MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sau nhiều năm mua Condotel 5 sao ở Đà Nẵng, gần 100 khách hàng kêu cứu vì không nhận được sổ đỏ

02-12-2016 - 09:14 AM | Bất động sản

Dù đã đi vào hoạt động gần 2 năm nay, chủ sở hữu căn hộ đã đóng hết tiền và nộp lệ phí làm các thủ tục theo yêu cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay cả trăm khách hàng mua căn hộ khách sạn (condotel) Fusion Suites Danang Beach kêu cứu khắp nơi.

Dự án khách sạn 5 sao Fusion Suites Danang Beach (Đà Nẵng) do chủ đầu tư là công ty CP Bảo Phước bán ra bắt đầu từ cuối năm 2013 cho tới giữa năm 2015. Song tới nay, sau gần hai năm khách sạn hoàn thành và đi vào hoạt động, các chủ sở hữu căn hộ vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của mình, mặc dù các chủ căn hộ đã đóng hết tiền và nộp lệ phí làm các thủ tục theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Được biết, đến nay Công ty CP Bảo Phước đã bán ra 80% số căn hộ dự án trên và thuê thương hiệu Fusion Suites – một thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế chuyên nghiệp để vận hành khách sạn 5 sao mặt biển. Dự án toạ lạc tại một vị trí đắc địa trên mặt đường Võ Nguyên Giáp, gần bán đảo Sơn Trà.


Theo tìm hiểu dự án này tỷ lệ thuê phòng khá cao.

Theo tìm hiểu dự án này tỷ lệ thuê phòng khá cao.

Theo phản ánh của các chủ căn hộ, họ bức xúc về phương thức phân chia lợi nhuận cho thuê căn hộ khách sạn hết sức mập mờ của chủ đầu tư.

Trong khi đó, theo nội dung đơn kêu cứu của cư dân, họ cho rằng công ty Bảo Phước đã vi phạm hợp đồng đã ký khi liên tục đề nghị các chủ căn hộ nộp thêm các khoản tiền trang thiết bị nội thất, chi phí vận hành... mặc dù hợp đồng đã nêu khoản này được cấn trừ dần theo tỉ lệ vào doanh thu khách sạn.

Theo ông Quang Vinh, ngụ tại Đà Nẵng, đã mua một căn hộ gần 3 tỷ tại đây, sau khi hàng chục khách hàng đồng loạt cùng ký đơn lần đầu vào 10/7/2016 kiến nghị tới các cơ quan chức năng, nhưng không gửi đơn ngay mà đề xuất phương án thiện chí đàm phán, tạo cơ hội cho chủ đầu tư hợp tác.

Đại diện nhóm khách hàng đề xuất chủ đầu tư tập trung vào hai vấn đề là tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban Quản trị giám sát hoạt động khách sạn nhằm minh bạch hóa tài chính và khẩn trương tiến hành làm các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Tuy nhiên, sau một tháng thỏa thuận, tại Hội nghị Nhà chung cư tổ chức lần 1 ngày 15/9/2016 tại khách sạn Fusion Suites, một lần nữa, trước sự chứng kiến của đại diện UBND Phường Mân Thái, các chủ căn hộ lại hết sức bức xúc vì sự quanh co của đại diện chủ đầu tư.

Theo nội dung đơn kêu cứu, do muốn chiếm đa số phiếu bầu trong Ban Quan Trị nhằm chia hết các không gian chung và các căn hộ chưa bán, bằng cách kêu gọi các chủ căn hộ không bay tới Đà Nẵng tham dự ủy quyền cho mình. Điều này có nghĩa chủ đầu tư và đơn vị vận hành đã đương nhiên mỗi bên có 1 vị trí trong Ban Quan Trị theo pháp luật qui định. "Họ vẫn muốn tước đi quyền kiểm soát tài sản của các chủ căn hộ bằng cách dùng số phiếu biểu quyết áp đảo của họ để đưa những chủ căn hộ thân với họ vào ban quản trị tòa nhà", ông Vinh nói.

Ngay lập tức, ngày 16/9/2016 các chủ căn hộ một lần nữa lại đồng loạt ký vào đơn kêu cứu lần thứ hai để gửi tới 8 cơ quan thẩm quyền Thành phố Đà Nẵng và Trung ương để mong có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

Có điểm đáng nói trong đơn kêu cứu của các cư dân Fusion Suites, họ nêu lên nghi vấn về nguyên nhân mà chủ đầu tư không hoàn tất thủ tục, là do toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất trước đây đã được thế chấp cho ngân hàng Eximbank chi nhánh Hải Phòng vào tháng 3/2014. Đây là thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng dự án, trước khi chủ đầu tư bán các căn hộ cho họ.

Một khách hàng tên Thanh lý giải rằng theo Khoản 4 Điều 348 Bộ luật Dân sự thì bên thế chấp tài sản không được phép bán tài sản thế chấp đó. Vì vậy, việc chủ đầu tư đã thế chấp, sau đó lại bán chính tài sản thế chấp đó là một hành vi vi phạm pháp luật dân sự. Hơn nữa, nếu toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, hay nói cách khác là toàn bộ dự án, đã được thế chấp cho ngân hàng Eximbank chi nhánh Hải Phòng thì khi chủ đầu tư bán các căn hộ cho họ, số tiền mà họ đóng cho chủ đầu tư phải được ưu tiên dùng để trả nợ cho Eximbank và giải chấp Dự án.

Do vậy, theo phản ánh của các chủ căn hộ, tại cuộc họp có mặt đại diện UBND Quận, đại diện các chủ căn hộ đặt ra các câu hỏi “Chủ đầu tư đã sử dụng số tiền bán các căn hộ tại dự án vào mục đích gì ? Liệu có việc chủ đầu tư sau khi thu tiền bán các căn hộ đã sử dụng số tiền này vào các mục đích khác không?”. Tuy nhiên, mọi câu hỏi thắc mắc được nêu ra nhưng không có câu trả lời thoả đáng!

"Và đây chính là vấn để nổi cộm và bức xúc nhất của các chủ căn hộ, những người đã bỏ số tiền không nhỏ đầu tư trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng trong gần hai năm qua, nhưng vẫn không biết thực sự mình có phải là chủ sở hữu căn hộ đó không khi mà chủ đầu tư không hề có thiện chí minh bạch tài chính về vốn đầu tư cũng như doanh thu khách sạn", bà Thanh bức xúc nói.

Ông Vinh cũng cho rằng cả trăm khách hàng đang rất bức xúc nên ngày 30/11/2016 tiếp tục ký đơn tập thể gửi nhiều cơ quan chức năng nhằm lên tiếng can thiệp sớm để đảm bảo quyền lợi người mua nhà. "Nếu như vụ việc này tiếp tục kéo dài, vì mua nhà đã nhiều năm mà không có giấy chứng nhận sở hữu, chúng tôi sẽ liên tục gửi đơn kêu cứu và có những cách thức đòi quyền lợi mạnh mẽ hơn", ông Vinh cho biết.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung kêu cứu này của các chủ căn hộ dự án Fusion Suites, chúng tôi đã tìm cách liên hệ với chủ đầu tư để nắm bắt thêm thông tin về vụ việc, tuy nhiên, vẫn chưa nhận được câu trả lời. Phóng viên cũng đã trực tiếp tới khách sạn Fusion Suites và văn phòng công ty tại Đà Nẵng, nhưng cũng không gặp được đại diện chủ đầu tư, và được lễ tân thông tin là mấy ngày qua lãnh đạo công ty đi vắng.

Đăng Khải

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên