính minh bạch chỉ là một phần của vấn đề. Cần phải có nhiều nỗ lực khác để thúc đẩy sự thay đổi. Việc minh bạch hóa phải đi đôi với việc giảm thiểu sự thiên vị vô ý thức và các định kiến về giới – những rào cản đã và đang ảnh hưởng tới sự thành công và thăng tiến tại mọi nơi làm việc trên thế giới.

Khó khăn đối với việc làm mẹ và các chính sách lao động linh hoạt

Báo cáo của PwC cho biết có 97% phụ nữ cho biết được làm công việc mà họ thích và 95% nói rằng có sự linh hoạt để cân bằng sự nghiệp và cuộc sống cá nhân/gia đình là quan trọng đối với họ.

75% coi trọng việc vươn tới đỉnh cao trong nghề nghiệp, trong khi 82% tự tin về khả năng đạt được các tham vọng nghề nghiệp của mình.

Tuy nhiên, phụ nữ lo lắng về tác động của việc lập gia đình lên sự nghiệp (42%) và 48% các bà mẹ mới sinh con cảm thấy mình bị khước từ các cơ hội thăng chức hay tham gia các dự án đặc biệt khi đi làm trở lại.

Trong khi đó, 38% phụ nữ được khảo sát cho rằng việc tận dụng các chính sách cân bằng cuộc sống với công việc và các chính sách làm việc linh hoạt sẽ gây ra hậu quả tiêu cực cho sự nghiệp của họ. Có thể nhận thấy phụ nữ rất quan ngại về sự bất lợi mà việc làm mẹ và tính linh hoạt có thể đem đến cho họ.

Minh bạch và sự tin tưởng là những yếu tố để thay đổi

Báo cáo của PwC chỉ ra ba yếu tố chính mà các nhà lãnh đạo cần chú trọng để giúp phụ nữ phát triển sự nghiệp.

Thứ nhất là tính minh bạch và sự tin tưởng. Phụ nữ cần biết họ đang đứng ở đâu để có thể bảo vệ luận điểm của mình một cách thành công và tin tưởng vào những phản hồi mà họ nhận được. Tính minh bạch cao hơn sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho phụ nữ mà còn thúc đẩy một môi trường bình đẳng hơn, nơi phụ nữ và nam giới đều có thêm nhiều cơ hội hiện thực hóa tiềm năng của mình.  

Thứ hai là sự hỗ trợ mang tính chiến lược. Để theo đuổi các mục tiêu sự nghiệp thì phụ nữ cần đến sự hỗ trợ chủ động của một mạng lưới các nhà lãnh đạo và các đồng nghiệp cam kết sẽ phát triển, thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, tại cả tổ ấm gia đình và nơi làm việc.

Phụ nữ cần những nhà tài trợ tâm huyết và những tấm gương sáng thuộc cả nam giới và nữ giới. Sự tiến bộ sẽ bị trì hoãn nếu họ không có sự hỗ trợ của các đồng nghiệp nam. Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và gia đình, bạn bè sẽ tạo nên nền tảng vững chắc giúp phụ nữ tự tin khẳng định mình, từ đó thăng tiến và thành công.

Thứ ba là cuộc sống, gia đình và công việc. Theo đó, phụ nữ cần các nhà tuyển dụng thay đổi cách giúp nhân viên cân bằng giữa công việc, cuộc sống, trách nhiệm làm cha mẹ và trách nhiệm chăm sóc gia đình - làm thế nào để ngăn ngừa được những sự thiên vị tiềm ẩn và cung cấp những giải pháp khả thi cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đang có động thái thiết kế lại các chính sách nghỉ phép và tái hòa nhập công việc cho cả các ông bố và bà mẹ. Tuy nhiên, những nỗ lực và thông lệ tốt cần được mở rộng và quảng bá nhiều hơn nữa.

Bà Brittany Chong, Phó Tổng Giám đốc kiêm Lãnh đạo hoạt động Đa dạng và Hòa nhập tại PwC Việt Nam cho biết: "Tạo sự đa dạng giới tính trong doanh nghiệp là một trong những thách thức lớn nhất của các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, điều này rất quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và giành lợi thế cạnh tranh.

Việt Nam đã có những thành tựu đáng kể về bình đẳng giới, với tỷ lệ nữ giới trong lực lượng lao động cao. Tuy vậy, những quan niệm truyền thống về vai trò của nữ và nam giới vẫn đang là một rào cản lớn đối với phụ nữ khi cố gắng cân bằng cuộc sống cá nhân và sự nghiệp. Do đó, các nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới vẫn sẽ cần được tiếp tục."

N.D

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên