MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cán bộ chi nhánh Agribank Nam Am có nhiều sai phạm

10-11-2012 - 05:33 AM | Tài chính - ngân hàng

"Agribank Hải Phòng đã báo cáo Công an Hải Phòng, NHNN, Agribank Việt Nam, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ, giải quyết, xem xét trách nhiệm cá nhân nào làm sai thì phải xử lý trước pháp luật."

Dư luận đang đặc biệt quan tâm tới quá trình xử lý cũng như quyền lợi của người dân xung quanh vụ việc bị ngân hàng báo nợ gấp chục lần số tiền đã vay.

Ngày 4.11, Báo Lao Động đăng bài: Dân nghèo bỗng dưng mắc nợ "khủng"- phản ánh tình trạng nhiều người dân ở huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) chỉ vay 20- 30- 50 triệu đồng, nhưng lại bị ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Am báo nợ 500- 600- 800 triệu đồng, thậm chí có người không vay cũng có tên trong danh sách nợ ngân hàng tới vài trăm triệu đồng.

Ngày 9.11, PV Lao Động có cuộc trao đổi với ông Phạm Quý Giang- Phó giám đốc Agribank Hải Phòng- về vấn đề trên.

- Xin ông cho biết, Agribank Hải Phòng đã có những động thái gì để giải quyết vụ việc tại Agribank chi nhánh Nam Am?

- Ngay sau khi phát hiện ra vụ việc, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại Agribank chi nhánh Nam Am. Chúng tôi đã tiến hành gặp từng người dân, đối chiếu hồ sơ, kết quả kiểm tra sẽ được báo cáo cụ thể trong thời gian tới. Chúng tôi cũng chỉ đạo Agribank chi nhánh Nam Am báo cáo huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Bảo. Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Bảo đã triệu tập 2 cuộc họp chỉ đạo về việc này. Công an Vĩnh Bảo đã vào cuộc, đang thụ lý giải quyết vụ việc.

Agribank Hải Phòng đã báo cáo Công an Hải Phòng, Ngân hàng Nhà nước, Agribank Việt Nam, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ, giải quyết, xem xét trách nhiệm cá nhân nào làm sai thì phải xử lý trước pháp luật, càng nhanh càng tốt để nhanh chóng ổn định, phát triển.

- Kết quả sơ bộ kiểm tra giám sát tại Agribank chi nhánh Nam Am của Agribank Hải Phòng, các cán bộ tại đây có vi phạm pháp luật không, thưa ông?

- Sơ bộ, chúng tôi xác định một số cán bộ của Agribank chi nhánh Nam Am có nhiều vi phạm, trong đó nghiêm trọng nhất là làm sai lệch hồ sơ và thu tiền của dân không nộp vào kho quỹ cơ quan. Với chức năng, nhiệm vụ của chúng tôi chỉ có thể kiểm tra việc cán bộ cấp dưới của mình có vi phạm quy chế cơ quan hay không. Việc họ có vi phạm pháp luật hay không thì cơ quan điều tra đang vào cuộc và có kết luận cụ thể.

- Trong lần trả lời phỏng vấn Báo Lao Động ngày 3.11, ông có cho biết: “Trên nguyên tắc, khi xuất tiền từ ngân hàng cho cá nhân hoặc tổ chức vay phải có đủ 3 chữ ký của cán bộ tín dụng, trưởng phòng chuyên môn và trưởng chi nhánh”. Trong vụ việc này mới chỉ nhắc tới sai phạm của bà Lê Thị Vững- cán bộ tín dụng. Vậy trách nhiệm của ông Bùi Thanh Tịnh – Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Am và trưởng phòng tín dụng ra sao?

- Trên nguyên tắc, trên hồ sơ phải có đủ 3 chữ ký như vậy. Như tôi đã nói, chúng tôi xác định có vi phạm trong việc làm sai lệch hồ sơ. Tuy nhiên, kết quả sai lệch đó ở khâu nào thì phải chờ kết luận. Ví dụ hồ sơ có đủ chữ ký, nhưng phải chờ kết quả giám định xem chữ ký đó có đúng hay không?

- Dư luận đang đặc biệt quan tâm tới những trường hợp người dân vay nợ ngân hàng số tiền ít lại bị báo nợ con số lớn gấp hàng chục lần và “số phận” những cuốn sổ đỏ của dân đang nằm lại ngân hàng?

- Tôi muốn khẳng định rằng, cơ quan điều tra đang vào cuộc điều tra và quyền lợi của người dân sẽ được bảo vệ trước pháp luật. Bà con nông dân hãy yên tâm, không ai có quyền tịch thu “sổ đỏ” của người dân trong khi dân không vay số tiền được thế chấp. Chúng tôi đang tích cực vào cuộc, phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ về vụ việc, đồng thời nhanh chóng ổn định tình hình tại địa phương để phục vụ bà con được tốt nhất.

- Cảm ơn ông!

Theo Lao động

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên