MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Có nên sa thải một nhân viên nói dối?

14-08-2014 - 16:25 PM |

Giải pháp rõ ràng nhất là sa thải những kẻ dối trá, nhưng liệu đây có luôn là cách tốt nhất?

Series "Những tình huống nhân sự nan giải" tập hợp những tình huống nhân sự thường gặp và kinh nghiệm giải quyết dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp do các chuyên gia nhân sự nổi tiếng đúc rút. Series "Những tình huống nhân sự nan giải" sẽ đăng tải vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần.
Người trợ lí đáng tin cậy của bạn từng phóng đại phần kinh nghiệm trong sơ yếu lí lịch của anh ta. Vị giám đốc bán hàng giỏi nhất của bạn nói dối về tình hình đặt hàng của khách hàng. Giải pháp rõ ràng nhất là sa thải những kẻ dối trá, nhưng liệu đây có luôn là cách tốt nhất?

"Không nhất thiết phải thế", theo ông Charles A. Krugel, luật sư kiêm chuyên gia nhân sự cho biết. Sẽ có sự khác biệt giữa một nhân viên nói sai sự thật và một người có thể đặt công ty vào tình trạng nguy hiểm hay đùn đẩy trách nhiệm cho bạn. Sa thải một nhân viên lâu năm vì anh ta nói rằng anh ta đã có bằng đại học, mà thực tế thì anh ấy bị nợ điểm vài môn, là không cần thiết, nhất là khi người này đã chứng tỏ mình là thành viên đáng tin cậy của nhóm.

Nếu bạn đang gặp vướng mắc về việc xử lý với một nhân viên nói dối, hãy suy nghĩ về 5 câu hỏi sau đây, chúng sẽ giúp bạn khai thông tâm trí để giải quyết đúng đắn nhất:

Tại sao người đó lại nói dối?

Nếu người đó bị ép buộc hay thực thi một quyết định tồi, họ có thể được tha thứ. Krugel khuyên rằng bạn hãy họp riêng với nhân viên đó và tìm ra lý do của lời nói dối. Ví dụ, nhân viên bán hàng của bạn nói dối về tình hình đặt hàng vì cô ấy sợ bạn gắt gỏng, hãy giải thích cho nhân viên đó sự kỳ vọng của bạn, để cô ấy có thể điều chỉnh nhằm chấm dứt hành vi đó.

Nói dối lần đầu hay nói dối nhiều lần? 

Nói dối lần đầu có nhiều khả năng được tha thứ hơn khi hành vi không trung thực đã lặp đi lặp lại. Nếu bạn giải thích rằng nói dối là việc không thể chấp nhận được ở công ty và nhân viên này vẫn không trung thực, thì có lẽ đã đến lúc cần mạnh tay với họ.

Lời nói dối nghiêm trọng đến mức nào?

Nếu lời nói dối đẩy công ty vào tình trạng rủi ro hoặc có thể bị truy tố, tình hình có thể sẽ rất nghiêm trọng. Trong trường hợp này, hãy giữ người lao động đó lại để điều tra. Nếu một thành viên trong nhóm có hành vi liên quan đến pháp luật hoặc quấy rối nhân viên, cách tốt nhất là tham khảo ý kiến luật sư để bảo vệ tốt nhất cho công ty của bạn tránh khỏi các nguy cơ, chứ không phải là soi xét lời nói dối nữa.

Liệu bạn có thể tin tưởng anh ấy/cô ấy lần nữa?

Krugel nói rằng đây là cách kiểm tra thuần túy - dựa vào cảm tính. Bạn cảm thấy có thể tin tưởng nhân viên đó lần nữa không? Nếu không, bạn biết mình phải làm gì rồi đấy.

Quyết định của bạn có tác động ra sao đến các nhân viên khác?

Điều quan trọng là không tạo ra một tiền lệ xấu, rằng nói dối chẳng có vấn đề gì, Krugel cho biết. Nếu bạn quyết định giữ lại nhân viên đó, để nhân viên đó xin lỗi tất cả các nhân viên hoặc những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi lời nói dối đó sẽ là một ý hay. Krugel đã tiến hành giáng chức hoặc xử lý kỷ luật đối với một nhân viên nói dối, điều đó sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới những người khác trong văn phòng.

Kỳ Anh

kyanh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên