MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phục vụ người “cõi âm”, công ty mai táng Hải Phòng thu về 320 triệu đồng mỗi ngày trong năm 2018

Năm 2018, CTCP Phục vụ mai táng Hải Phòng (CPH) ghi nhận doanh thu thuần 118 tỷ đồng – tăng 16% so với năm trước và đây cũng là con số cao nhất đạt được từ trước tới nay.

CTCP Phục vụ mai táng Hải Phòng (CPH) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2018 với doanh thu thuần 118 tỷ đồng – tăng 16% so với năm trước và đây cũng là con số cao nhất đạt được từ trước tới nay. Trung bình mỗi ngày, CPH đạt doanh thu khoảng 320 triệu đồng.

Trong đó, doanh thu từ bán hàng hóa (bán các loại bình, quách, mộ đá các loại) đạt 51,83 tỷ đồng; doanh thu thành phẩm (sản xuất và bán các mộ đơn, mộ đôi và cơ sở hạ tầng) đạt 8,25 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ (cung cấp các dịch vụ tang lễ, cải táng, hỏa táng) đạt 57,8 tỷ đồng.

Mặc dù mảng dịch vụ mang về doanh thu lớn nhất, nhưng biên lãi gộp mảng này khá mỏng với 12,3%. Trong khi biên lãi gộp hàng hóa và thành phẩm lần lượt đạt 45,5% và 62,4%.

Lợi nhuận sau thuế CPH đạt 9,03 tỷ đồng – tăng 5% so với năm trước đó và vượt 6% kế hoạch đề ra trong năm 2018.

Phục vụ người “cõi âm”, công ty mai táng Hải Phòng thu về 320 triệu đồng mỗi ngày trong năm 2018 - Ảnh 1.

Theo tìm hiểu, CPH hiện đang quản lý, duy tu, chăm sóc các phần mộ tại 2 nghĩa trang Ninh Hải và nghĩa trang Phi Liệt tại Hải Phòng. Bên cạnh đó, CPH cũng sản xuất, kinh doanh dịch vụ các sản phẩm hàng hóa phục vụ việc tang như quan tài, tiểu quách, bình quách đựng tro cốt gốm sứ, sành, đồ khâm liệm, đồ tùy táng, đồ thờ cúng…

Hiệu quả kinh doanh của CPH khá ổn định với doanh thu, lợi nhuận nhìn chung tăng trưởng đều qua các năm. Bên cạnh đó, CPH còn chi trả cổ tức bằng tiền mặt khá đều đặn. Riêng năm 2018, với KQKD thuận lợi, CPH dự kiến chi trả cổ tức 16,4% bằng tiền mặt, cao hơn mức 15,4% theo kế hoạch ban đầu.

Trong năm 2018, CPH đối mặt với nhiều thách thức lớn như: Sự cạnh tranh giữa các công ty khác cùng ngành, các dịch vụ tang lễ tư nhân tại Hải Phòng ngày càng gia tăng, một số tỉnh thành lân cận cũng đầu tư hỏa táng. Trong bối cảnh đó, CPH đã đầu tư xây dựng hạ tầng tại các nghĩa trang với tổng số tiền đầu tư 13,19 tỷ đồng.

Hiện tại, CPH có vốn điều lệ 44 tỷ đồng, tương đương 4,4 triệu cổ phiếu lưu hành. Trong đó, UBND Hải Phòng nắm giữ 2,84 triệu cổ phiếu (64,5%), các cổ đông lớn, nội bộ khác nắm giữ gần 900 nghìn cổ phiếu (20%) và lượng cổ phiếu trôi nổi chỉ còn rất ít.

Trong năm qua, CPH đã xây dựng kế hoạch chi phí, dự thảo phương án thoái vốn Nhà nước và đã được UBND Hải Phòng phê duyệt.

Là một ngành kinh doanh khá "độc" trên sàn chứng khoán, tuy nhiên sau hơn 2 năm lên sàn Upcom, cổ phiếu CPH vẫn chưa có bất kỳ giao dịch nào do không có cổ đông nào bán ra dù từng nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư.

Năm 2019 không quá thuận lợi, kế hoạch lợi nhuận giảm gần 6%

Về chiến lược năm 2019, CPH cho biết sẽ củng cố, không ngừng mở rộng khách hàng và thị phần. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền việc hỏa táng tại các huyện ngoại thành Hải Phòng và các tỉnh lân cận về thiêu tại Đài hóa thân hoàn vũ Hải Phòng.

Theo CPH, năm 2019 công ty gặp một số khó khăn như diện tích đát khu chôn lấp tại nghĩa trang Phi Liệt ngàng càng bị thu hẹp; việc di chuyển, xây dựng mới trụ sở ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh công ty. Bên cạnh đó, số lượng di chuyển mộ vô chủ, cải táng dự kiến giảm mạnh so với năm 2018 dẫn đến doanh thu giảm.

Theo kế hoạch, CPH dự kiến số lượng mai táng 200 đám, cải táng 300 ngôi, hỏa táng 8.300 ca trong năm 2019. Doanh thu dự kiến đạt 100 tỷ đồng – giảm 15%; Lợi nhuận sau thuế dự kiến 8,5 tỷ đồng – giảm 5,6% so với năm 2018. Cổ tức dự kiến cũng thấp hơn, ở mức 15,4%.

Phục vụ người “cõi âm”, công ty mai táng Hải Phòng thu về 320 triệu đồng mỗi ngày trong năm 2018 - Ảnh 2.

Về kế hoạch đầu tư năm 2019, CPH sẽ mở rộng nghĩa trang Phi Liệt; Hoàn tất việc di dời trụ sở; Xây dựng CSHT khu mộ mai táng, cải táng tại nghĩa trang Ninh Hải, xây dựng các khu mộ kiểu mẫu, cao cấp tại nghĩa trang Phi Liệt; Xây dựng tòa bách linh tại nghĩa trang Phi Liệt và Ninh Hải. Ngoài ra, CPH sẽ đa dạng hàng hóa phục vụ, đặc biệt là các loại bình quách, mộ đá cao cấp nhằm thỏa mãn mọi nhu cầu, đáp ứng ngày càng cao trong công tác phục vụ tang hiếu.

Minh Anh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên