TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sự nghiệp của bạn có thể huỷ hoại bởi chính đồng nghiệp, hãy áp dụng 7 cách đơn giản sau để có thêm "đồng minh" và sớm hoàn thành nhiệm vụ

12-03-2018 - 12:16 PM | Sống

Sự nghiệp của bạn có thể huỷ hoại bởi chính đồng nghiệp, hãy áp dụng 7 cách đơn giản sau để có thêm "đồng minh" và sớm hoàn thành nhiệm vụ

Bạn có thể sẽ hủy hoại sự nghiệp hay mối quan hệ với những người đồng nghiệp bởi hành động và cách ứng xử nơi công sở. Không phải vấn đề giáo dục, kinh nghiệm hay danh tiếng, nếu bạn không thể hòa đồng với người khác, bạn sẽ không bao giờ hoàn thành nhiệm vụ.

Mối quan hệ trong công việc giữa các cá nhân hiệu quả sẽ tạo nên nền tảng cho sự thành công, sự hài lòng với công việc và sự nghiệp của bạn. Quan hệ tốt với các đồng nghiệp quan trọng như thế nào?

Câu trả lời là nó tạo ra nền tảng cho những cơ hội thăng tiến, tăng lương, hoàn thành mục tiêu hay sự hài lòng với công việc.

Tổ chức Gallup đã nghiên cứu các chỉ số về sự hài lòng trong công việc. Câu hỏi liệu bạn có một người đồng nghiệp thân thiết hay không là một trong 12 câu hỏi chính mà tổ chức này đặt ra cho các nhân viên có sự hài lòng với công việc của mình. Không có một người bạn trong công ty, sự hài lòng đó cũng không được trọn vẹn.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không hòa đồng với những đồng nghiệp khác?

Sau đây là câu chuyện đáng để các bạn phải suy ngẫm:

Một thanh tra làm việc trong công ty vài trăm người nhanh chóng "nổi tiếng" là không cư xử tốt với những người đồng nghiệp. Anh ta thu thập bằng chứng và sử dụng chúng để tìm lỗi, đổ lỗi và khiến cho các nhân viên khác vô cùng khó chịu. Thanh tra này rất thích truy cứu và quy trách nhiệm cho nhân viên mà hiếm khi anh ta đưa ra được phương pháp giải quyết cụ thể.

Anh ta nịnh nọt cấp trên để có thể thăng tiến lên vị trí cao hơn và yêu cầu sự phục tùng từ các nhân viên khác. Khi thanh tra này bị sa thải, không một người nào lên tiếng thuyết phục công ty cho anh ta ở lại.

Thanh tra ấy đã không cư xử tốt với mọi người trong suốt thời gian làm việc, vì vậy mà không nhận được sự giúp đỡ nào từ những người đồng nghiệp trong hoàn cảnh đó.

Dưới đây là 7 cách bạn có thể sử dụng để có mối quan hệ tốt với mọi người. Chúng là nền tảng để xây dựng các mối quan hệ nơi làm việc. Và đây cũng là những hành động bạn cần thực hiện để tạo ra môi trường làm việc tích cực và đầy động lực cho mọi người.

Bảy lời khuyên để có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp - Ảnh 1.

1. Đưa ra giải pháp cho các vấn đề gặp phải trong cuộc họp

Một số nhân viên dành nhiều thời gian quá mức để xác định vấn đề. Thực ra, điều đó tương đối dễ. Các giải pháp chu toàn là thách thức lớn với bạn nhưng nó sẽ nhận được sự coi trọng và thán phục từ đồng nghiệp cũng như ông chủ. Bạn sẵn sàng bảo vệ ý kiến của mình cho đến khi có một giải pháp tốt hơn được đưa ra cũng là một lợi thế.

2. Đừng bao giờ đổ lỗi cho đồng nghiệp

Nếu bạn cho rằng đó không phải là lỗi của mình và công khai đổ lỗi cho người khác thì bạn sẽ chỉ có thêm kẻ thù. Dù là việc công hay tư thì hành động này cũng khiến cho đồng nghiệp dần xa lánh bạn. Cuối cùng, họ sẽ khiến bạn thất bại. Vì vậy, bạn cần những người đồng đội ngay cả ở nơi làm việc. Hãy nhớ lấy điều này nếu bạn muốn hoàn thành mục tiêu và ước mơ của mình.

3. Chú ý thái độ và lời nói

Nếu bạn lên giọng, chế nhạo hay phỉ báng một người đồng nghiệp thì những đồng nghiệp khác cũng sẽ nghe được.

Con người chúng ta giống như những cái máy radar liên tục rà soát khắp nơi. Khi bạn nói chuyện với nhân viên khác một cách thiếu tôn trọng thì những lời nói đó sẽ được truyền đi to và rõ ràng hơn.

Trong một công ty, một người quản lý cấp cao đã từng đặt ra câu hỏi này: “Tôi biết các bạn đều nghĩ tôi không nên hét lớn tiếng với nhân viên của mình. Tuy nhiên, đôi khi họ khiến tôi vô cùng tức giận. Vậy lúc nào là thời điểm phù hợp để quát mắng nhân viên?”. Câu trả lời ư? Tất nhiên là không bao giờ, nếu tôn trọng người khác là một chuẩn mực trong tổ chức của bạn thì nó là gì và nó đóng vai trò như thế nào đối với sự thành công của các công ty.

4. Không bao giờ công kích đồng nghiệp, nói xấu cấp trên hay nhân viên công ty

Nếu đồng nghiệp bị phê bình vì sai lầm đầu tiên mà họ mắc phải trong một cuộc họp nhân viên hay qua một email gửi cho cấp trên thì chứng tỏ bạn đã làm sai. Đầu tiên, bạn luôn luôn phải trao đổi mọi vấn đề với những người trực tiếp liên quan đến vấn đề đó.

Hành vi trên cũng bị coi là công kích đồng nghiệp và bạn sẽ không bao giờ xây dựng được sự đoàn kết trong công việc nếu những người khác không thành thật với bạn. Ngoài sự đoàn kết, bạn cũng sẽ chẳng bao giờ hoàn thành được những mục tiêu quan trọng trong công việc hay sự nghiệp. Bạn không thể làm tất cả một mình vì vậy hãy cư xử với những người đồng nghiệp theo cách mà bạn hi vọng họ cư xử lại với mình.

5. Giữ đúng cam kết của bạn

Trong một công ty, tất cả các hoạt động có sự liên kết với nhau. Nếu bạn trễ hạn và không đúng cam kết, bạn sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc của những người khác. Luôn luôn giữ đúng cam kết và nếu bạn không thể làm điều đó thì hãy đảm bảo rằng những đồng nghiệp khác đều phải biết được lí do chính đáng. Đưa ra một thời hạn mới và hãy nỗ lực hết sức có thể để hoàn thành đúng thời hạn đó.

Nếu một công ty nhẹ nhàng cho qua việc chậm trễ tiến độ công việc thì điều này là không thể được. Nếu bạn sai hẹn, đồng nghiệp sẽ không nghĩ đến bạn và coi thường hành động của bạn ngay cả khi bạn không có mặt. Và đừng nghĩ đến chuyện có lần thứ hai họ để cho bạn quá hạn. Bạn đã coi thường đồng nghiệp của mình khi nghĩ đến khả năng này.

Bảy lời khuyên để có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp - Ảnh 2.

6. Chia sẻ thành quả với những người đóng góp

Bạn có thể hoàn thành được bao nhiêu mục tiêu hay dự án mà không có sự giúp đỡ của người khác? Nếu bạn là một giám đốc thì có bao nhiêu ý tưởng mà bạn tự đề ra khi không có sự đóng góp của nhân viên?

Hãy dành thời gian và sự chân thành để cảm ơn, trao thưởng và công nhận đóng góp của những người đã giúp bạn thành công. Đây là một phương pháp hiệu quả để xây dựng các mối quan hệ trong công việc. Hãy chia sẻ tiền thưởng; ngừng đổ lỗi và thất bại.

7. Giúp các nhân viên khác nhận thấy năng lực của họ

Mọi nhân viên trong công ty của bạn đều có những tài năng, kỹ năng và kinh nghiệm riêng. Nếu bạn có thể giúp đỡ những nhân viên cấp dưới khai thác được năng lực thật sự của họ thì công ty sẽ phát triển vượt bậc. Sự phát triển của mỗi cá nhân tạo ra lợi ích to lớn cho toàn tập thể.

Hãy khen ngợi, tán dương và đề cao những đóng góp này. Bạn không phải là người quản lý tạo ra môi trường làm việc tích cực cho nhân viên. Trong môi trường này, các nhân viên phải tự tìm kiếm và cống hiến công sức của họ. Họ sẽ luôn luôn nhớ rằng bạn cũng là người mang đến điều đó. Những mối quan hệ trong công ty sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

Nếu bạn thường xuyên thực hiện bảy hành động này, bạn sẽ hòa đồng được với những người khác và xây dựng được các mối quan hệ hiệu quả trong công việc. Những người đồng nghiệp sẽ coi bạn là một người cộng sự. Ông chủ sẽ tin tưởng rằng bạn đã làm việc trong một nhóm hoàn toàn phù hợp.

Bạn sẽ hoàn thành được các mục tiêu công việc và bạn thậm chí có thể có những trải nghiệm thú vị, được công nhận và ủng hộ. Vậy thì còn điều gì tuyệt vời hơn thế nữa.

Hoàng Hoa

Theo Nhịp sống kinh tế/The Balance

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên