MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sở GTVT Hà Nội nói gì về lát đá hầm đi bộ?

18-05-2018 - 21:07 PM | Xã hội

Cho rằng các hầm đã đưa vào sử dụng được 11 năm, bị xuống cấp, không tìm được gạch y nguyên để thay thế, đơn vị quản lý hầm đường bộ ở Hà Nội đã chọn một hầm thí điểm, thay gạch cầu thang bằng đá granite.

Đến sáng 18/5, ghi nhận của PV Tiền Phong, việc lát đá tại hầm qua đường Vành đai 3 đoạn qua tòa nhà Keangnam đã xong, các đơn vị thi công đã dỡ bỏ hàng rào để người dân được qua lại. Nhiều ý kiến cho rằng, tuyến đường Vành đai 3 và hệ thống hầm đi bộ qua đường tại đây được đưa vào sử dụng mới khoảng 10 năm, hạng mục hầm đi bộ còn rất tốt. Riêng gạch men lát ở bộc cầu thang lên xuống còn tốt, việc đào bóc đi để lát đá là chưa cần thiết.

Toàn tuyến đường này có 17 hầm đi bộ qua đường, riêng hầm tại đoạn qua tòa nhà Keangnam có ký hiệu H4 đã được đơn vị quản lý ở đây là Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội thực hiện lát xong toàn bộ bậc cầu thang lên xuống bằng đá xám granite. Bên trong chỉ còn đường qua hầm và chiếu nghỉ (nhánh chia đường hầm ra hai hướng lên xuống) là còn nguyên.

Cho rằng các hầm đã đưa vào sử dụng được 11 năm, bị xuống cấp, không tìm được gạch y nguyên để thay thế, đơn vị quản lý hầm đường bộ ở Hà Nội đã chọn một hầm thí điểm, thay gạch cầu thang bằng đá granite.

Đại diện Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết, hệ thống 17 hầm qua đường Vành đai 3 được bàn giao cho đơn vị quản lý từ năm 2007. Sau hơn 10 năm sử dụng, nhiều hạng mục, trong đó có nền gạch mem, hệ thống đảm bảo giao thông trong hầm đã bị xuống cấp, riêng hầm H4, do được hoàn thành đầu tiên và trước khi Cty tiếp nhận, hầm đã bị bỏ không, mùa mưa liên tục ngập nước…

“Thời gian gần đây, nền gạch mem được lát ở bậc lên xuống bị nứt, bong tróc đồng loat. Hiện tượng này không chỉ mất mỹ quan mà còn không đảm bảo cho việc lên xuống, đi lại của người dân. Do vậy, Công ty đã đề xuất với Sở GTVT Hà Nội cho phép được sửa chữa, duy tu lại bằng việc lát đá xám”, đai diện Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội thông tin.

Đề cập đến việc toàn bộ nền gạch mem bị bóc lên để lát đá xám, Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội cho rằng, do phạm vi nền gạch mem nứt, bong trên diện rộng, hơn nữa giờ tìm loại gạch này trên thị trường để lát lại không có nên Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội đã lên phương án lát đá. Đây là loại đá cũng được lát trên hệ thống hầm đi bộ qua đường 32, sau nhiều năm sử dụng nền đá đã có độ bền tốt, đảm bảo thẩm mỹ, đặc biệt là không gây trơn trượt như gạch mem.

Theo Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội, đơn vị chỉ lát ở 4 bậc cầu thang lên xuống hầm H4, còn đường qua hầm và chiếu nghỉ vẫn giữ nguyên nền gạch mem cũ. Tổng diện tích lát đá tại hầm H4 cũng được đơn vị này cho biết là 175m2, kinh phí hết 127 triệu đồng, nguồn chi là ngân sách thành phố.

Sở GTVT Hà Nội nói gì về lát đá hầm đi bộ? - Ảnh 1.
Nền đá cũ tại hầm đi bộ Vành đai 3 - cạnh hầm đi bộ H4.

Không thực hiện đại trà

Công ty CP Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết, sau khi lát xong đơn vị đã có báo cáo kết quả công việc cũng như đánh giá hiệu quả đầu tư để Sở GTVT có nghiệm thu, chỉ đạo.

Chiều 18/5, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Đức Giang, Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội (đơn vị được giao quản lý nhà nước đối với công các công trình giao thông được duy tu, cải tạo) cho biết, việc lát đá granite tại bậc cầu thang hầm đi bộ H4 Vành đai 3 đã được Sở GTVT đưa vào kế hoạch duy tu, sửa chữa của 6 tháng đầu năm 2018. Trước việc xuống cấp của bậc cầu thang H4, đây là việc đã được đại diện Sở GTVT Hà Nội có văn bản thống nhất để Công trình giao thông 2 Hà Nội thực hiện.

Phóng viên đề cập đến các hầm còn lại trên đường Vành đai 3 cũng như các hầm đi bộ trên địa bàn Hà Nội liệu có được duy tu, lát đá lại như hầm H4, ông Giang cho rằng, việc lát đá tại hầm H4 là hạng mục được thực hiện đơn chiếc, đây không phải là chủ trương làm đại trà, nhân rộng tại nhiều hầm khác.

Theo Trọng Đảng

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên