TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

SEVEN.am dán nhãn Việt lên hàng Trung Quốc: Có thể bị truy tố nếu làm giả số lượng lớn

11-11-2019 - 11:11 AM | Doanh nghiệp

SEVEN.am dán nhãn Việt lên hàng Trung Quốc: Có thể bị truy tố nếu làm giả số lượng lớn

Trước phản ánh của người tiêu dùng việc sản phẩm quần áo thời trang, túi xách nhãn hiệu SEVEN.am là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó cắt mác hàng Trung Quốc dán mác Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty CP MHA (DN sở hữu thương hiệu thời trang SEVEN.am) Nguyễn Vũ Hải Anh, thừa nhận có nhập sản phẩm của Trung Quốc.

Cụ thể, Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Hải Anh thừa nhận, Công ty CP MHA có nhập một số hàng quần áo của Trung Quốc, tuy nhiên những sản phẩm nào nhập ngoài sẽ không gắn mác SEVEN.am.

“Những sản phẩm nào do chúng tôi sản xuất mới gắn mác thương hiệu, còn những mặt hàng của Trung Quốc chúng tôi không gắn mác. Khi bán hàng chúng tôi có nói rõ với khách hàng: Đây là hàng Trung Quốc, không phải của thương hiệu SEVEN.am” - ông Nguyễn Vũ Hải Anh phân trần.

Khi được hỏi về những thông tin người dân phản ánh về tình trạng cắt mác những sản phẩm nhập từ Trung Quốc, ông Nguyễn Vũ Hải Anh giải thích "phải cắt sạch và may lại vì khách hàng phàn nàn về cảm giác ngứa ngáy, khó chịu!".

Được biết, năm 2009 hệ thống cửa hàng thời trang SEVEN.am chính thức xuất hiện, đến nay thương hiệu này đã có mặt tại 18 tỉnh, TP với hệ thống 24 showroom. Thương hiệu thời trang này từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá như: “Top 20 DN Toàn quốc có sản phẩm và dịch vụ được tin dùng” và “Bằng khen vinh danh thương hiệu cấp nhà nước - Top 15 DN Hội Nhập và Phát triển toàn quốc”.

Trước sự việc SEVEN.am nhập hàng Trung Quốc sau đó cắt bỏ và dán nhãn hàng Việt, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nêu rõ: Đây không không phải là lần đầu tiên DN Việt Nam dán nhãn mác Việt Nam lên hàng Trung Quốc, mà đã trở thành “vấn nạn” chung bởi trước đó ông chủ thương hiệu Khaisilk cũng thừa nhận Khaisilk nhập khăn từ Trung Quốc và bán lẫn với khăn của Việt Nam. Có như vậy là bởi hàng Việt Nam và thương hiệu Việt đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Để ngăn chặn tình trạng này đòi hỏi quản lý nhà nước như lực lượng chức năng như quản lý thị trường, hải quan, công an kinh tế phải đẩy mạnh kiểm tra kiểm soát thị trường. Trong đó đặc biệt chú trọng kiểm tra, ngăn chặn từ gốc là khu vực biên giới, không nên để hàng lậu, hàng giả lọt tới thị trường nội địa mới ngăn chặn thì quá muộn.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là cơ quan nhà nước có chịu làm hay không bởi có không ít trường hợp chính cán bộ Nhà nước “bảo kê” cho buôn lậu, sản xuất hàng giả.

Phó Chủ tịch Hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội Phạm Bá Dục cũng cho rằng, việc việc SEVEN.am nhập hàng Trung Quốc nhưng gán mác "made in Vietnam" là cố tình gian dối trong kinh doanh và hoàn toàn có thể bị khởi tố theo Luật hình sự nếu đủ chứng cứ cấu thành tội làm giả số lượng lớn.

Tuy nhiên để ngăn chặn tận gốc, không để xảy ra những sai phạm tượng tự bên cạnh lực lượng chức năng, cơ quan quản lý quyết liệt ngăn chặn còn đòi hỏi cơ quan xây dựng pháp luật cần đẩy nhanh việc sửa đổi pháp lý theo hướng tăng nặng hình thức xử phạt, bởi mức xử phạt hành vi sản xuất hàng giả hiện quá nhẹ không đủ sức răn đe đối tượng vi phạm.

“Đối tượng vi phạm chỉ bị xử phạt từ 20 - 30 triệu đồng là không đáng kể so với khoản lợi nhuận quá lớn từ việc sản xuất lưu thông hàng giả. Điều này khiến tội phạm trong lĩnh vực này dễ dàng tái phạm và vi phạm ngày càng gia tăng”-  ông Phạm Bá Dục nêu rõ.

Theo Lê Nam

Kinh tế đô thị

Trở lên trên