TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Biết người, biết ta

31-01-2013 - 15:45 PM | Tài chính - ngân hàng

Biết người, biết ta

Kết thúc năm, dù chưa có báo cáo tài chính 2012, rất nhiều ngân hàng đã cầm chắc những khoản lỗ không nhỏ. Thế nhưng, vẫn có một số ngân hàng tầm trung “ung dung” trước khó khăn của thị trường.

Tuần rồi tôi gặp giám đốc Trung tâm thẻ của một NHTMCP lớn. Mở ví rút ra chiếc thẻ ATM - dòng sản phẩm mới của ngân hàng mình, ông nói về những lợi ích, sự tiện dụng của chiếc thẻ… say sưa và chuyên nghiệp không kém bất kỳ nhân viên tiếp thị nào. Song câu hỏi tôi dành cho ông là: Sao trong ví giám đốc lại có thẻ ATM của nhiều ngân hàng khác?. Ông cười: “Công việc mà. Đây là cất bớt rồi đấy, anh ưu tiên sài thẻ của những đối thủ đáng gớm!”.

Rồi ông giải thích thêm: Trước khi ra đời sản phẩm mới, ngân hàng không chỉ nghiên cứu thị trường, thị hiếu, thói quen của phân khúc khách hàng mình nhắm tới; mà phần khảo sát, nghiêm cứu không kém phần quan trọng là sản phẩm, dịch vụ cùng loại của các ngân hàng khác. Nếu sản phẩm mình đưa ra không có điểm gì mới, không vượt trội hơn; hay chưa khắc phục được những nhược điểm của sản phẩm cùng loại đã có trên thị trường thì sẽ rất khó rồn tại, phát triển được. “Biết người, biết ta mà…“ – ông chốt một câu xanh rờn.

Chuyện phiếm với một cán bộ của Techcombank tôi không khỏi ngạc nhiên khi cô biết rất rõ về các sản phẩm, dịch vụ của một số ngân hàng khác. “Tại sao em biết nhiều như vậy về ngân hàng khác?“. “Bọn em dùng thử chị ạ, như các anh chị báo chí, mua cổ phiếu ngân hàng, DN để được đến dự đại hội cổ đông để lấy thông tin nội bộ ý!” – cô cười nói.

Việc này do yêu cầu của lãnh đạo?. Không, các cán bộ, nhân viên tự làm thôi. Sau khi dùng thử sản phẩm, dịch vụ của họ (đặc biệt là của các ngân hàng được cho là đối thủ cạnh tranh) bọn em sẽ có bản đánh giá, so sánh xem sản phẩm của họ hơn, kém mình như thế nào; và nếu có thể thì đề xuất ý tưởng mới để sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng mình tốt hơn. Việc này được rất nhiều nhận viên tự nguyện làm, để đóng góp xây dựng cho “ngôi nhà chung”.

BIDV vừa tổ chức đợt khảo sát ý kiến những khách hàng đặc biệt – cán bộ, nhân viên của chính BIDV. Với 1,8 vạn cán bộ, trong đó đa phần vừa là người bán hàng vừa là khách hàng, những ý kiến phản hồi không chỉ khen, mà còn có nhiều ý kiến đóng góp rất thẳng thắn. Và quan trọng hơn là những đóng góp từ chiến lược tầm vĩ mô của những khách hàng nội bộ lớn tuổi, đến những ý tưởng táo bạo nhưng rất thực tế của khách hàng - cán bộ trẻ và năng động.

Kết thúc năm, dù chưa có báo cáo tài chính 2012, rất nhiều ngân hàng đã cầm chắc những khoản lỗ không nhỏ. Thế nhưng, vẫn có một số ngân hàng tầm trung “ung dung” trước khó khăn của thị trường. Bởi, ngay từ cuối năm 2011, biết sức mình đến đâu các ngân hàng này đã có kế hoạch kinh doanh phù hợp, lấy an toàn là trên hết. Trong khi đó, trên thị trường có những ngân hàng cậy khỏe, gánh quá sức, dẫn đến không hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm, phải cắt giảm chi phí, nhưng lợi nhuận vẫn rất khiêm tốn; nợ xấu tăng cao. Lại cũng có những ngân hàng nhỏ nhưng gắng sức “đua” trong một thời gian dài, giờ buộc phải tái cơ cấu toàn diện…

2013, sẽ tiếp tục là năm không dễ dàng cho nền kinh tế nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng. Binh pháp Tôn tử có câu: “Biết người biết ta, trăm trận không khốn cùng; biết ta không biết người, thắng một thua một; không biết ta cũng không biết người, trăm trận ắt thua trăm”. Cuốn binh pháp này có từ 512 năm trước Công nguyên. E rằng, giờ vẫn còn nguyên giá trị.

Theo Ngân Hà

Thời báo ngân hàng

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM