TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

PMI của Việt Nam giảm mạnh về 51,6 điểm tháng sau Tết

PMI của Việt Nam giảm mạnh về 51,6 điểm tháng sau Tết

Các điều kiện kinh doanh tại Việt Nam tiếp tục cải thiện vào cuối quý I/2018 mặc dù tốc độ tăng trrưởng đã chậm lại so với tháng 2.

Theo báo cáo mới nhất của Nikkei và IHS Markit, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam trong tháng 3 đã giảm xuống còn 51,6 điểm so với mức 53,5 điểm trong tháng 2, vốn là mức cao của 10 tháng.

PMI của Việt Nam giảm mạnh về 51,6 điểm tháng sau Tết - Ảnh 1.

Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã cải thiện ở mức vừa phải, và đây là mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tuy vậy, các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 28 tháng qua, báo cáo cho biết.

Dữ liệu của tháng 3 cho thấy sản lượng ngành sản xuất đã tăng nhẹ, và là một trong những mức tăng chậm nhất trong thời kỳ tăng trưởng kéo dài 4 tháng hiện tại.

Ở những nơi sản lượng tăng, nguyên nhân chủ yếu là do số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhờ số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tăng nhanh hơn, và đây là mức tăng đáng kể nhất kể từ tháng 10/2017.

Mặt khác, số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm hơn đã giúp các công ty giải quyết được lượng công việc chưa thực hiện trong tháng 3.

Các nhà sản xuất đã tăng số lượng việc làm trong 24 tháng liên tiếp để đáp ứng nhu cầu sản lượng tăng. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm đã chậm lại, thành mức thấp trong 7 tháng qua.

Mặc dù giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 3, tốc độ tăng giá đã chậm lại đáng kể so với tháng 2 và là tốc độ chậm nhất kể từ tháng 8/2017. Ở những nơi chi phí đầu vào tăng, nguyên nhân được cho là do giá cả thị trường tăng. Giá cả đầu ra cũng tăng chậm lại vì có áp lực cạnh tranh.

Các nhà sản xuất tiếp tục lạc quan cho rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với mức độ lạc quan tăng trở lại sau khi đạt mức thấp của 8 tháng trong tháng 2. Hơn 55% số người trả lời khảo sát dự báo sản lượng sẽ tăng.

“Mặc dù vẫn còn tăng trưởng trong tháng 3, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam có các chỉ tiêu tăng trưởng yếu hơn, đặc biệt là về sản lượng. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh nhờ lĩnh vực xuất khẩu, từ đó dẫn đến tình trạng lạc quan về triển vọng tăng sản lượng trong tương lai gần”, Andrew Harker, Phó giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, bình luận.

Theo Minh Anh

BizLive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên