TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bức thiết thanh toán không dùng tiền mặt

01-08-2009 - 09:09 AM | Tài chính - ngân hàng

Bức thiết thanh toán không dùng tiền mặt

So với mục tiêu đặt ra tại Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006 - 2010, đến thời điểm này, về cơ bản, các cơ quan quản lý nhà nước đã hoàn thành mục tiêu.

Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) Bùi Quang Tiên cho biết, đến thời điểm này, tỷ trọng tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán chỉ còn khoảng 14%, giảm đáng kể so với con số 16,36% của năm 2007.

Tính đến cuối tháng 6/2009, toàn thị trường có 8.800 máy ATM; hơn 17 triệu thẻ ATM đang được lưu hành với 176 thương hiệu do 41 tổ chức phát hành.

Như vậy, so với mục tiêu của Đề án (đến cuối năm 2010 phát hành 15 triệu thẻ ATM, tỷ lệ tiền mặt/tổng phương tiện thanh toán không quá 18%...), về cơ bản, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã hoàn thành mục tiêu.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) đã giúp khách hàng và hệ thống ngân hàng không tốn chi phí cho việc bảo quản, kiểm đếm tiền mặt. Ngoài ra, thực hiện thanh toán KDTM còn giúp gia tăng sự an toàn, cũng như tính minh bạch của các giao dịch, phù hợp với tiêu chuẩn và điều kiện của các định chế tài chính quốc tế.

Thị trường thẻ thanh toán Việt Nam phát triển rất mạnh trong vài năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20/2007/CT-TTg về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, với trên 17 triệu thẻ ATM đã được phát hành, số đơn vị trả lương qua tài khoản vào đầu năm 2009 đã tăng gấp 4 lần so với một năm trước đó, với trên 1,132 triệu người nhận lương qua tài khoản.

Tuy vậy, ông Tiên vẫn cho rằng, thanh toán KDTM tại Việt Nam hiện chưa phát triển mạnh, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ yếu và vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán trong khu vực công, doanh nghiệp và dân cư.

Mặc dù số lượng cá nhân sử dụng thẻ ATM đã vượt mục tiêu đề ra cho năm 2010, nhưng trên thực tế, người dân chỉ sử dụng thẻ ATM để… rút tiền mặt thanh toán hàng hoá, dịch vụ.

Theo ông Tiên, nguyên nhân là do chất lượng, tiện ích mới trong thanh toán KDTM còn hạn chế; các tiện ích thiết thực và phổ biến chưa được triển khai mạnh. Các dịch vụ thanh toán trực tuyến như mobile banking, Internet banking, ví điện tử… mới chỉ dừng ở quy mô nhỏ hẹp, chưa triển khai trên diện rộng để đáp ứng nhu cầu thanh toán nhỏ lẻ của khách hàng.

Triển khai Đề án thanh toán KDTM, Bộ Tài chính bắt đầu thực hiện Dự án Hiện đại hoá quy trình thu nộp thuế giữa cơ quan thuế - Kho bạc Nhà nước (KBNN) - hải quan với các ngân hàng thương mại, nhằm hỗ trợ công tác thu, nộp ngân sách bảo đảm nhanh chóng, chính xác; hạn chế sử dụng tiền mặt trong thu, nộp thuế; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách…

Theo ông Tạ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc KBNN, quy trình thu - nộp này hỗ trợ đáng kể cho người nộp thuế, do địa bàn thu thuế được mở rộng đến các điểm giao dịch ngân hàng, thay vì một điểm giao dịch của KBNN; thời gian nộp thuế kéo dài hơn do hệ thống ngân hàng thường làm việc đến 19 giờ hàng ngày và đến 12 giờ trưa ngày thứ Bảy..., đặc biệt là đơn giản hoá thủ tục kê khai nộp thuế.

Cụ thể, người nộp thuế không phải lập chứng từ, thay vào đó chỉ phải lập bản kê theo mẫu. Căn cứ vào bảng kê này, chi nhánh ngân hàng làm thủ tục thu tiền mặt hoặc trích chuyển tài khoản tiền gửi của người nộp thuế vào tài khoản của KBNN.

Hiện Tổng cục Thuế và KBNN đã phối hợp với Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký thoả thuận hợp tác và triển khai thí điểm phối hợp thu ngân sách tại một số địa bàn.

Phó tổng giám đốc BIDV Lê Đào Nguyên cho biết, sau 1 tháng thí điểm thu ngân sách tại TP. Hải Dương, BIDV đã thực hiện được 3.000 khoản với số tiền trên 28 tỷ đồng. Điều này cho thấy, việc ngân hàng thu hộ ngân sách đã có những ảnh hưởng, tác động tích cực đối với các đối tượng tham gia quy trình thu nộp.

Mặc dù việc nộp thuế qua hệ thống ngân hàng được người nộp thuế ủng hộ. Tuy nhiên, ông Nguyên cho biết, để thực hiện trên diện rộng quy trình này, hệ thống ngân hàng đang gặp không ít trở ngại, như sự khác biệt về công nghệ giữa các hệ thống và việc hạn chế mở tài khoản của KBNN tại các ngân hàng thương mại (theo các quy định hiện hành, KBNN chỉ được mở tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước và chỉ được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại quốc doanh tại nơi không có Ngân hàng Nhà nước).

Theo Hàn Tín
Báo Đầu tư

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên