MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Pokemon Go - Bài học kinh doanh đắt giá trong thời công nghệ số

17-07-2016 - 12:00 PM | Tài chính quốc tế

Pokemon Go đã làm được điều mà chưa có một ứng dụng game nào làm được trước đây.

Betsy Page Sigman là một giáo sư tại Georgetown thuộc trường kinh doanh McDonough. Dù là một giáo sư nhưng ông cũng không thể không chú ý đến trò chơi Pokemon Go đã làm khuấy đảo cộng đồng mạng thế giới trong những ngày qua. Theo ông, Pokemon Go không chỉ là một trò chơi.

Trong tuần vừa qua, tất cả những vị phụ huynh có con trong độ tuổi từ 8-10 đều không thể không nghe đến trò chơi Pokemon Go. Rõ ràng, cả người lớn và trẻ em đều bị thu hút vào hiện tượng mới này. Chúng ta đã nhìn thấy họ đã sử dụng chiến lược marketing như tài tình như thế nào để “bắt trọn” sự chú ý của khách hàng y như cách những người chơi say sưa bắt những con Pokemon chỉ xuất hiện trên những màn hình điện thoại. Pokemon đã làm được điều mà chưa có một ứng dụng game nào làm được trước đây.

Trò chơi này yêu cầu người chơi phải di chuyển thực để tìm và bắt những chú Pokemon hiện trên màn hình điện thoại. Những chú Pokemon cũng chính là những nhân vật trong bộ phim hoạt hình Pokemon từng nổi tiếng khắp thế giới gần 2 thập kỷ về trước hay trên những tấm thẻ bài Pokemon mà lũ trẻ thường chơi.

Trong khi nhiều người phàn nàn về mức độ an toàn của trò Pokemon Go vì người chơi sẽ phải đi lang thang vô định trên phố hay đến bất cứ nơi nào có thể bắt được một con Pokemon hiện ra trên màn hình điện thoại, một số người khác lại nhận thấy những điểm tích cực. Giới trẻ chơi game có cơ hội sống lại một phần tuổi thơ trong khi tiếp xúc chủ động với những người lạ mà lại được vận động.

Tuy nhiên, cho dù những người chơi có đạt được level cao thế nào hay thắng cuộc được bao nhiêu bàn thì người thắng cuộc lớn nhất, thực tế nhất chính là hãng Nintendo, công ty đã đưa ứng dụng Pokemon Go trở thành một hiện tượng, thu hút khách hàng đến tới những cửa hàng ứng dụng. Cái cách mà một trò chơi ảo có thể bước vào thế giới thực có thể hoàn toàn áp dụng để đưa khách hàng tiếp cận với một mô hình kinh doanh.

Một trong những điểm cộng của ứng dụng Pokemon Go là nó khuyến khích người chơi khám phá thế giới xung quanh. Nó đưa con người đến với công viên, đường phố, nhà thờ và cả những công trình kiến trúc của cộng đồng, và tất nhiên, một thứ không thể thiếu, đó chính là mô hình kinh doanh của Nintendo. Một dòng tweet trong tuần vừa qua đã được hơn 500.000 lượt thích chỉ trong 1 ngày đăng tải một hình ảnh chụp lại bảng thông báo của một nhà hàng trong đó có dòng chữ: "Bạn có thể bắt được 1 con Pokemon trong phòng ăn tối của chúng tôi."

Có thể nhìn thấy một viễn cảnh không xa, khi trò Pokemon Go tiếp tục giữ sức nóng như hiện nay và lúc đó một cuộc cạnh tranh "đẫm máu" sẽ xảy ra giữa các doanh nghiệp mong muốn là địa điểm "sở hữu" những chú Pokemon ảo. Bằng cách đó, họ sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng - những người chơi Pokemon.

Thương hiệu của trò chơi này đã vốn rất mạnh từ hơn chục năm về trước. Phải nói rằng, không một người trẻ tuổi nào mà không biết đến chú Pikachu. Những điều đó đã làm tăng giá trị vốn hoá thị trường của công ty mẹ Nintendo lên hơn 9 tỷ USD chỉ trong vòng 6 ngày. Mặc dù công nghệ để phát hành ra trò Pokemon Go (AR) không phải là mới, nó đã tồn tại vài năm về trước nhưng nhờ có bàn tay biến hoá của Nintendo, công nghệ này giờ đây mới được toả sáng. Trước đó, công nghệ AR đã được dùng để công bố giá nhà trên thị trường hoặc trình bày lịch sử xây dựng toà nhà chỉ đơn giản bằng cách nhìn vào hiện vật thông qua một cái máy ảnh.

Bên cạnh đó, Pokemon Go còn đóng vai trò như một lá cờ đầu, kéo theo sự phát triển của nhiều trò chơi tương tự hoặc ứng dụng kinh doanh phổ biến. Ví dụ như ứng dụng chạy bộ với một người đồng hành ảo hoặc ứng dụng cung cấp thông tin về mỗi loại hoa và loại chim mỗi khi bước đi trong rừng. Cùng với những tiến bộ phát triển của ngành công nghệ, sẽ có rất nhiều cơ hội để đầu tư và kinh doanh trên toàn thế giới.

Anh Sa

Fortune

Trở lên trên