TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khóc cười với máy rút tiền ATM

27-11-2007 - 08:10 AM | Tài chính - ngân hàng

Khóc cười với máy rút tiền ATM

Những sự cố đối với thẻ rút tiền thường xuyên xảy ra khiến cho người sử dụng nhiều khi gặp cảnh trớ trêu. Có người mất tiền, có người rút được số tiền nhiều gấp đôi...

Dự kiến đến đầu năm 2008, công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink, tiền thân là liên minh thẻ ngân hàng Ngoại thương và công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia (Banknet) sẽ bắt tay với nhau, theo đó mạng lưới thanh toán ATM trên cả nước sẽ được kết nối liên thông. Đây là sự kiện khá quan trọng, được nhiều người dân quan tâm khi dịch vụ này ngày càng tiện ích. Nhưng đó là chuyện tương lai, hiện người sử dụng ATM vẫn gặp phiền phức do sự cố phần mềm.

Chưa rút đã bị trừ tiền

Anh Trần Hoàng Việt, thường trú tại tỉnh Hà Tây, bức xúc kể lại: trưa ngày 8.11.2007 tôi mang thẻ ATM của ngân hàng Vietcombank của mình đi rút ít tiền để tiêu. Do biết hệ thống ATM của ngân hàng VIBank có liên kết với hệ thống máy ATM của ngân hàng Vietcombank nên tôi đã sử dụng máy ATM (số 106) tại địa chỉ Km10 đường Nguyễn Trãi - TP Hà Đông - Hà Tây (máy này nằm ngay cửa chi nhánh VIB Hà Đông) để rút tiền. Sau một hồi kiểm tra thông tin đăng nhập và giao dịch rút tiền, máy nhả thẻ ra và báo: “Đang thực hiện”. Đồng thời tiếng máy đếm tiền sột soạt... rất lâu. Tôi bắt đầu lo thì thấy máy “nhè” một tờ biên lai trắng ra (không ghi chi tiết giao dịch ngoài những dòng địa chỉ có sẵn trên form giấy) rồi thông báo kết thúc giao dịch. Cho thẻ vào máy để kiểm tra tài khoản thì thấy... đã bị trừ tiền.

Trường hợp của chị Lan Phương (quận 10 – TP.HCM), tuy không bị mất tiền như anh Việt, mà lại mất tiền do máy ATM nhả tiền không đủ tiêu chuẩn lưu hành. Chị Lan Phương cho biết “chị đến máy ATM của VCB trên đường Nguyễn Thị Minh Khai – quận 3 rút tiền, thực hiện rút 4 lần tiền, mỗi lần 2 triệu đồng, tất cả tiền đều có mệnh giá là 100.000đ... Sau đó, chị cầm 4 xấp tiền cùng biên lai này gửi vào một ngân hàng khác để trả tiền mua hàng. Nhưng thật bất ngờ khi nhân viên của ngân hàng này từ chối, không nhận một trong số các tờ tiền có mệnh giá 100.000đ mà chị rút hôm trước. Lý do là tờ tiền bị nhăn, không đủ tiêu chuẩn lưu hành. Nếu chị Phương muốn đổi đồng tiền này thì phải nộp một khoản phí bằng 4% mệnh giá tờ tiền”. Theo một nhân viên quản lý thẻ tại chị nhánh ngân hàng VCB - quận 3, cũng đã có một số trường hợp khách hàng rút phải những tờ tiền bị quăn mép, bị vết cắt từ máy ATM và đều được VCB bồi hoàn. Tuy nhiên, không phải do ngân hàng cố tình đưa tiền vào mà có thể trong lúc máy vận hành đã gây ra sự cố trên.

Không bị mất tiền như hai trường hợp trên, nhưng anh Tiên Minh (ngụ Q. Bình Tân - TP.HCM) thì bị điện giật khi dùng máy ATM của Vietcombank đặt tại siêu thị Co.opMart Lý Thường Kiệt (Q.10). Theo anh Minh, do trời mưa nên chân và tay đều bị ướt. Khi đến điểm rút tiền, vừa chạm vào bàn phím đã bị điện giật nẩy người, phải rụt tay lại. Anh cho biết, “cú giật” cũng giống như những lần điện giật thường gặp ở các thiết bị điện gia dụng bị chạm vỏ. Đụng tay vào các nút ở trên màn hình cũng bị giật tương tự. Cuối cùng, anh phải dùng một tờ tiền giấy lót lên trên các phím mới có thể thao tác rút tiền. Trao đổi với chúng tôi, Vietcombank đã xác nhận hiện tượng điện giật như trên là có xảy ra. Chính Vietcombank cũng đã nhận được những phản hồi tương tự từ khách hàng.

Chất lượng ATM khó hiểu

Nguyên lý cấu hình của một chiếc máy ATM hoạt động suốt 24/24 giờ có hai phần: phần cứng và phần mềm.

Phần cứng bao gồm máy vi tính chuyên biệt, máy đếm tiền, máy nhận tiền, máy in nhật ký, máy in biên lai, phím nhập mật mã, máy đọc thẻ và tủ sắt. Tuy nhiên, một bộ phận rất quan trọng phải kể đến là máy in nhật ký. Máy in này sẽ ghi lại tất cả dữ liệu liên quan đến chiếc máy ATM: từ ngày giờ khách hàng tra thẻ vào máy, thời gian giao dịch, chuyển khoản, rút tiền... Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết nếu xảy ra tranh chấp. Một khi máy in nhật ký không hoạt động, máy ATM sẽ tự động đứng máy.

Ông Bùi Quang Hiền, trưởng ban thanh toán thuộc ngân hàng Nhà nước cho biết: tính đến nay, lượng thẻ phát hành đạt mức 7 triệu thẻ với 29 tổ chức phát hành, 120 thương hiệu thẻ. Hiện tại, có khoảng 25 ngân hàng thương mại đã trang bị 4.000 máy ATM và 22.000 POS.

Riêng về phần mềm, hầu hết các loại máy ATM đều phải có bộ điều hành (OS-operate system), phần mềm điều khiển thiết bị, phần mềm tự phục hồi (trường hợp mất điện), phần mềm hoàn trả (reversal) và phần mềm an ninh. Chẳng hạn, khi người sử dụng thẻ đang rút tiền, đột nhiên bị mất điện, người dùng chưa nhận được tiền trong khi tài khoản đã bị trừ.

Trong hệ thống máy ATM, có ba thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chủ quản: đó là đường truyền dữ liệu, điện và thời tiết. Theo các chuyên gia, đây là những nguyên nhân chính gây ra trục trặc của máy. Ngoài ra, vào các dịp lễ hoặc các ngày phát lương cuối tháng, lượng người rút tiền mặt tăng cao, các máy ATM thường quá tải và cũng xảy ra hiện tượng “chập chờn” (lúc rút được tiền, lúc không rút được). Hệ thống cũng phụ thuộc “ông nhà đèn”, chẳng hạn đang rút tiền, nếu máy ATM bị mất điện đột ngột, hệ thống thường bị trục trặc. Trong khoảng thời gian chờ đó, hệ thống sẽ giữ luôn thẻ cho đến khi có điện trở lại.

Một trong các sự cố ATM vẫn thỉnh thoảng gặp phải lại liên quan đến thời tiết, vào những ngày độ ẩm trong không khí ở mức cao, hơi ẩm khiến tiền dễ bị dính lại với nhau. Khi sử dụng kỹ thuật rút tiền bằng chân không, vẫn còn xảy ra hiện tượng rút một tờ nhưng có khi ra đến... hai tờ.

Ngoài ra, do yếu tố an ninh, ATM cố tình được thiết kế không có khả năng phân biệt được đồng tiền theo mệnh giá, vì thế nếu nhân viên xếp nhầm mệnh giá tiền vào hộp thì máy cũng không thể tự nhận biết được (trong thực tế đã có trường hợp nhân viên của một ngân hàng xếp nhầm tiền có mệnh giá 100.000 đồng vào khay 50.000 đồng, nên khi trả cho khách số tiền nhận được gấp đôi số tiền giao dịch trên máy trong khi tài khoản chỉ trừ đúng số tiền giao dịch).

Theo Thu Yên
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM