TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng: Ô tô vẫn chạy 90km/h

25-07-2019 - 09:13 AM | Thời sự

Quốc lộ 5 xuống cấp trầm trọng: Ô tô vẫn chạy 90km/h

Dù cơ sở hạ tầng giao thông trên QL5 xuống cấp trầm trọng, mặt đường trồi lún xuất hiện ổ gà sống trâu, không có gờ giảm tốc… tuy nhiên đơn vị quản lý vận hành không cắm biển hạn chế tốc độ ở khu đông dân cư dẫn đến tài xế vẫn được phép lái xe vận tốc tối đa 90km/h. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian gần đây.

Tài xế phát hiện phanh có bất thường

Liên quan tới vụ xe tải mất lái, lật nghiêng đè trúng đoàn người sang đường trên QL5, đoạn qua km63+300 thuộc địa phận xã Cộng Hòa (Kim Thành, Hải Dương) khiến 5 người tử vong, nguồn tin từ Công an tỉnh Hải Dương ngày 24/7 cho biết, tài xế được xác định là Hoàng Xuân Hòa (SN 1983, quê huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Hiện tài xế Hòa đã bị tạm giữ hình sự để phục vụ quá trình điều tra.

Qua xác minh, tài xế Hòa bước đầu khai nhận quá trình lái xe tải BKS 29H-150.97 từ Hà Nội hướng về Hải Phòng rạng sáng 23/7 đã phát hiện phanh có vấn đề. Sau khi phát hiện phanh bất thường, tài xế Hòa kiểm tra và nhận thấy phanh lại hoạt động được nên tiếp tục lái xe trên QL5. Đến khoảng 6h04 cùng ngày, tới km63+300, phát hiện có nhiều phương tiện phía trước nên tài xế đạp phanh nhằm giảm tốc. Tuy nhiên, phanh lúc này không ăn dẫn đến mất kiểm soát và xe tải lao vào dải phân cách, lật nghiêng đè trúng đoàn người đứng tại điểm mở dải phân cách trên QL5 chuẩn bị sang đường.

“Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, hoàn thiện hồ sơ để xác định nguyên nhân, truy trách nhiệm đối với cá nhân tài xế, chủ phương tiện theo quy định”, nguồn tin từ Công an tỉnh Hải Dương nói.

Trao đổi với Tiền Phong, thượng tá Phạm Cường - Phó trưởng Phòng CSGT Hải Dương cho biết, khoảng 4h ngày 24/7, tại km64 trên QL5, đoạn qua địa phận xã Cổ Dũng (Kim Thành, Hải Dương) tiếp tục xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác. Va chạm giữa xe container BKS Hải Phòng với xe tải chở cọc bê tông di chuyển cùng chiều khiến cả hai phương tiện hư hỏng nặng, may mắn không ai bị thương. Đáng chú ý, vụ tai nạn này cách hiện trường vụ lật xe tải khiến 5 người tử vong một ngày trước chỉ vài trăm mét. Như vậy, chỉ trong hai ngày (23-24/7), QL5 xảy ra 4 vụ tai nạn, khiến 7 người tử vong và 2 người bị thương.

Thượng tá Phạm Cường cho biết, QL5 chạy qua địa phận tỉnh Hải Dương với chiều dài 44km, có tổng cộng 15 điểm mở giao với đường dân sinh. Ngoài ra, hàng chục điểm dải phân cách khác bị phá làm lối di chuyển ngang qua quốc lộ. Tình trạng này khiến giao thông trên tuyến lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Trên QL5 tồn tại hàng loạt bất cập trong nhiều năm qua. Cụ thể, mặt đường trồi lún, tạo thành nhiều ổ gà sống trâu dọc quốc lộ.

Trong khi đó, đơn vị quản lý, vận hành QL5 là Tổng công ty phát triển hạ tầng đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) thực hiện cào bóc mặt đường từ nhiều năm qua nhưng chưa trải lại thảm ảnh hưởng tới chất lượng mặt đường. Phần lớn tại các nút giao trên tuyến không có gờ giảm tốc, thiếu hệ thống đèn biển báo, biển chỉ dẫn giao thông, vạch sơn kẻ đường mờ. Dù hạ tầng xuống cấp nhưng Vidifi không cho lắp biển giảm tốc độ tại các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp và các nút giao với đường dân sinh.

Việc này dẫn đến tình trạng các tài xế vẫn lưu thông với vận tốc tối đa 90km/h trên nền đường đã xuống cấp. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Thực tế, tình hình mất an toàn giao thông trên QL5 ngày càng tăng. Đặc biệt từ đầu năm 2019 đến nay đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc khiến nhiều người chết.

Trách nhiệm của ai?

Còn ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, sau hàng loạt vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên QL5, Thủ tướng có công điện giao Bộ GTVT, các đơn vị, địa phương liên quan rà soát lại các điểm giao cắt, lối mở trên QL5 và các quốc lộ trọng điểm. Ông Hùng nhận định, đây là vấn đề tổng thể và dai dẳng ở Việt Nam trong nhiều năm qua.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu ở các điểm mở dải phân cách, đường ngang đấu nối vào quốc lộ xuất phát từ tình trạng quản lý lỏng lẻo hay buông lỏng quản lý xây dựng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ. Công tác quản lý đấu nối, tổ chức xây dựng đường gom, làm cầu vượt chưa tốt. Đặc biệt, trong điều kiện thiếu kinh phí làm đường gom thì công tác tổ chức giao thông, cắm biển cảnh báo, làm gờ hạn chế tốc độ chưa tốt.

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm trực tiếp là của chính quyền địa phương trong việc lập quy hoạch, tổ chức quản lý hoạt động xây dựng và các hoạt động khác trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Phòng CSGT Hải Dương từng nhiều lần đề xuất UBND tỉnh, Sở GTVT và Vidifi về những bất cập, tồn tại trên QL5. Tuy nhiên, nhiều năm qua thực trạng này không được cải thiện. Đường ngày càng xuống cấp, tai nạn xảy ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng hơn".

Thượng tá Phạm Cường


Theo Nguyễn Hoàn

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên