TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Soi tiến độ dự án bến xe Miền Đồng mới hơn 4.000 tỷ đồng

14-08-2017 - 09:00 AM | Bất động sản

Soi tiến độ dự án bến xe Miền Đồng mới hơn 4.000 tỷ đồng

Đầu quý 2/2017 dự án Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng này đã được thi công hạ tầng kỹ thuật, nhà ga chính và dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại dự án này vẫn đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng với một xe ủi làm việc hàng ngày, toàn bộ công trường vẫn đang ngổn ngang và tràn ngập cỏ dại.

Được biết, Dự án xây dựng bến xe miền Đông mới có tổng diện tích 16 ha, trong đó 12,3 ha trên địa bàn quận 9, TP.HCM và 3,7 ha trên địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Bến xe miền Đông mới được kết nối với tuyến metro số 1 Bến Thành (quận 1) - Suối Tiên (quận 9) sẽ phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách/năm đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc.

Phối cảnh thiết kế dự án Bến xe Miền Đông mới
Phối cảnh thiết kế dự án Bến xe Miền Đông mới

Trong giai đoạn 1 đầu tư 773 tỉ đồng, bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải. Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên làm chủ đầu tư dự án.

Trong đó, nhà ga trung tâm có 4 tầng và 2 tầng hầm, diện tích sàn khoảng 49.680m2, gồm các công trình nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc, các dịch vụ hỗ trợ hành khách và nhân viên, căntin ăn uống, giải khát.

Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (Transit-Oriented Development - TOD), đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Giúp các khu vực đô thị sự thuận lợi trong việc tiếp cận hệ thống giao thông công cộng, đa dạng hóa các hoạt động chức năng cho người dân, đảm bảo môi trường ở trong lành với các không gian mở phục vụ các hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, học hành, giao tiếp…

Tuy nhiên, theo quan sát, tại mặt bằng triển khai xây dựng dự án này chỉ có đúng một chiếc xe ủi hàng ngày làm công việc san lắp mặt bằng. Còn lại những khu vực khác vẫn ngôn ngang vật liệu xây dựng và cỏ dại cao hơn đầu người vẫn chưa được giải phóng.


Trên công trường chỉ có đúng 1 chiếc xe như thế này làm việc, còn lại cả một khu vực rộng hàng chục ha không một bóng người

Trên công trường chỉ có đúng 1 chiếc xe như thế này làm việc, còn lại cả một khu vực rộng hàng chục ha không một bóng người


Ngay cả văn phòng ban quản lý dự án cũng không có nhân viên trực.

Ngay cả văn phòng ban quản lý dự án cũng không có nhân viên trực.


Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa một tòa nhà nào được xây dựng theo bản vẽ.

Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại chưa một tòa nhà nào được xây dựng theo bản vẽ.


Phần lớn đất trong khuôn viên dự án là ao tù và cỏ dại vẫn chưa được san lắp mặt bằng.

Phần lớn đất trong khuôn viên dự án là ao tù và cỏ dại vẫn chưa được san lắp mặt bằng.

Trước đó hồi năm 2014, chính quyền TP.HCM đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500, sau khi di dời, khu đất tại bến xe miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) sẽ được chia làm hai phần. Một phần được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành (khu A); phần còn lại sẽ xây dựng khu phức hợp (khu B) bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn.

Khu phức hợp thương mại cao 20-25 tầng, thành phố sẽ tổ chức bán đấu giá tạo nguồn vốn để đầu tư dự án bến xe miền Đông mới.

Khi quy hoạch chuyển đổi công năng bến xe miền Đông thành trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn đã nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại việc xây khu thương mại và văn phòng sẽ khiến giao thông ở khu vực này ùn tắc hơn, vì lượng người ra vào các khu nhà cao tầng này rất lớn.

Quốc Phi

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM