MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Eximbank đang thay đổi lớn!

15-11-2013 - 11:48 AM | Tài chính - ngân hàng

Tổng giám đốc Eximbank quan niệm ngân hàng bây giờ giống như người nông dân.

Một năm thất vọng nhưng không bất ngờ

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 14-11 tại TP. HCM, ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch HĐQT của Eximbank cho biết kết ngân hàng có thể đạt 1.500 – 1.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm nay. So với kế hoạch 3.200 tỷ được ĐHCĐ thông qua, Eximbank chỉ đạt 50%. Trước đó ít giờ, theo báo cáo tài chính 9 tháng của Eximbank cũng được công bố với 1.155 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù vậy, đây không phải là các con số bất ngờ trong bối cảnh chung của ngành ngân hàng cả nước hiện nay. Tăng trưởng tín dụng toàn ngành mới nhất chỉ khoảng 7,18%, so với mục tiêu 12% cả năm của NHNN nhiều khả năng sẽ không đạt được thì thời gian còn lại của năm chỉ là 45 ngày.

“Các ngân hàng đã làm đủ mọi cách để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, nhưng vấn đề là doanh nghiệp yếu kém, phá sản nhiều” ” – Ông Dũng chia sẻ

Nhìn sang các ngân hàng cùng quy mô tài sản với Eximbank, kết quả kinh doanh 9 tháng không mấy sáng sủa. Techcombank chỉ đạt 73 tỷ LNST trong quý 3/2013 và lũy kế 562 tỷ trong 9 tháng. Sacombank với số lượng chi nhánh gấp đôi Eximbank nhưng lợi nhuận trước thuế là 2.217 tỷ. ACB lãi trước thuế 1479 tỷ đồng. MB là ngân hàng tăng tốt nhất lợi nhuận trước thuế cũng chỉ đạt 8%, ở mức 2.459 tỷ.

Bắt đầu từ con người

Hãy nhìn vào vị trí điều hành cao nhất của EIB hiện nay, Quyền Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Hương. Ông Hương sinh năm 1971 nhưng vẻ bề ngoài của CEO này trẻ trung hơn rất nhiều cái tuổi 43. So với người tiền nhiệm, ông Trương Văn Phước với mái tóc bạc quá nửa và bề dày kinh nghiệm hoạt động ngân hàng, cùng với một loạt các Phó Tổng giám đốc trẻ tuổi khác, Eximbank đang thực sự có một bộ mặt mới.

Ông Hương chia sẻ với các phóng viên: Đã qua rồi cái thời ngân hàng đi huy động 10 - 11% rồi cho vay ra 17 – 18% và hưởng chênh lệch lên tới 5 – 7%. Ngân hàng bây giờ giống như người nông dân, cũng phải thức khuya dậy sớm, phải biết ‘nhặt từng đồng’ thay vì cái tư tưởng ‘đánh quả’. “Làm ngân hàng bây giờ vất vả hơn 4 -5 năm trước rất nhiều vì vậy chúng tôi cần những người trẻ, năng động và am hiểu, gắn bó với khách hàng, sẵn sàng phụ vụ khách hàng”– Ông Quốc Hương nói,

Ở cấp nhân viên, Eximbank cũng đã thực hiện sắp xếp lại nhận sự quy mô lớn theo chủ trương tinh giảm bộ máy, điều chỉnh nhân sự gián tiếp, hỗ trợ sang bán hàng trực tiếp. Từ tháng 9/2013, khoảng 300 nhân viên trong số 1.000 nhân viên tại Hội sở đã được điều chuyển xuống chi nhánh và phòng giao dịch nhằm đẩy mạnh hoạt động bán lẻ.

Nói về chuyện cắt giảm nhân sự, dường như báo chí đã quá ‘ưu ái’ Eximbank (gần đây có tin đồn ngân hàng này sẽ cắt giảm hàng ngàn nhân viên). Trong khi đó, tại ACB, hơn 700 nhân viên mất việc chỉ trong quý 3/2013 lại không gây chú ý. Trên thực tế chỉ có 48 người chấm dứt hợp đồng lao động trong đợt sắp xếp này và trong 9 tháng đầu năm số nhân viên Eximbank chỉ giảm 102 người.

Ông Lê Hùng Dũng lý giải: “Trước đây kinh tế tăng trưởng cao, doanh nghiệp làm ăn tốt, ngân hàng có nhiều việc làm nên đã tuyển dụng nhiều và bộ máy đã phình to ra. Nay thì ngược lại, việc tinh giảm bộ máy là bình thường”.

Giải pháp kinh doanh 3 trụ cột 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chiến lược năm 2014, CEO Nguyễn Quốc Hương cho biết, trong các năm tới, Eximbank hướng đến hình ảnh gần gũi với khách hàng, doanh nghiệp dựa trên việc xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp thay vì chỉ đơn thuần dựa vào hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch.

Tương tự như nhiều ngân hàng khác ở Việt Nam, thu nhập của Eximbank chủ yếu dựa vào hoạt động tín dụng (khoảng 70 – 80%). Tuy nhiên một ngân hàng lành mạnh và hiệu quả hơn chỉ dựa trên 50 – 55% từ tín dụng, còn lại là các dịch vụ cá nhân: thẻ, ngoại hối, vàng….

“Ba trụ cột của Eximbank được xác định là Tín dụng doanh nghiệp truyền thống; Hoạt động ngân hàng bán lẻ phục vụ hàng triệu khách hàng cá nhân và Cho vay các dự án lớn có hiệu quả. Ở mỗi mảng kinh doanh này, Eximbank sẽ đưa chất lượng dịch vụ lên cao hơn hiện tại”- Ông Hương nói.

Thực tế, hoạt động tái cấu trúc ở Eximbank nhằm phù hộ với tình hình mới không hoàn toàn chỉ là việc giảm nhân sự, điều chuyển công việc, giải thể các phòng ban ‘hết việc’. Mới đây ngân hàng này đã thành lập trung tâm thẻ Eximbank, và chuẩn bị thành lập trung tâm Vàng phục vụ bán lẻ. Ngân hàng cũng đã thành lập bộ phận Ebanking nhằm đẩy mạnh hoạt động bán lẻ.

An Huy

hangnt

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên