MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Siêu nhà máy pin Gigafactory của Elon Musk sẽ bị Trung Quốc "chôn vùi"?

30-06-2017 - 10:10 AM | Tài chính quốc tế

Các nhà máy pin của Trung Quốc đang tăng thêm sản lượng đủ để cung cấp năng lượng cho gần 1,5 triệu chiếc xe điện Tesla Model S.

Trong khi Elon Musk chạy đua để hoàn thành nhà máy pin lớn nhất thế giới ở vùng sa mạc Nevada của nước Mỹ xa xôi, Trung Quốc đang đe dọa sẽ cho tỷ phú Mỹ “hít bụi”.

Theo Bloomberg, các công ty Trung Quốc đang có kế hoạch sẽ xây thêm các nhà máy pin để đến năm 2021 có thể nâng công suất lên hơn 120 gigawatt giờ mỗi năm, đủ để cung cấp năng lượng cho 1,5 triệu chiếc xe điện Tesla Model S hoặc 13,7 triệu chiếc Prius Plug-in Hybrids của Toyota.

Trong khi đó theo dự kiến đến khi hoàn thành vào năm 2018, nhà máy Gigafactory của Tesla chỉ có công suất tối đa 35 gigawatt giờ mỗi năm.

Lâu nay pin lithium-ion vẫn là loại pin phổ biến nhất được sử dụng cho các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh hay laptop. Tuy nhiên, nhu cầu về loại pin này được dự báo sẽ tăng đột biến trong 5 năm tới do xe điện bùng nổ.

Năm 2016, Tesla sản xuất ra gần 84.000 chiếc xe điện và có kế hoạch nâng con số lên 500.000 xe vào năm 2018.

Kế hoạch xây nhà máy Gigafactory của Musk đã thu hút được nhiều sự chú ý bởi nó sẽ là nhà máy lớn nhất và “long lanh” nhất trên thế giới, nhưng Chính phủ Trung Quốc cũng đang rất nỗ lực gia tăng tầm ảnh hưởng trên thị trường năng lượng.

Hiện gần 55% hoạt động sản xuất pin lithium trên toàn thế giới được đặt ở Trung Quốc, so với con số khiêm tốn 10% của Mỹ. Đến năm 2021, thị phần của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng lên 65%, theo Bloomberg New Energy Finance. Có thể nói thông báo về nhà máy Gigafactory được tung ra cách đây 3 năm đã khơi mào cho 1 cuộc chạy đua xây nhà máy pin lithium.


Elon Musk thu hút được sự chú ý nhưng Trung Quốc mới là kẻ thống trị ngành sản xuất pin lithium.

Elon Musk thu hút được sự chú ý nhưng Trung Quốc mới là kẻ thống trị ngành sản xuất pin lithium.

Tuy nhiên Tesla cũng không có ý định chỉ xây duy nhất 1 nhà máy Gigafactory. Công ty có trụ sở ở Palo Alto, California, có kế hoạch đến cuối năm nay sẽ khởi công thêm 4 nhà máy mới và cũng đang thăm dò ít nhất 1 địa điểm ở Thượng Hải.

Bên cạnh đó khó có công ty Trung Quốc riêng lẻ nào có thể đọ được với Tesla về quy mô. Dù thống trị thị trường pin, đa phần các công ty Trung Quốc như Amperex Technology hay Tianjin Lishen Battery đều có quy mô nhỏ. Đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc vừa thông báo kế hoạch sáp nhập tái cấu trúc để giúp ngành công nghiệp này trưởng thành hơn. Trung Quốc có kế hoạch đến năm 2020 sẽ có 5 triệu phương tiện chạy bằng điện.

Tú Anh

Bloomberg

Trở lên trên