TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đề xuất mở rộng đối tượng chịu thuế

30-10-2008 - 08:20 AM | Tài chính - ngân hàng

Đề xuất mở rộng đối tượng chịu thuế

Việc mở rộng đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất khi thảo luận về Dự thảo Luật thuế này.

Mở đầu buổi thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Thuế TTĐB, đại biểu Trần Hồng Việt (Hậu Giang) băn khoăn về thuế suất đối với các chế phẩm khác từ lá thuốc lá (thuế suất 65%), vì không rõ các chế phẩm khác từ thuốc lá là chế phẩm gì?
 
Ngoài ra, theo ông Việt, loại ô tô thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng mà chịu thuế TTĐB, dù ở mức thuế thấp nhất (15%) cũng không phù hợp, vì trên thực tế, loại xe này chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa và phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh của hộ gia đình.

Về việc miễn, giảm thuế TTĐB, theo ông Việt, thuế TTĐB là thuế đánh vào người tiêu dùng, mà DN chỉ là người đóng hộ thuế và nếu có thiên tai, dịch bệnh hoặc tai nạn xảy ra đối với DN thì DN không bán được hàng hoá, nên không có cơ sở để miễn giảm thuế. “Việc miễn giảm thuế TTĐB không có cơ sở. Nếu vẫn thực hiện miễn giảm chẳng khác nào lấy ngân sách để trợ cấp, hỗ trợ DN bị thiên tai”, ông Việt phân tích.

Cũng về việc miễn giảm thuế TTĐB, đại biểu Nguyễn Văn Bình (TP. Hải Phòng) rất băn khoăn với nội dung là người nộp thuế sản xuất hàng hoá thuộc diện chịu thuế TTĐB gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế, miễn thuế.
 
“Thế nào là tai nạn bất ngờ, trong trường hợp nào được xác định là bất ngờ, hiện nay chưa có văn bản nào giải thích, nên Dự thảo cần làm rõ vấn đề này”, ông Bình nói.

“Về mặt lý luận, để đưa ra được những chỉnh sửa, điều chỉnh phù hợp thì chúng ta phải dựa trên nghiên cứu tổng thể về sự thay đổi, đặc tính tiêu dùng trong dân cư cũng như những thay đổi về thu nhập của các tầng lớp dân cư.
 
Tuy nhiên, Dự thảo Luật Thuế TTĐB lần này được sửa đổi chỉ dựa vào một báo cáo tổng kết không đầy đủ về tình hình thu thuế TTĐB trong 4 năm qua. Mặt khác, việc lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân cũng chỉ được thực hiện trong thời gian ngắn.
 
Chính vì vậy, cách sửa đổi như Dự thảo không đảm bảo cơ sở khoa học vì Luật này được xây dựng dựa trên cảm tính”, đại biểu Nguyễn Thị Mỹ Hương (TP. Đà Nẵng) băn khoăn.

Phân tích cụ thể về Dự thảo Luật Thuế TTĐB, bà Hương cho rằng, do chưa có đánh giá toàn diện và chưa có sự rà soát kỹ lưỡng để lựa chọn cẩn thận các đối tượng chịu thuế, nên Ban Soạn thảo bỏ qua rất nhiều đối tượng chịu thuế.
 
“Dịch vụ làm đẹp cao cấp, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, các loại mỹ phẩm, kem dưỡng da có giá 20 triệu đồng... chỉ phục vụ đối tượng có thu nhập cao lại không phải chịu thuế TTĐB, trong khi đánh thuế đối với máy điều hoà nhiệt độ là không hợp lý”, bà Hương cho ví dụ.

“Thu ngân sách chưa bền vững, thu từ nội địa chỉ chiếm khoảng 46% tổng thu ngân sách, còn lại phụ thuộc vào việc bán đất, bán dầu, bán than... Vậy tại sao chúng ta không mở rộng đối tượng chịu thuế TTĐB”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Lê Quốc Dung đặt vấn đề.

Theo ông Dung, việc mở rộng đối tượng chịu thuế TTĐB không chỉ giúp tăng thu ngân sách, mà còn có tác dụng khuyến khích tổ chức, cá nhân tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng trong giai đoạn đất nước vẫn còn nghèo, cần vốn để đầu tư phát triển, thay vì tiêu dùng lãng phí. Theo ông, việc mở rộng đối tượng chịu thuế còn có ý nghĩa lớn hơn là tạo sự công bằng trong xã hội.

Thậm chí, theo vị đại biểu Quốc hội này, thuế TTĐB không chỉ “điều tiết” đối với người có thu nhập cao trong xã hội, mà phải “điều tiết” cả những loại hàng hoá gây hại cho môi trường.
 
“Túi nilon, sản phẩm plastic là những sản phẩm gây ô nhiễm môi trường, tại sao không sử dụng thuế TTĐB để hạn chế sử dụng?”, ông Dung đặt câu hỏi.

Theo Hàn Tín
Báo Đầu tư

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên