TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khách hàng “mồ côi”

03-05-2010 - 08:39 AM | Tài chính - ngân hàng

Khách hàng “mồ côi”

Đó là tình cảnh của không ít khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ đang gặp phải.

Họ là những người đã ký hợp đồng mua bảo hiểm được một thời gian nhưng rồi về sau cứ đến kỳ hạn đóng tiền lại phải điện thoại năn nỉ nhân viên của các hãng bảo hiểm đến thu chứ không được phục vụ chóng vánh như thời gian đầu.

Chị Hồng Thúy, ngụ tại quận Bình Thạnh - TPHCM, kể: Cách đây 8 năm, chị đã mua bảo hiểm Phú tích lũy giáo dục của một công ty bảo hiểm khá lớn cho con trai với thời hạn 18 năm, cứ 6 tháng đóng 1,2 triệu đồng. Lúc mới mua bảo hiểm, chị được đại lý bảo hiểm phục vụ rất nhiệt tình (đến hẹn là đại lý đến tận nhà thu tiền, đến kỳ sinh nhật gửi thiệp chúc mừng, gần Tết gửi biếu lịch…). Nhưng việc chăm sóc khách hàng như thế cũng chỉ được gần 2 năm đầu.

Sau đó không thấy đại lý lui tới mỗi kỳ đóng tiền nữa, lúc này chị mới biết đại lý chăm sóc chị đã nghỉ việc. Và thế là, cứ mỗi lần đến kỳ đóng tiền, chị phải gọi điện thoại đến hãng bảo hiểm yêu cầu cử người đến thu. Nhiều khi công ty hứa cho người đến thu tiền rồi lại không thấy, chị buộc phải gọi điện rất nhiều lần.

Một số khách hàng ở vùng xa còn gặp khó khăn hơn khi bị đại lý bỏ rơi. Đến kỳ đóng phí, họ phải lặn lội tìm đến các ngân hàng được ủy quyền thu hộ mới đóng được phí bảo hiểm...

Những khách hàng như trên được dân trong nghề bảo hiểm gọi là khách hàng “mồ côi”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi đại lý thường có hàng trăm khách hàng. Khi khai thác năm đầu tiên, đại lý được hưởng từ 30% đến 33% hoa hồng trên số tiền thu phí của khách hàng. Nhưng đến năm thứ 2, số tiền hoa hồng chỉ còn 9% và dĩ nhiên càng về những năm sau, số tiền hoa hồng càng ít đi. Nếu vì một lý do nào đó đại lý nghỉ việc, không còn tiếp tục thu phí nữa thì số hàng trăm khách hàng này bỗng dưng thành “mồ côi”.

Theo quy định của các hãng bảo hiểm, khi đại lý nghỉ việc thì toàn bộ khách hàng sẽ được chuyển cho đại lý khác thu tiền. Thế nhưng hoa hồng càng về sau càng ít nên đại lý mới cũng không thiết tha. Trong khi đó, nếu quá thời hạn mà không đóng tiền, khách hàng có thể bị mất cổ tức; khách hàng nào không tiếp tục đóng phí nữa mà thanh lý hợp đồng để rút tiền ra trước hạn thì sẽ bị lỗ nặng. Chính vì vậy nếu đại lý không đến tận nhà thu như trước thì khách hàng sẽ phải tự xoay xở đóng tiền cho đúng kỳ hạn...

Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, Công ty Luật hợp danh Nghiêm và Chính: Những người mua bảo hiểm nên hỏi những người có kinh nghiệm và đọc kỹ hợp đồng trước khi quyết định bởi hợp đồng bảo hiểm rất rắc rối. Lúc đầu mua như thế nào thì sau vẫn phải giữ nguyên như thế.

Nên yêu cầu ghi trong hợp đồng cách thanh toán cụ thể tại đâu để tiện cho những năm sau không phải tìm nơi đóng tiền vất vả... Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm hiện nay không có những chi tiết này, chính vì vậy mới có tình trạng khách hàng bị bỏ bê như nhiều người đang gặp phải hiện nay.

Theo Ngọc Mai
NLĐ

khanhhoa