TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quý I/2018 - Thời thế của các đại gia lắp ráp xe

12-04-2018 - 14:21 PM | Thị trường

Quý I/2018 - Thời thế của các đại gia lắp ráp xe

Quý I/2018 - Thời thế của các đại gia lắp ráp xe

Doanh số toàn thị trường đi xuống nhưng mảng lắp ráp có sự tăng trưởng mạnh khiến những đại gia CKD vẫn có thể đạt tăng trưởng dương giữa bối cảnh ảm đạm đầu năm 2018.

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy doanh số toàn thị trường trong quý I/2018 giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, từ mức 59.566 xe xuống 58.558 xe. Đặt trong bối cảnh xe nhập khẩu thiếu hụt trầm trọng và doanh số tụt dốc không phanh, xe lắp ráp đã có sự tăng trưởng vượt bậc để giữ tốc độ tăng trưởng toàn thị trường nói trên chỉ giảm ở 1 con số.

"Khi xe nhập khẩu chưa kịp về nước, nhiều khách hàng đã chuyển sang mua xe lắp ráp thay vì chờ đợi", tổng Giám đốc Honda Việt Nam Toshio Kuwahara nhấn mạnh khi nhắc tới Honda City - mẫu xe lắp ráp từ vị trí vô danh hiện giờ đã trở thành chủ lực của liên doanh Nhật khi chiếm hơn một nửa doanh số hàng tháng.

Cũng chính vì giữ được City lắp ráp, Honda Việt Nam vẫn có thể đạt được tốc độ tăng trưởng 26% trong quý vừa qua. Con số này chắc chắn còn tăng cao nếu mẫu xe vốn bán chạy như CR-V không gặp rào cản của Nghị định 116.

Quý I/2018 - Thời thế của các đại gia lắp ráp xe - Ảnh 1.

Honda City thường xuyên lọt top 10 xe bán chạy hàng tháng kể từ khi các mẫu xe nhập khẩu vắng bóng tại danh sách này. Ảnh: Đại lý Honda.

Cùng có được sự tăng trưởng giữa bối cảnh thị trường đi xuống, hai đại gia CKD tại Việt Nam là Toyota Việt Nam và Trường Hải đạt được những thành tích khác nhau. Toyota Việt Nam trong khi giảm 8% về mặt doanh số nhưng tăng 1% ở thị phần. Riêng mảng xe lắp ráp của liên doanh Nhật tăng trưởng tới 32%. Trường Hải với 2 thương hiệu Kia và Mazda tăng mạnh về kết quả bán hàng với mức lần lượt là 15% và 33%. Thậm chí, Peugeot khi mới chuyển sang lắp ráp còn chứng kiến mức nhảy vọt 1.185%! 

Quý I/2018 - Thời thế của các đại gia lắp ráp xe - Ảnh 2.

Lượng xe lắp ráp bán ra tăng, trong khi xe nhập giảm mạnh. Nguồn số liệu: VAMA. Đồ hoạ: Trần Đức.


Trong quý I, TMV bán được 12.235 xe lắp ráp, gồm các mẫu Camry, Corolla Altis, Vios và Innova. Toyota Vios duy trì vị trí bán chạy nhất với 6.239 bán ra, tăng 50% so với năm 2017. Corolla Altis, Camry và Innova có mức tăng trưởng lần lượt là 40%, 25% và 10%.

Vios, Innova và Corolla Altis đều lọt danh sách 10 mẫu xe VAMA bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng 3 vừa qua, trong khi Camry đứng ở vị trí thứ 13. Trong thời gian gần đây, Corolla Altis bắt đầu có tình hình bán hàng khởi sắc và lọt top xe bán chạy, bám đuổi 2 đối thủ Mazda3 và Kia Cerato.

THACO có lợi hơn Toyota khi Nghị định 116 không tác động trực tiếp tới tình hình kinh doanh các mẫu lắp ráp của Kia, Mazda hay giờ là Peugeot. Chỉ có xe Kia Quoris nhập khẩu Hàn Quốc và không bán được chiếc nào trong quý đầu năm.

Quý I/2018 - Thời thế của các đại gia lắp ráp xe - Ảnh 3.

Kia và Mazda đều tăng trưởng doanh số trong quý đầu tiên của năm. Nguồn số liệu: VAMA. Đồ hoạ: Trần Đức.


Kia lần đầu tiên vượt qua mốc doanh số 7.000 xe trong quý I, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này có được phần lớn nhờ lượng xe Morning và Cerato bán ra, chiếm hơn 80% tổng doanh số bán hàng của Kia. THACO bán được 3.200 xe Morning và 2.600 xe Cerato.

9.172 xe Mazda bán ra trong quý I, cao hơn gấp khoảng 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái (6.892 xe). Mở đầu tháng 1/2018, Mazda3 và Mazda CX-5 đã lập kỷ lục doanh số bán hàng cao nhất kể từ khi ra mắt đến nay. THACO bán được 2.108 xe Mazda3 và 1.811 xe CX-5 chỉ trong tháng đầu năm. Đây vẫn là 2 mẫu xe chủ lực kéo về doanh số chính cho Mazda Việt Nam.

Trong khi đó, ở hướng ngược lại, các hãng xe phụ thuộc nhiều vào các mẫu xe nhập khẩu đành chịu cảnh tăng trưởng âm trong quý I/2018. Điển hình là GM Việt Nam với chủ lực doanh số là Chevrolet Colorado (nhập khẩu Thái Lan) đã tụt 12%. Ford Việt Nam với "át chủ bài" Ford Ranger đã tụt 22%...

Nhìn chung toàn thị trường của VAMA, doanh số bán hàng quý I sụt giảm so với năm trước. Dẫu vậy, lượng xe CKD bán ra tăng gần 4.000 chiếc, trong khi số xe CBU giảm tới khoảng 8.000 chiếc.

Quý I/2018 - Thời thế của các đại gia lắp ráp xe - Ảnh 4.

Doanh số xe lắp ráp tăng, còn xe nhập giảm khoảng một nửa.

Giới chuyên gia dự đoán, nguồn cung xe nhập vẫn sẽ hạn chế trong vài tháng tới mặc dù tình hình có khả quan hơn bởi giấy chứng nhận kiểu loại xe từ Thái Lan và Indonesia của một số hãng lớn đã được chấp nhận. Tín hiệu mừng là mẫu mã xe sẽ đa dạng hơn. Toyota dự định đưa về một vài mẫu mới như Wigo, Avanza hay Rush, và cả Yaris bản nâng cấp. Chevrolet có Trailblazer, còn Volkswagen bổ sung Tiguan Allspace và Cross Polo.

Theo Trần Đức

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên