TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá cả vượt tầm kiểm soát?

26-11-2007 - 09:31 AM | Tài chính - ngân hàng

Giá cả vượt tầm kiểm soát?

Ngay sau khi xăng dầu tăng giá, tình hình thị trường trở nên nóng bỏng, nhiều mặt hàng đã tăng giá; hàng loạt dịch vụ khác cũng tuyên bố điều chỉnh theo hướng đi lên.

Nóng với cước vận tải

Chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt tăng giá xăng dầu vừa qua là ngành vận tải. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi trao đổi với NTNN vào chiều 25-11, ông Đinh Quang Hiền - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM nhận định: Lần tăng giá xăng dầu này tác động lớn đến giá cước taxi và nhiều khả năng giá sẽ tăng ngay trong tuần này". Việc tăng giá taxi, theo ông Hiền rất có cơ sở bởi hiện Hiệp hội Taxi không còn can thiệp vào giá cước mà để các doanh nghiệp tự quyết định.

Ông Huỳnh Văn Sĩ- Phó Tổng Giám đốc Công ty taxi Vinasun cũng phân tích, trước đây giá xăng tăng lên khoảng 12.000 đồng/lít thì đơn vị đã phải bù lỗ đến 51 triệu đồng/ngày. Nay giá xăng lên 13.000 đồng/lít thì mức bù lỗ sẽ không dưới 100 triệu đồng/ngày. Do đó, giá cước taxi tới đây sẽ phải tăng ít nhất 300- 400 đồng/km.
 

Còn ông Trương Quang Mẫn- Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Mai Linh tính toán: Với mức tăng 1.700 đồng/lít (từ 11.300 lên 13.000 đồng/lít), tỷ lệ tăng giá xăng lần này là 15%. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu chiếm 20% cơ cấu giá thành. Để duy trì lợi nhuận như cũ, giá cước taxi sẽ phải tăng 300-350 đồng/km. "Với mức tăng giá này, về mặt nguyên tắc DN có quyền tăng giá cước dịch vụ"- ông Mẫn nói và giải thích: Theo quy định của Chính phủ, nếu nhiên liệu đầu vào tăng 10% thì DN được phép điều chỉnh giá.

Theo nguồn tin của NTNN, ngoài dịch vụ taxi, một số đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh cũng tiết lộ đang chuẩn bị kiến nghị lên các cơ quan chức năng để tăng giá cước vận tải ít nhất 10% trong 1-2 tuần tới. Riêng các DN nhỏ có thể phải tăng giá ngay vì không có khả năng gánh lỗ trong thời gian dài. Ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH vận tải Cường Cát (tuyến Hà Nội- Nghệ An) cho biết, khi giá xăng còn ở mức cũ (11.300 đồng/lít), DN kiếm lời bằng cách “nhồi thêm khách; không tính khấu hao”. Nay giá xăng dầu tăng mạnh như vậy, dù có xoay đủ cách cũng lỗ, nên chắc chắn phải tăng giá cước ngay.

Vượt tầm kiểm soát?

“Giá xăng dầu tăng là nằm ngoài dự đoán của người dân vì trước đó Chính phủ đã khẳng định không tăng nhằm góp phần giữ chỉ số giá tiêu dùng. Việc giá xăng dầu tăng, cộng với thông lệ giá cả cuối năm thường tăng, thiên tai lũ lụt xảy ra, dịch bệnh phát triển... nên dự báo xảy ra bão giá là có cơ sở. Nếu ngay từ bây giờ Chính phủ, các bộ ngành và địa phương không có những giải pháp kiên quyết, không dự báo đúng thì chỉ số giá sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát".
 
PGS-TS Ngô Trí Long
 Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính)

Thực phẩm, lương thực sẽ phi mã

Ngoài cước taxi, nhiều mặt hàng khác cũng phát tín hiệu sẽ tăng giá mạnh trong những ngày tới. Trao đổi với NTNN, quản lý của các hệ thống siêu thị như Co.opMart, Maximark, Citimart trên địa bàn TP. HCM và Hà Nội thừa nhận: Mỗi lần giá nhiên liệu tăng thì hàng loạt mặt hàng khác cũng tăng giá theo 5-10%. Đại diện siêu thị Citimart - ông Nguyễn Hữu Minh, Trưởng phòng Nguyên liệu cho rằng, hầu hết hệ thống siêu thị hiện nay phải phụ thuộc vào nguồn hàng cung cấp từ bên ngoài, cách xa thành phố. Do đó, khi giá cước vận tải điều chỉnh thì y như rằng chủ hàng cũng "niêm yết" ngay giá mới đối với các mặt hàng.

Ông Minh cho rằng, lần điều chỉnh giá xăng dầu này sẽ "tạo đà" cho đợt tăng giá mạnh hơn vì đây đang là thời điểm cuối nămvốn nhạy cảm. Theo ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty Phú An Sinh, tuy chế biến thực phẩm không sử dụng nhiều đến xăng dầu, nhưng hiện DN vẫn phải phụ thuộc nguyên liệu vận chuyển từ các tỉnh về thành phố. Vì vậy, khi giá cước tăng, chắc chắn giá sản phẩm bán ra cũng phải tăng tương ứng và dự kiến sẽ tăng tiếp khoảng 10% trong nay mai.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh Thủy sản TP.HCM, cho biết, phải sau 15 ngày hoặc 1 tháng tới mặt hàng thủy sản đánh bắt mới bị tác động mạnh từ giá xăng dầu. Vì khi đó chuyến hàng sử dụng mức giá dầu vừa điều chỉnh mới cập cảng. Còn nếu giá sản phẩm thủy sản có tăng bây giờ thì đó là chỉ chịu tác động từ việc tăng giá cước vận tải. Ông Sơn cho rằng, đánh bắt xa bờ chủ yếu sử dụng nhiên liệu dầu DO, lần tăng giá này ngư dân phải gánh thêm cả trăm triệu đồng tiền dầu cho mỗi chuyến đi biển.

Trong khi hàng hoá ở các siêu thị, các sản phẩm đánh bắt xa bờ lên kế hoạch tăng giá, thì hàng hoá ở chợ đã tăng ngay sau khi giá xăng dầu tăng. Theo khảo sát của NTNN vào chiều qua các mặt hàng thịt lợn, thịt bò, đường, hạt tiêu, rau xanh... ở các thành phố lớn đều đã tăng mạnh. Hiện ở các chợ Hà Nội, 1 kg thịt rọi đã tăng 5.000 đồng/kg lên tới 65.000 đồng/kg. Tại TP.HCM tăng mạnh nhất là các loại hoa quả, với mức tăng 1.000-2.000 đồng/kg; riêng các loại rau cũng tăng 500- 700 đồng/kg...
Theo: Nông Thôn Ngày Nay

tridat

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên