TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không mặn cho vay mua hàng trả góp

27-08-2009 - 08:07 AM | Tài chính - ngân hàng

Không mặn cho vay mua hàng trả góp

Kinh nghiệm trong quá khứ khiến một số ngân hàng, tổ chức tín dụng hiện nay không dám mặn mà với các chương trình hỗ trợ cho vay mua hàng trả góp.

Nhiều ngân hàng thương mại ưu tiên cắt giảm tín dụng tiêu dùng tín chấp, vì không kiểm soát được việc sử dụng vốn. Trong lúc đó, cửa ra cho vay mua hàng trả góp tuy mục đích sử dụng vốn rõ ràng, nhưng lại gặp nhiều rủi ro khác…

Gian nan thu tiền trả góp

Quốc Tuấn, nhân viên thu hồi nợ một công ty tài chính tại TP.HCM kể lại: Một nữ khách hàng mua trả góp chiếc laptop gần 20 triệu đồng và đã hơn ba tháng chưa thanh toán gốc và lãi hàng tháng. Gọi điện thoại thì di động tắt máy, điện thoại bàn thì người nhà bảo chưa về.

Công ty cho nhân viên đến tận nhà. Tuy nhiên, khi gặp được thì cô ấy bảo là chưa bao giờ mua hàng trả góp. Phải mất hàng tháng trời điều tra, cuối cùng mới biết cô này đã có chủ đích quịt nợ ngay từ đầu.

Lần khác, đến nhà một khách hàng ở chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3, TP.HCM), Tuấn chỉ thấy một bà bầu ra mở cửa và khẳng định: “Người anh cần tìm vừa mới chuyển đi nơi khác rồi”. Tuy nhiên, khi gọi đến công ty thì những nhân viên làm việc ở đây cho biết là cô này đang trong kỳ nghỉ sanh. Nhiều lần “mai phục”, lân la hỏi chuyện những người hàng xóm khu này, Tuấn mới khẳng định chắc chắn người gặp hôm trước đúng là “con nợ” cần tìm…

Cũng có khi việc chậm trễ thanh toán không phải chủ đích của khách hàng. Một nhân viên của Prudential kể lại: một khách hàng đã gần nửa năm không thanh toán tiền gốc và lãi cho công ty. Gọi về địa phương, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú cũng như cơ quan làm việc đều không ai biết “hành tung bí ẩn” của anh này. Lần mò các mối quan hệ của khách hàng, mới biết anh này đã định cư tại Mỹ. Hàng tháng anh này đều đặn chuyển tiền về nhờ bạn trả giùm, mà không biết bạn mình giữ tiền không trả.

Theo số liệu của ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 6.2009, dư nợ cho vay tiêu dùng đạt 85.000 tỉ đồng, tăng 11,6% so với thời điểm cuối năm 2008. Năm 2006 – 2007 là thời điểm nở rộ các hoạt động cho vay mua hàng trả góp của các ngân hàng, tổ chức tài chính. Chính khâu xét duyệt hồ sơ khá dễ dãi đã khiến các khoản nợ thu hồi chậm, lượng khách vay không trả nợ ngày một tăng cao. Tỷ lệ nợ xấu có nơi đã lên mức báo động 30 – 35%, phó tổng giám đốc một ngân hàng tại TP.HCM nhớ lại.

Trích lập rủi ro cao

Để cạnh tranh thu hút khách, các ngân hàng thường nhìn nhau khi đưa ra mức lãi suất. Theo ý kiến một số chuyên gia, mức lãi này tại các ngân hàng trong nước cao nhất khoảng 1,5%/tháng (18%/năm).

Mức này khá cao với khách hàng, nhưng ngân hàng cho rằng có như vậy mới duy trì được hoạt động thu hồi nợ, chưa kể ngân hàng phải có quỹ trích lập dự phòng rủi ro. Xét về mặt quản trị rủi ro, ngân hàng nước ngoài tỏ ra có lợi thế hơn.

“Ngân hàng ở nước ngoài khi giải ngân mười khoản vay tiêu dùng đã trích lập dự phòng rủi ro đến ba trường hợp. Các ngân hàng trong nước chưa làm được điều này”, giám đốc trung tâm nguồn vốn và giao dịch tài chính một ngân hàng bán lẻ trong nước nhận xét.

Đến thời điểm này chỉ có một số ít ngân hàng và vài công ty tài chính còn áp dụng hình thức cho vay bán hàng trả góp nhưng xét kỹ các điều kiện vay, không còn phó mặc cho các đơn vị phối hợp tiếp nhận thu thập hồ sơ của khách hàng như trước đây.

Tại các siêu thị như Best Carings, trung tâm điện máy Thiên Hoà, Phong Vũ luôn có nhân viên của ngân hàng, công ty tài chính túc trực để giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho khách hàng. Nhân viên siêu thị hoàn toàn không tham gia vào việc này.

Theo Tần Vy
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên