TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sedan hạng D đào thải và lập cuộc chiến mới tại Việt Nam năm 2019

05-01-2019 - 09:15 AM | Thị trường

Sedan hạng D đào thải và lập cuộc chiến mới tại Việt Nam năm 2019

Một số mẫu sedan Nhật, Hàn hạng D rút khỏi thị trường. Mẫu khác cũng đứng trước nguy cơ bị loại bỏ do doanh số thấp. Xe sang Đức trở thành lựa chọn thay thế trong cùng tầm tiền.

Xe Nhật, Hàn thanh lọc

Trong năm 2018, hai mẫu sedan hạng D âm thầm bị khai tử khỏi Việt Nam là Hyundai Sonata và Nissan Teana. Cả 2 đều là xe nhập, một từ Hàn Quốc và một từ Mỹ. Trong phân khúc xe Nhật, Hàn hạng D chỉ còn những cái tên Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord và Kia Optima. Duy nhất Accord là sản phẩm nhập khẩu và có xuất xứ từ Thái Lan.

Mẫu xe Sonata biến mất khi Hyundai Thành Công (HTC) tuyên bố không nhập xe và đẩy mạnh lắp ráp trong nước. Trong khi đàn em Accent được đổi từ nhập sang lắp, Sonata vẫn chưa được HTC công bố kế hoạch nào liên quan tới việc tiếp tục phân phối. Giá xe Sonata trước khi bị khai tử là 1,024 tỷ đồng.

Sedan hạng D đào thải và lập cuộc chiến mới tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 1.

Hyundai Sonata đã biến mất khỏi thị trường.

Trong khi đó, Teana sau khi được thanh lý nốt lô xe tồn từ tận 2016 đã bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Nissan Việt Nam. Lý do mà Nissan Việt Nam đưa ra là vướng thủ tục nhập khẩu theo quy định của Nghị định 116. Một nguyên nhân khác đến từ doanh số bán hàng không mấy khả quan của mẫu xe này. Mặc dù được giảm giá liên tục, đỉnh điểm 295 triệu đồng, Teana có tháng vẫn không bán nổi một chiếc. Giá niêm yết ban đầu của Teana là 1,49 tỷ đồng.

Tuy vẫn đang được bán, Kia Optima phải đối diện với nguy cơ bị loại bỏ hoặc phải có thay đổi để cải thiện doanh số. Trong 5 tháng gần đây, lượng xe Optima bán ra thị trường trung bình chỉ khoảng 12 chiếc/tháng. Đây là mẫu xe duy nhất của Kia được bán dưới giá niêm yết . Giá xe tại đại lý hiện từ 757 triệu đến 842 triệu, giảm cao nhất 37 triệu đồng.

Sedan hạng D đào thải và lập cuộc chiến mới tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 2.

Kia Optima vẫn đang được bán nhưng doanh số èo uột.

Phân khúc hạng D chỉ còn Camry, Mazda6 và Accord. Trong đó, doanh số bán hàng của Camry và Mazda6 tốt nhất, với lần lượt 4.084 xe và 2.214 xe trong 11 tháng đầu năm. Tính trung bình, mỗi tháng Toyota bán được khoảng 370 chiếc Camry và Mazda bán 200 xe Mazda6. Doanh số Accord theo tháng cao nhất mới chỉ chạm mốc 60 xe.

Bước sang năm 2019, cuộc đua phân khúc D Nhật, Hàn hứa hẹn sẽ còn hấp dẫn hơn khi Accord sẽ được thay bằng thế hệ mới với rất nhiều thay đổi, Mazda6 cũng có thể được nâng cấp facelift. Camry thế hệ tiếp theo đã có mặt tại Thái Lan vào tháng 10/2018 cũng khiến người Việt mong mỏi một sự lột xác của mẫu xe này tại Việt Nam trong năm nay.

Sedan hạng D đào thải và lập cuộc chiến mới tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 3.

Những mẫu xe hạng D Nhật Bản được trông chờ sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2019.

Cơ hội cho xe sang Đức

Sự cạnh tranh phân khúc D năm 2019 không chỉ dành cho các mẫu xe Nhật, Hàn mà còn có thêm sự góp mặt của xe Đức. Giá không chênh quá nhiều, trang bị và định vị thương hiệu lại trên một bậc, Mercedes-Benz C-Class chính là đối thủ đáng gờm của Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord.

Toyota Camry 2.5Q đang được niêm yết giá 1,302 tỷ đồng. Giá Mazda6 2.5 là 1,027 tỷ đồng. Honda Accord có giá 1,203 tỷ đồng. Giá Mercedes-Benz C200 là 1,489 tỷ đồng.

Sedan hạng D đào thải và lập cuộc chiến mới tại Việt Nam năm 2019 - Ảnh 4.

C-Class với mức giá không chênh nhiều so với xe Nhật đang là đối thủ cạnh tranh nặng ký.

Tuy là bản thấp nhất của C-Class, C200 vẫn có nhiều trang bị cao cấp hơn những mẫu xe Nhật hạng D bản cao nhất, ví dụ như vật liệu da, gỗ và kim loại nội thất, hệ thống giải trí có âm thanh Burmester cao cấp hay những tính năng an toàn hàng đầu phân khúc. Không những vậy, Mercedes-Benz Việt Nam đang nhắm vào tệp khách hàng "bình dân" hơn khi tung ra gói trả góp chỉ 15 triệu đồng/tháng từ chính hãng.

C-Class đang là mẫu sedan thuộc thương hiệu hạng sang bán chạy nhất. Camry và Mazda6 trước nguy cơ bị lấn sân trong phân khúc D.

3-Series của BMW cũng là một cái tên được trông chờ sẽ có tác động lớn vào phân khúc. Mẫu xe này đang được bán với giá từ hơn 1,6 tỷ đồng. Nếu đổi từ nhập châu Âu sang nhập Malaysia, giá xe BMW 3-Series nhiều khả năng sẽ giảm mạnh nhờ thuế nhập khẩu giảm. THACO chưa công bố kế hoạch liên quan nhưng phía BMW Malaysia đã xác nhận xe 3-Series lắp ráp tại đây sẽ xuất sang Việt Nam.

Và sẽ là thiếu sót nếu không kể tới sự góp mặt của VinFast Lux A2.0 với định vị hạng D, bắt đầu bán ra từ khoảng tháng 9 năm nay. Định vị lỡ cỡ trên xe phổ thông, dưới xe sang sẽ khiến mẫu xe Việt có tương lai khó đoán định trước cuộc thanh lọc và sắp xếp lại trật tự trong phân khúc.

Theo Đức Khôi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên