TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Smartphone Việt Nam đã làm được gì trong năm 2018?

31-12-2018 - 11:39 AM | Thị trường

Smartphone Việt Nam đã làm được gì trong năm 2018?

Năm 2018 có thể coi là năm có nhiều sự thay đổi lớn với ngành sản xuất điện thoại trong nước. Có thương hiệu mới gia nhập thị trường, có thương hiệu định vị lại sản phẩm và có hãng tiến ra nước ngoài.

Các năm trước, khi nhắc điện smartphone Việt Nam, người tiêu dùng thường chỉ nghĩ đến các sản phẩm từ các thương hiệu nhỏ, các sản phẩm thường được đặt gia công tại Trung Quốc với giá rẻ, chất lượng gia công thấp. Ngoài ra trước đây chỉ có sản phẩm của Bkav được chú ý nhiều nhất nhưng lại không phù hợp với phần đông khách hàng.

Nhưng trong năm 2018, hàng loạt sự thay đổi đã đến từ các doanh nghiệp sản xuất smartphone trong nước. Không chỉ cải thiện về sản phẩm, các thương hiệu trong nước cũng có những thay đổi về chiến lược và dần chiếm được vị trí với người dùng.

Bkav chọn lại khách hàng

Ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên vào năm 2015, Bkav với sản phẩm Bphone đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên những quan tâm này không trở thành doanh số. Giá máy quá cao có lỗi phần mềm và tự định vị ở phân khúc cao cấp cạnh tranh trực tiếp với iPhone khiến cho Bphone không đủ sức cạnh tranh.

Năm 2016, Bphone 2 lại được định vị ở phân khúc cận cao cấp nhưng khách hàng vẫn cho rằng giá máy quá cao và khách hàng vẫn khó mua do rất ít hệ thống bán lẻ phân phối mẫu máy này.

Smartphone Việt Nam đã làm được gì trong năm 2018? - Ảnh 1.

CEO Nguyễn Tử Quảng tại sự kiện ra mắt BPhone 3.

Vừa qua Bphone 3 được ra mắt với thiết kế được coi là ấn tượng cùng với mức giá khoảng 7 triệu đồng đã tạo ra ấn tượng tốt. Theo số liệu từ một số hệ thống phân phối di động, phân khúc tầm trung và giá rẻ đang có sức tiêu thụ rất tốt tại Việt Nam.

Nhưng công việc với Bkav vẫn còn rất nhiều. Cùng mức giá khách hàng dễ mua được sản phẩm từ Samsung hay các thương hiệu Trung Quốc hơn. Hệ thống phân phối của Bkav vẫn khá hạn chế và người dùng muốn mua Bphone sẽ mất công tìm kiếm hơn.

Vsmart với chiến lược đầu tư thần tốc

6 tháng hoàn thiện và ra mắt 4 mẫu điện thoại với nhà máy sản xuất tại Việt Nam là sự thần tốc thật sự. Quá trình này bắt đầu từ tháng 7/2018 khi BQ, một startup điện thoại tại Tây Ban Nha hợp tác với Vingroup trong việc phát triển điện thoại thông minh. Tới tháng 12/2018, xuất hiện thông tin Vingroup đã nắm 51% cổ phần của BQ và tới giữa tháng 12 ra mắt 4 dòng máy.

Mặc dù hình ảnh của bo mạch chủ cho thấy phần linh kiện này được gia công bởi nhà sản xuất Trung Quốc nhưng 2 dòng máy bán ra thị trường trước đều được đánh giá tốt về hiệu năng và giá.

Hệ điều hành VOS được phát triển trên nền Android gốc nên không có các ứng dụng rác cài sẵn nhưng độ tùy biến không cao và thiếu các cử chỉ điều khiển thông minh. Điểm mạnh nhất của Vsmart chính là việc bán máy đang có sự tham gia của cả các hệ thống bán lẻ di động lớn và cả các website thương mại điện tử.

Mobiistar mang máy sang bán tại Ấn Độ

Không mấy nổi bật ở Việt Nam nhưng Mobiistar lại là thương hiệu Việt đầu tiên mang smartphone đi bán ở nước ngoài. Từ tháng 5/2018 hãng đã bắt đầu triển khai hoạt động của mình tại Ấn Độ.

Smartphone Việt Nam đã làm được gì trong năm 2018? - Ảnh 2.

Các sản phẩm mà Mobiistar đang bán tại Ấn Độ.

Với sản phẩm trong phân khúc giá rẻ, hãng đã ra mắt tới 8 dòng sản phẩm tại thị trường Ấn Độ. Thời gian đầu, việc phân phối được thực hiện qua vài trăm cửa hàng bán tại nước này.

Chưa công bố doanh số bán tại thị trường Ấn Độ nhưng người sáng lập của Mobiistar từng trả lời sản phẩm của họ được báo chí Ấn Độ đánh giá cao, ngoài ra các đối tác kinh doanh cũng rất chào đón sản phẩm.

Còn ở Việt Nam hãng cũng tập trung vào phân khúc giá rẻ nhưng sản phẩm vẫn được trang bị màn hình tai thỏ, camera kép.

Theo Tùng Linh

Bizlive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên