tin mới
X
+
-

Hủy hợp đồng: Thách thức lớn của bảo hiểm nhân thọ

Theo một thống kê không chính thức, tỷ lệ hủy hợp đồng nhân thọ năm đầu tiên tại Việt Nam hiện vẫn ở mức khá cao khoảng 20%, so với những thị trường lân cận khoảng 5%.

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số lượng hợpđồng khai thác mới trong 3 tháng đầu năm 2011 đạt 153.629 hợp đồng (sản phẩmchính), tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Prudential khai thác được61.443 hợp đồng, Bảo Việt nhân thọ 26.662 hợp đồng, AIA 14.039 hợp đồng.

Mức tăng 4% về số lượng hợp đồng khai thác mới so với cùngkỳ năm trước chủ yếu là do sự tăng trưởng của sản phẩm đầu tư. Trong đó, chủlực là dòng sản phẩm liên kết chung kế hoạch tài chính trọn đời (UL).

Còn lại,hầu hết các dòng sản phẩm bảo hiểm trên phương diện số lượng hợp đồng khai thácmới đều giảm như sản phẩm trọn đời giảm 34%, sản phẩm tử kỳ giảm 2%, sản phẩmhỗn hợp giảm 12%, sản phẩm trả tiền định kỳ giảm 30%.

Tình hình lạm phát gia tăng được nhận định là gây ảnh hưởngtiêu cực tới thị trường bảo hiểm nhân thọ, ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu vềbảo hiểm của người dân, cũng như khả năng duy trì hợp đồng bảo hiểm.

Một nguyênnhân cơ bản nữa là cũng như mọi năm, tình hình khai thác bảo hiểm nhân thọtrong quý I thường thấp so với các quý khác trong năm, do dư âm của Tết Nguyênđán.

Mặc dù các công ty bảo hiểm nhân thọ đều nói rằng, lạm phát không ảnhhưởng nhiều đến việc khai thác khách hàng mới, vì tham gia bảo hiểm là"đầu tư" cho dài hạn. Lạm phát không phải là nguyên nhân chính khiếnkhách hàng chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn, vì thực tế, với mỗi hợpđồng bảo hiểm, khách hàng có thể rút bất cứ khi nào.

Theo một thống kê khôngchính thức, tỷ lệ hủy hợp đồng nhân thọ năm đầu tiên tại Việt Nam hiện vẫn ởmức khá cao khoảng 20%, so với những thị trường lân cận khoảng 5%.

Ông Jamie Rains, Tổng giám đốc điều hành AIA Việt Nam cho biết,việc hủy hợp đồng luôn luôn là một thách thức, nhưng có rất nhiều lý do. Có thểlà do đại lý của một công ty khác đến và thuyết phục nên mua bảo hiểm với côngty, vì người đại lý là họ hàng, bạn bè của họ.

Cũng có thể do trước đó ngườiđại lý đã không tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính củakhách hàng. Dù là lý do gì, khi khách hàng hủy hợp đồng trong những năm đầu,thì cả khách hàng và công ty bảo hiểm đều thiệt thòi.

Tất nhiên, việc cung cấp thông tin hoặc bán sản phẩm sai,không phù hợp cho khách hàng, các công ty bảo hiểm hoàn toàn có thể khắc phụcđược bằng cách đầu tư vào đào tạo hệ thống đại lý để đảm bảo họ hiểu đúng nhucầu thực sự của khách hàng. Song song với việc đào tạo hệ thống đại lý là mộtquy trình để giám sát việc tuân thủ những nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp củangười làm tư vấn bảo hiểm.

Chính vì thế, để ngăn chặn tình trạng khách hàng hủyhợp đồng do "chưa mua hàng đúng nhu cầu", các công ty bảo hiểm hiệnnay đều chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ đại lý để họ có thể tư vấn tham giabảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính, để khách hàng được bảo vệphù hợp.

Theo Ngọc Lan
Đầu tư chứng khoán

  Xem theo ngày : 
VCCorp Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung