Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Sống

Thứ 4, 10/08/2016, 14:09

Nếu không muốn "tự thú" mình yếu kém, năng lực có hạn với sếp, hãy bỏ ngay 11 thói quen này

Nếu không muốn "tự thú" mình yếu kém, năng lực có hạn với sếp, hãy bỏ ngay 11 thói quen này
Ảnh minh họa.

Dù trong bất kỳ trường hợp nào, phỏng vấn hay làm việc, những hành động vô thức này đều khiến bạn bị “mất điểm” hoàn toàn. Do đó, chúng ta cần nhận thức để khắc phục.

Cắn móng tay

Đây là một trong những thói quen bộc lộ rõ sự lo lắng. Bà Amanda Augustine - chuyên gia tư vấn của TopResume, chia sẻ trên Business Insider: “Cắn móng và lớp biểu bì trông rất thô thiển, nó không chỉ tàn phá đôi tay mà còn hạ thấp sự chuyên nghiệp của bạn”.

Thường xuyên kiểm tra điện thoại

Theo Vicky Oliver, tác giả cuốn 301 cách trả lời thông minh để vượt qua phỏng vấn khó khăn, những người không thể ngừng nhìn đồng hồ hay điện thoại di động thể hiện rõ sự buồn chán. Điều này tác động rất lớn đến cảm nhận của đối phương.

Đáng buồn hơn, đây là thói quen cực kỳ phổ biến. Năm ngoái, một nghiên cứu của Gallup đã chỉ ra, đa số các chủ sở hữu smartphone kiểm tra điện thoại ít nhất vài lần một giờ. Thậm chí, hiện tượng nghiện smartphone còn được biết đến với tên gọi “nomophobia”.

Tránh tiếp xúc bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt quá ít có thể làm giảm thiện cảm với đối phương, bởi nhiều người dễ lầm tưởng, bạn không hề chuẩn bị trước cho cuộc gặp gỡ này, hoặc không quan tâm, không thành thật, thậm chí là kiêu ngạo.

Do đó, bạn nên tận dụng lợi thế của “cửa sổ tâm hồn” trong các buổi trò chuyện, chắc chắn mọi người sẽ cảm thấy bạn thành tâm, chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Chà hai tay vào nhau hoặc để trên đùi

Rosalinda Oropeza Randall, chuyên gia nghi lễ và phép lịch sự, tác giả cuốn Don't Burp in the Boardroom chia sẻ trên Business Insider, những hành động này có thể làm dịu tâm trạng nhưng lại khiến bạn mất tập trung.

Nếu cảm thấy lo lắng trong cuộc phỏng vấn mà không biết làm thế nào với đôi tay, bạn có thể để chúng nghỉ ngơi hoặc để tay vuông góc lên bàn.

Luôn trả lời: “Hmm, đó là một câu hỏi hay”

Đáp lại câu nói này trong mỗi cuộc phỏng vấn cho thấy bạn là người khá thừa thãi. Để ghi điểm, bạn nên mạnh mẽ, quyết đoán và trả lời theo ý kiến riêng.

Hành động kém tinh tế

Cười to và vô duyên chốn đông người hay trong cuộc họp khiến bạn trở thành “người ngoài hành tinh”. Những hành động kỳ quặc của bạn sẽ làm cho tất cả mọi người ngạc nhiên: “Tại sao cô ấy/anh ấy lại làm điều đó ngay lúc này?”.

Cau mày

Cau mày không chỉ làm bạn trông khó chịu, còn khiến bạn trông kém thông minh. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, những người hay mỉm cười khi xuất hiện thông minh hơn và đáng tin cậy hơn so với những người cau có.

Nghịch tóc

Bà Amanda Augustine - chuyên gia tư vấn cho TopResume cho biết, hành động này khiến bạn trông thật ngớ ngẩn và buồn cười. Do đó, để chống lại “cám dỗ” của mái tóc, bạn có thể cột tóc đuôi ngựa hoặc búi gọn về phía sau trong cuộc phỏng vấn hay cuộc họp. Đó là cách tuyệt vời làm giảm lo lắng.

Lặp đi lặp lại: “Tôi đồng ý” hay “Tôi thích”

Việc lặp đi lặp lại những cụm từ như vậy khiến bạn trở nên nhàm chán, ít kinh nghiệm và chưa từng trải. Và chắc chắn, không Boss nào lại có thể tuyển một nhân viên “kém an toàn” như vậy.

Nghiến răng

Đa phần mọi người thường nghiến răng vào ban đêm hoặc trong tình huống căng thẳng. Ngoài ra, hành động này khiến bạn giống như đang tức giận, hống hách, hoặc chỉ đơn giản là lo lắng.

Để khắc phục, bạn nên hít thở chậm sâu và thư giãn các cơ mặt.

Nói nhanh

Nói nhanh làm ý kiến bạn truyền đạt trở nên khó hiểu với người phỏng vấn, khiến bạn không đủ năng lực và sự kiểm soát trong con mắt nhà tuyển dụng cũng như các sếp.

Do đó, bạn nên nói bình tĩnh, truyền đạt tốt hoặc kèm theo các ngôn ngữ cơ thể.

Nguyễn Nguyễn

Theo Trí thức trẻ/B.I

Từ khóa
tin mới