MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau gọi xe, giao đồ ăn, kinh tế chia sẻ tiếp tục lấn sang ngành tuyển dụng

29-05-2019 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

CVreferral.com - Nền tảng tuyển dụng qua nguồn giới thiệu từ mạng lưới 300 cộng tác viên trên toàn quốc đang dấy lên nhiều tranh cãi gay gắt trong cộng đồng nhân sự bởi những nghi vấn về tính hiệu quả và bền vững.

Nếu thành công, CVreferral sẽ phá vỡ cả hệ sinh thái tuyển dụng hiện có

Từ năm 2015, Harvard Business Review đã nhận định, kinh tế chia sẻ (Sharing economy) sẽ phá vỡ các ngành công nghiệp trưởng thành, như khách sạn và ô tô, bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập thuận tiện và hiệu quả về chi phí.

Kinh tế chia sẻ đang là một trong những xu hướng phát triển mạnh mẽ trong 3 năm gần đây. Airbnb (31 triệu đô la) và Uber (72 tỷ đô la) có tổng vốn hóa thị trường 103 tỷ đô la, tương đương vị trí 38 trong bảng xếp hạng các quốc gia giàu nhất thế giới. Trong năm 2016 ở Hoa Kỳ có 44,8 triệu người sử dụng nền kinh tế chia sẻ, dự kiến sẽ tăng lên 86,5 triệu người vào năm 2021. McKinsey ước tính chỉ riêng ở Hoa Kỳ và châu Âu, 162 triệu người hoặc 20-30% lực lượng lao động là nhà cung cấp trên các nền tảng chia sẻ.

Kinh tế chia sẻ đang được nhân rộng một cách chóng mặt trên quy mô toàn cầu

Tại Việt Nam, trong 2 năm qua, kinh tế chia sẻ từ là một khái niệm ít người biết đến, nay dần trở nên phổ biến. Theo thông tin từ Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam 2018 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng, các ứng dụng gọi xe đã thu hút 19% người dùng Việt Nam sử dụng.

Trong ngành tuyển dụng, số liệu từ nền tảng CVreferral cho thấy, cao điểm một tháng có 1.000 đơn hàng tuyển dụng mới từ các doanh nghiệp. Đây chỉ là con số rất nhỏ so với các kênh tuyển dụng truyền thống hiện có. Tuy nhiên, nếu đối chứng với trường hợp kinh tế chia sẻ của ngành ô tô và khách sạn, sự phát triển của CVreferral sẽ còn bứt phá thần tốc hơn, kéo theo sự phá vỡ của cả hệ sinh thái tuyển dụng của ngành khi trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp.

Sau gọi xe, giao đồ ăn, kinh tế chia sẻ tiếp tục lấn sang ngành tuyển dụng - Ảnh 1.

Doanh nghiệp chủ động đấu giá để tìm được ứng viên phù hợp.

Cụ thể, CVreferral sử dụng hệ thống đấu giá tương tự như nền tảng quảng cáo của Google và Facebook, cho phép người dùng ở thế chủ động, chỉ chi trả cho hiệu quả cuối cùng mà họ mong muốn. Nếu như Google, Facebook Ads cho phép chọn chi trả theo hiển thị, click, lead form, với CVreferral là nhận được CV ưng ý mới trả tiền, kể cả khi đã xác nhận phỏng vấn nhưng ứng viên không đến thì người dùng vẫn không bị trừ phí. Điều này giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ động tối ưu hoá trong việc phân bổ ngân sách.

Thay vì bỏ 3 triệu đăng tin trên các trang tuyển dụng và thu về 20,30 CV nhưng chưa chắc tuyển được, họ có thể chọn đấu giá 600.000đ cho 3 CV ưng ý, 900.000đ cho việc phỏng vấn, 1.500.000đ cho việc tuyển dụng thành công trên CVreferral. Chi phí chia nhỏ cho phép doanh nghiệp thoải mái và kiểm soát hiệu quả tốt hơn. Chính giải pháp linh hoạt này sẽ thay đổi toàn bộ cách thức ngành tuyển dụng đang vận hành, phá vỡ phương thức tuyển dụng truyền thống qua các trang tin mà thay bằng hình thức huy động sức mạnh cộng đồng từ 300 cộng tác viên trên cả nước.

Nhưng giấc mơ ấy khó thành hiện thực vì...

Mặc dù có nhiều ví dụ về kinh tế chia sẻ khá thành công để CVreferral học hỏi, nhưng cộng động nhân sự Việt Nam cũng nhanh chóng chỉ ra các thách thức mà nền tảng này sẽ gặp phải. Với ngành ô tô hay khách sạn, vòng đời sản phẩm ngắn, gói gọn trong 1 cuốc xe hoặc 1 lần lưu trú, vì thế kinh tế chia sẻ vận hành khá mượt mà và nhanh chóng phát huy hiệu quả cho cả 3 bên (người cung cấp nền tảng, đối tác cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ). Tuy nhiên, đặt trong ngành tuyển dụng, câu chuyện lại phức tạp hơn khá nhiều.

Anh Hoàng Long (35 tuổi, chuyên viên tuyển dụng của một ngân hàng tại TP.HCM) cho biết: "Để tuyển được ứng viên cần qua nhiều bước: lọc CV, hẹn phỏng vấn, gửi thư nhận việc rồi mới nhận việc. Phải đến ngày ứng viên đến nhận việc mới được tính là kết thúc quy trình tuyển dụng. Vì thế, nền tảng CVreferral để vận hành và tồn tại được là không hề dễ."

Sau gọi xe, giao đồ ăn, kinh tế chia sẻ tiếp tục lấn sang ngành tuyển dụng - Ảnh 2.

Một khó khăn khác cũng được người trong cuộc phân tích khá nhiều là chất lượng dịch vụ. Anh Dương (26 tuổi, chuyên viên tuyển dụng của công ty chuyên sản xuất bột màu) cho biết: "Mình đã từng tuyển 2 vị trí trên CVreferral: Nhân viên kinh doanh, nhân viên thiết kế đồ họa. Về tổng thể, trên này tuyển nhanh, tiết kiệm hơn so với các kênh khác vì các bạn CTV có nguồn CV sẵn. Khi giới thiệu qua, mình cũng đỡ ngồi lọc. Tuy nhiên chất lượng CTV của CVreferral đang chưa đồng đều, có CTV giỏi, có tâm thì nộp CV rất chất lượng, nhưng cũng có những CTV thì chưa thật sự tốt."

Mặc dù được kỳ vọng trở thành kỳ lân công nghệ của ngành tuyển dụng, nhưng CVreferral vẫn còn quá nhiều thách thức không thể giải quyết trong một sớm một chiều để có thể tồn tại và phát triển bền vững. Hơn nữa, tính cạnh tranh của sản phẩm chưa rõ rệt, chỉ cần thị trường xuất hiện "copycat", khi này cuộc chiến sẽ càng khốc liệt.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên