TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự kiện:

Ngành lúa gạo Việt Nam

  • [Infographic] Vì sao xuất khẩu gạo liên tục rớt hạng?

    [Infographic] Vì sao xuất khẩu gạo liên tục rớt hạng?

    Bắt đầu được xuất khẩu ra thị trường thế giới từ năm 1989, đến nay, sau gần 30 năm, gạo Việt Nam đã từng ở vị trí xuất khẩu hàng đầu thế giới rồi rớt xuống vị trí thứ 2, thứ 3... Do vậy, bài toán nào cho hạt gạo Việt trước thềm hội nhập vẫn là điều trăn trở?

  • GS. Võ Tòng Xuân: Lúa gạo cũng gia công, trợ cấp cho người mua thế giới?

    GS. Võ Tòng Xuân: Lúa gạo cũng gia công, trợ cấp cho người mua thế giới?

    Bản chất của ngành gạo Việt Nam là đang đi vào “vết xe đổ” của nhiều ngành công nghiệp như dệt may, da giày. Tức là ngành gạo cũng đang đi gia công cho thế giới khi mà giá trị gia tăng cho người sản xuất chỉ ở mức thấp.

  • Xuất khẩu gạo Việt nhìn từ… chiếc Iphone 6S của Apple

    Xuất khẩu gạo Việt nhìn từ… chiếc Iphone 6S của Apple

    Một so sánh khá “chua chát” được GS Võ Tòng Xuân – Hiệu trưởng trường Đại học Nam Cần Thơ, đồng thời là một chuyên gia trong ngành lúa gạo đưa ra tại hội thảo “Tiêu thụ hàng nông sản trong bối cảnh hội nhập: Kinh nghiệm từ Đồng bằng Sông Cửu Long” diễn ra ngày 1-2/10 tại Cần Thơ.

  • Con gà “cõng” 14 loại phí, hạt lúa chờ “vận may”: Ngành nông nghiệp làm gì để hội nhập?

    Con gà “cõng” 14 loại phí, hạt lúa chờ “vận may”: Ngành nông nghiệp làm gì để hội nhập?

    "Tương lai của ngành nông nghiệp là “5 ăn, 5 thua”. Sóng lớn thì cần thuyền trưởng tài giỏi và dũng cảm. Trong giai đoạn hội nhập, người nông dân không thể mãi an phận với những gì sẵn có mà phải được đào tạo thành người công nhân nông nghiệp" - TS Lê Đăng Doanh chia sẻ.

  • Xây dựng thương hiệu gạo Việt nhìn từ… thỏi sô cô la Bỉ

    Xây dựng thương hiệu gạo Việt nhìn từ… thỏi sô cô la Bỉ

    “Tôi đưa ra ví dụ về thỏi sô cô la mang thương hiệu Bỉ, được làm từ nguyên liệu là cacao của Việt Nam để các bạn thấy rằng, rõ ràng Việt Nam có cơ hội, có nguồn nguyên liệu nhưng tại sao lại không có thỏi sô cô la mang thương hiệu Việt Nam?" - ông Michael Louis Rosen, Phó Chủ tịch PAN Group đặt câu hỏi.

  • Gạo Việt: Vì sao từ "hạt ngọc" thành 3 "không"?

    Gạo Việt: Vì sao từ "hạt ngọc" thành 3 "không"?

    Mặc dù được coi là hạt “ngọc” của Việt Nam, nhưng do chuỗi giá trị phức tạp nên gạo Việt đang rơi vào tình trạng 3 “không”: không thuần loại, không kiểm soát được dư lượng hóa chất và không truy xuất được nguồn gốc.

  • Gạo Việt đang bị tẩy chay tại Mỹ?

    Gạo Việt đang bị tẩy chay tại Mỹ?

    Người tiêu dùng thế giới đang mặc định gạo Việt không có thương hiệu và chất lượng kém. Trong khi tại Mỹ, các đối tác nhập khẩu gạo cho biết gạo Việt Nam xuất sang Mỹ đang bị “tẩy chay”.

  • [Infographic] Nghịch lý hạt gạo: 70% lợi nhuận thuộc về thương lái, cò lúa và doanh nghiệp

    [Infographic] Nghịch lý hạt gạo: 70% lợi nhuận thuộc về thương lái, cò lúa và doanh nghiệp

    Chuỗi sản xuất của ngành lúa gạo đang tồn tại nhiều nghịch lý, khi người nông dân bỏ ra tới 70% tổng chi phí sản xuất lúa thì lại thu lời chưa đến 30%. Trong khi thương lái, cò lúa gạo, doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu nắm phần lợi nhuận lên tới 70%.

  • Xuất khẩu rớt hạng, gạo Việt đang ở đâu trên thế giới?

    Xuất khẩu rớt hạng, gạo Việt đang ở đâu trên thế giới?

    Gạo Việt đang có nguy cơ bị thị trường lúa gạo thế giới đánh bật ra ngoài vì chưa xác định được phân khúc tham gia, chưa xây dựng được thương hiệu trên thị trường thế giới.

Trở lên trên