TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bảo hiểm nhân thọ lội ngược dòng khủng hoảng

17-03-2011 - 23:14 PM | Tài chính - ngân hàng

Bảo hiểm nhân thọ lội ngược dòng khủng hoảng

Các công ty bảo hiểm đã tạo ra được cú 'lội ngược dòng' trong bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam gặp nhiều khó khăn, để mang về những kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong năm 2010.

Trao đổi với báo chí hôm 16/3, ông Mark Tucker, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn AIA nhận định, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn còn tiểm năng khi chỉ có khoảng 5% dân số mua bảo hiểm, chưa kể thuận lợi dân số đông và trẻ.

Nhờ vậy, năm 2010 tuy có nhiều thách thức nhưng công ty AIA Việt Nam vẫn có tăng trưởng cao về lợi nhuận. Tổng phí bảo hiểm tăng 23% so với năm 2009, đạt hơn 961 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng 35%, đạt trên 139 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt hơn 920 tỷ đồng, tăng 24%...

Lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài khác cũng cho rằng, với quy mô dân số và tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay, thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, kể cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mới tham gia thị trường.

"Vấn đề là cách thức tiếp cận thị trường của mỗi doanh nghiệp như thế nào. Khó khăn lớn nhất của đơn vị bảo hiểm mới tham gia thị trường là làm sao để khách hàng biết đến doanh nghiệp, tin tưởng và mua sản phẩm", vị này nói.

Mặc dù vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhưng các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn về nguy cơ lạm phát, giá cả tăng cao khiến nhiều khách hàng lo ngại và khả năng hủy hợp đồng rất lớn. Ông Mark Tucker cho biết, tỷ lệ hủy hợp đồng nhân thọ năm đầu tiên tại Việt Nam ở mức 20-30%, so với những thị trường lân cận khoảng 5%.

Việt Nam đang xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng cá nhân cùng mua sản phẩm với trị giá bảo hiểm trên một triệu USD (từ 20 tỷ đồng trở lên). Điều này cho thấy, thị trường bảo hiểm đang phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhưng ông Mark Tucker tỏ ra thận trọng khi cho biết, các hợp đồng có trị giá lớn như trên thường được trao đổi rất kỹ giữa khách hàng và tư vấn bảo hiểm nhằm hạn chế tối đa việc ngày càng có nhiều khách hàng hủy hợp đồng giữa chừng.

"Các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đã bắt đầu khuyến cáo người tiêu dùng cần xem xét cân nhắc kỹ càng hơn nữa trước khi mua sản phẩm vì hợp đồng nhân thọ là hợp đồng dài hạn, tránh tình trạng "đứt gánh giữa đường" khiến đôi bên đều bị thiệt hại", ông này nói.

Theo Lệ Chi
Vnexpress

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên