TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sau Vinasun, đến lượt taxi Mai Linh đòi “bình đẳng” với Uber và Grab

02-08-2017 - 10:50 AM | Doanh nghiệp

Sau Vinasun, đến lượt taxi Mai Linh đòi “bình đẳng” với Uber và Grab

Trước yêu cầu Uber, Grab đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống của hãng Mai Linh, Bộ Giao thông vận tải khẳng định: Bản chất Uber, Grab... là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) mới đây đã Văn bản số 8258/BGTVT-VT gửi Văn phòng Trung ương Đảng và Cơ quan Thanh tra Bộ Công an về việc giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh.

Theo đó, Bộ này cho biết đã làm rõ và trả lời toàn bộ 5 nội dung kiến nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab Taxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Cụ thể, đối với nội dung kiến nghị “Yêu cầu Uber, Grab đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống. Như taxi phải kê khai, niêm yết giá cước theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe”.

Về vấn đề này, Bộ GTVT làm rõ như sau: Theo Quy định tại Điều 66 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm 5 loại hình: Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có xác định bến đi, bến đến; Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt; Kinh doanh vận tải bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách, cước tính theo đồng hồ tính tiền; Kinh doanh vận tải theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiệp theo hợp đồng vận tải; Kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình và điểm du lịch.

Trong trường hợp các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng các loại hình nêu trên và chấp hành đầy đủ các quy định mà có sử dụng phần mềm nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp thì Bộ luôn đồng tình ủng hộ.

“Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng ứng dụng đối với loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì Thủ tướng đã cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử”, Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT cũng khẳng định bản chất ở đây là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.

Đối với nội dung kiến nghị “Điều chỉnh mức thuế bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh taxi”, Bộ GTVT cho biết: Các đơn vị vận tải tham gia thí điểm phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực này.

“Vấn đề này đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh trao đổi với Bộ Tài chính để được hướng dẫn rõ hơn”, Bộ GTVT cho biết.

Đối với nội dung kiến nghị “thực hiện kê khai giá khi định giá và điều chỉnh giá đối với Uber, Grab theo đúng quy định”, Bộ GTVT cho biết:

Việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải bằng xe ô tô đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tích số 152/2014/TTLT – BTC – BGTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Trong thông tư này có quy định rõ các danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá cước vận tải như: Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, vận tải xe buýt, taxi. Ngoài danh mục dịch vụ kế khai giá cước quy định như trên, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, trong trường hợp cần thiết, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở GTVT trình UBND cấp tỉnh, thành phố bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải thực hiện kê khai giá tại địa phương.

Do vậy, theo Bộ GTVT, trong trường hợp thực tế cần thiết phải bổ sung đối tượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi thực hiện kê khai giá thì Công ty gửi đề xuất đến Sở GTVT để thực hiện theo quy định.

Đối với nội dung kiến nghị “về góc độ an ninh quốc gia: yêu cầu dán nhãn hiệu nhận diện đối với xe chạy Uber, Grab”.

Về vấn đề này, Bộ cho biết theo quy định, chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải được phép tham gia đề án thí điểm; Phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được cấp tại tỉnh, thành phố thí điểm; Cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực GTVT, thuế, bảo đảm quyền lợi của hành khách.

Thực tế hiện nay các đơn vị tham gia thí điểm có dán biểu trưng logo nhưng kích thước còn nhỏ, khó nhân biết. Nội dung kiến nghị này đã từng được nêu và chính ý kiến từ đơn vị thí điểm cũng đề nghị cân nhắc khi quy định logo lớn hơn. Bộ GTVT cho biết sẽ ghi nhận đề xuất này và tiếp tục nghiên cứu, xin ý kiến để bổ sung vào quy định.

Đối với nội dung kiến nghị “đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện quy định pháp luật đối với loại hình hợp đồng thương mại điện tử tại Việt Nam, trong đó có Uber, Grab”.

Đối với nội dung này, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp cơ quan liên quan để chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm.

Trước Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh, hãng taxi Vinasun - đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi lớn nhất thị trường phía Nam đã liên tục có văn bản gửi các cơ quan chức năng “tố” Uber, Grab né tránh các loại thuế, phí đồng thời thực hiện hàng loạt các chương trình giảm giá, khuyến mại để cạnh tranh không lành mạnh nhằm chiếm lĩnh thị trường.

Theo N.Mạnh

BizLIVE

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM