TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Không phải ngân hàng nào cũng cần tới VAMC”

01-04-2013 - 18:21 PM | Tài chính - ngân hàng

“Không phải ngân hàng nào cũng cần tới VAMC”

Điều khó nhất trong VAMC là cam kết của các ngân hàng trong việc xử lý nợ xấu theo đúng tiến độ.

Trước những thông tin trái nhiều về Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC), Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Vũ Quang Đông, Quyền Giám đốc công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS), nguyên Trưởng phòng Vốn và Tín dụng quốc tế ngân hàng Vietcombank.

PV: Thưa ông, ông có đánh giá như thế nào về hiệu quả của mô hình VAMC ?

Ông Vũ Quang Đông

Ông Vũ Quang Đông: Dưới góc nhìn của tôi thì VAMC là một công cụ nữa nhằm đảm bảo tính ổn định của thị trường tài chính Việt Nam hiện nay. Đối với các ngân hàng có nhiều nợ xấu, thì họ có thể cần tới VAMC để hỗ trợ thanh khoản cho họ và hỗ trợ họ trong việc có đủ vốn hoạt động kinh doanh sau tái cơ cấu và từ đó có thể xử lý được chính nợ xấu của họ.

Đồng thời VAMC sẽ kéo giãn thời gian xử lý nợ của hệ thống tài chính, như vậy sẽ giúp một số ngân hàng có đủ thời gian trích lập theo yêu cầu mà không ảnh hưởng mạnh tới an toàn tài chính của những tổ chức tín dụng đó. Nếu để tổ chức tín dụng nào đó bị ảnh hưởng xấu mà không có kiểm soát và hỗ trợ tốt cho cả hệ thống sẽ kéo theo các tác động tiêu cực và rất có thể gây ùn tắc vốn tới doanh nghiệp. VAMC đóng một vai trò như một giải pháp hỗ trợ ổn định hệ thống ngân hàng.

Bên cạnh đó, VAMC sẽ tránh được việc xử lý tài sản nợ xấu một cách ồ ạt. Mặc dù thị trường tài sản trong đó có bất động sản trước đây định giá quá cao, nhưng nếu để xảy ra tình trạng xử lý một cách ồ ạt thì có thể sẽ bị định giá quá thấp và có thể ảnh hưởng tới các tỷ lệ đảm bảo khoản vay hiện tại của nhiều hoạt động vay vốn và có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc duy trì tỷ lệ đảm bảo cho các khoản vay của họ cho dù các doanh nghiệp này đang hoạt động tốt.

Tuy nhiên, điều khó nhất trong VAMC là cam kết của các ngân hàng trong việc xử lý nợ xấu theo đúng tiến độ. Nếu các ngân hàng vẫn không xử lý được hết nợ xấu sau khoảng thời gian quy định thì sẽ thế nào?!

Ví dụ như mô hình tương tự tại Trung Quốc được đánh giá là chưa thực sự thành công chính bởi nhiều ngân hàng không thực hiện được cam kết ban đầu.

Liệu việc trích lập 20 dự phòng cho trái phiếu VAMC mỗi năm có ảnh hưởng tiêu cực tơi các ngân hàng không, thưa ông?

Thực tế, nếu các ngân hàng có nợ xấu đã trích lập đầy đủ rồi thì họ sẽ không có vấn đề gì. Chỉ có các ngân hàng có nợ xấu lớn nhưng không trích lập đầy đủ sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng hầu như các ngân hàng này lại có lợi nhuận khá thấp không đủ khả năng trích lập hết 20% mỗi năm. Vì vậy, theo tôi khoảng thời gian 5 năm là hơi ngắn cho các ngân hàng yếu kém. Để phù hợp thì nên tùy thuộc theo từng ngân hàng và có thể dài hơn.

Những ngân hàng cần tới VAMC chắc chắn sẽ bị suy giảm lợi nhuận. Nhưng trong hệ thống tín dụng Việt Nam hiện nay sẽ có nhiều ngân hàng không cần tới sự giúp đỡ này bởi đã trích lập dự phòng tương đối đầy đủ.

Còn với đề xuất đánh thuế tiết kiệm, theo ông liệu điều đó có dẫn tới một tình trạng tương tự đảo quốc Síp hay không?

Về mặt kinh tế dài hạn, để có thể tăng trưởng được thì phải có nguồn đầu tư mới. Nguồn vốn này chủ yếu tới từ vay nợ nước ngoài, cấn đối nguồn thu-chi ngân sách (tiết kiệm chính phủ) và nguồn tiền tiết kiệm. Nếu đánh thuế vào tiền tiết kiệm hoặc tiền lãi thu được, sẽ giảm động lực tiết kiệm phục vụ cho đầu tư, từ đó có thể có tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Tại Mỹ hay Châu Âu, họ chưa bao giờ nghĩ tới việc đánh thuế tiết kiệm. Riêng với đảo Síp, đó là một câu chuyện khác, bởi tiền gửi tại đây chủ yếu từ bên ngoài quốc gia gửi vào hệ thống tín dụng. Điều này làm phá vỡ sự cân bằng giữa doanh thu và lợi nhuận của chính chủ ngân hàng khi kinh tế đi xuống, tác động xấu tới đầu ra của ngân hàng. Còn Việt Nam thì không phải như vậy.

Nếu đánh thuế tiết kiệm chỉ nhằm mục đích để người dân đầu tư vào một ngành nghề nào đó trong nền kinh tế thì chỉ là ngắn hạn chứ không giúp cho tăng trưởng dài hạn. Bên cạnh đó, tiết kiệm là hoạt động ở phạm vi rộng và là hành vi của toàn nền kinh tế. Trong khi đó, nếu đánh thuế hành vi như vậy chỉ nhằm phục vụ cho một ngành hẹp nào đó trong nền kinh tế thì rõ ràng không phải là một chính sách hợp lý, đặc biệt với Việt Nam ở thời điểm hiện tại, nơi mà tỷ lệ tiết kiệm của người dân đang giảm rất nhanh trong vòng 5 năm trở lại đây.

Ông nhận định thế nào về tình hình kinh tế 9 tháng còn lại của năm?

Theo tôi thì nền kinh tế của chúng ta có xác suất giảm thêm nữa là thấp. Nền kinh tế đang đi ngang. Nhưng tôi lại thấy tín hồi phục của nền kinh tế vẫn chưa xuất hiện. Do vậy, tôi cho rằng, kinh tế của chúng ta đang trong giai đoạn tự điều chỉnh ở vùng thấp theo chu kỳ kinh tế để tích lũy động lực đi lên. Quá trình này có thể kéo dài hơn những gì mà nhiều người đoán định.

Thứ nhất, tăng trưởng doanh thu bán lẻ vẫn còn tương đối thấp và tồn kho đang ở giai đoạn điều chỉnh giảm chứ chưa kết thúc. Thứ hai, chỉ số công nghiệp trong nền kinh tế vẫn tiếp tục giảm so với cùng kỳ. Thứ ba tăng trưởng tín dụng và vốn đầu tư mới vẫn chưa có tăng trưởng đều. Chỉ khi nào ba chỉ số trên cùng tăng, thì khi đó mới có một tín hiệu rõ nhất cho sự hồi phục vững của nền kinh tế.

Về lạm phát chủ yếu là do mức cầu thấp và do cung tiền điều chỉnh giảm mạnh trong hai năm qua. Theo quan điểm của tôi, lạm phát hoàn toàn có thể ổn định, tuy nhiên mức lạm phát từ 6-7% mặc dù đã giảm nhiều nhưng vẫn là một mức tương đối cao. Chúng ta cần đưa về mức thấp hơn. Nhưng đây là việc theo cả định hướng dài hạn chứ không thể là việc của năm nay.

Hết năm 2013, mức tăng trưởng của nền kinh tế có thể chỉ xấp xỉ với mức tăng trưởng của năm 2012.

Xin cảm ơn ông!

Chính phủ chưa thông qua Công ty quản lý tài sản Việt Nam


Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều ngày 29/3, Bộ trường, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, cho biết việc thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam đã được Bộ Chính trị chấp thuận về mặt nguyên tắc.


Kỳ họp Chính phủ lần này, các thành viên Chính phủ đã dành thời gian thảo luận về dự thảo Nghị định thành lập, tổ chức và hoạt động Công ty quản lý tài sản Việt Nam này do NHNN soạn thảo và trình Chính phủ.


Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ nhận thấy còn một số điểm cần yêu cầu Bộ kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và NHNN thống nhất thêm.Vì thế tại kỳ họp thường kỳ tháng 3 của Chính phủ vẫn chưa thông qua được Nghị định này.


Chính phủ đã giao cho các cơ quan quản lý, thống nhất bàn về một số vấn đề, câu hỏi mà các thành viên Chính phủ hôm này có thắc mắc.


“Thứ nhất, một trong những mối quan tâm của đa phân các thành viên Chính phủ là khi Công ty quản lý tài sản này ra đời thì mới chỉ thấy là việc xử lý nợ xấu chỉ mới dừng lại giữa các ngân hàng với nhau. Điều mà xã hội quan tâm là tác động của nó đến nợ thực sự giữa doanh nghiệp vàngân hàng như thế nào?

Cái này cần được bổ sung và làm rõ thêm và cần sửa đổi một số điểm trong dự thảo Nghị định.Vì đây là Nghị định của Chính phủ nên chắc chắn từnay đến cuối tháng Tư vẫn chưa thể ra được.Trong thời gian đó, các bộ, ngành cần khẩn chương làm để đưa ra thảo luận ở kỳ họp Chính phủ tháng Tư tới.” Bộ Trưởng Vũ Đức Đam nói.

Kiều Thuật






Hưng Nguyễn

hangnt

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên