TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Liên thông ATM: Chưa "thông" đã "tắc"!

13-08-2008 - 08:14 AM | Tài chính - ngân hàng

Liên thông ATM: Chưa "thông" đã "tắc"!

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 7/2008, có 37 tổ chức phát hành thẻ với khoảng 150 thương hiệu thẻ khác nhau.

Cùng với sự gia tăng về số lượng ngân hàng, lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM đang tăng mạnh. Tuy nhiên, hiện nhiều ngân hàng mới chỉ chú ý tới việc gia tăng số lượng thẻ ATM, chứ chưa quan tâm tới việc đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị... khiến khá nhiều "thượng đế" gặp không ít phiền hà.

Tình trạng khách hàng sử dụng thẻ bị điện giật khi rút tiền, tài khoản tự dưng bị "hao hụt" ngay cả khi chủ thẻ không hề rút tiền, máy ATM nuốt thẻ… là chuyện thường ngày. Bên cạnh đó, những điểm không tương thích gây nên trục trặc từ các liên minh thẻ cũng là nguyên cớ của không ít lời phàn nàn.

Những rắc rối mà ATM mang lại đã khiến anh N.Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) - khách hàng lâu năm của Ngân hàng Ngoại thương (VCB) - phải nói lời chia tay với thẻ ATM của ngân hàng này.
 
Theo phản ánh của anh N.Đức, trong một lần dùng thẻ của VCB để rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng TMCP Kỹ thương - Techcombank (VCB và Techcombank nằm trong một hệ thống thẻ, nên chủ thẻ của các ngân hàng này có thể giao dịch liên thông) có thể do thao tác sai hoặc máy trục trặc mà thẻ ATM của anh đã bị "nuốt".
 
Anh Đức đã đến Chi nhánh Thanh Xuân của VCB thông báo sự việc. Sau khi làm hàng loạt thủ tục, điền vào các loại giấy tờ, đại diện Chi nhánh yêu cầu anh về chờ, nhưng cả tháng trời không thấy nhân viên VCB liên lạc lại. Bất đắc dĩ, anh Đức đến tận nơi để hỏi thì biết hồ sơ của anh vẫn chưa được xử lý…
 
Chị T.Nga công tác tại một cơ quan trên phố Lý Thái Tổ (Hà Nội) cũng hết sức bực mình vì sự cố liên minh mà không liên thông của thẻ ATM.
 
Theo chị Nga, trong một lần đi mua sắm ở Tòa nhà Vincom do không mang nhiều tiền, chị Nga bèn ra rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đặt ngay trước cửa Hội sở Ngân hàng để lấy tiền thanh toán cho số hàng đã mua.
 
Thẻ ATM chị Nga đang sử dụng là của Ngân hàng Công thương (Vietinbank) cùng hệ thống thẻ Banknetvn với BIDV nên chị chắc chắn có thể sử dụng thẻ ATM của Vietinbank để rút tiền tại máy ATM của BIDV.
 
Tuy nhiên, không hiểu máy trục trặc như thế nào mà chị cho thẻ vào chờ hàng chục phút mà máy không cho rút tiền. Các thao tác này được thực hiện vài lần mà vẫn không thành công.

Đây chỉ là hai trong số không ít khách hàng từng gặp phiền muộn khi sử dụng thẻ ATM. Tuy nhiên, dù khách hàng đã phản ánh nhiều, thậm chí là khiếu kiện nhưng hầu hết vẫn là "con kiến kiện cụ khoai".

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 7/2008, có 37 tổ chức phát hành thẻ, trong đó có 4 ngân hàng thương mại nhà nước, 26 ngân hàng TMCP, 6 ngân hàng liên doanh…, với khoảng 150 thương hiệu thẻ khác nhau.
 
Hiện cả nước có khoảng 6.000 máy ATM và 25.000 máy POS. Nếu như năm 2006, các ngân hàng chỉ phát hành 6,2 triệu thẻ; năm 2007 là 9,1 triệu thẻ, thì đến hết tháng 7 năm nay đã có hơn 11 triệu thẻ ATM được sử dụng. Tính đến nay, tại Việt Nam cũng đã ra đời khoảng 4 - 5 liên minh thẻ giữa các ngân hàng.
 
Trao đổi về các sự cố liên tiếp xảy ra với máy rút tiền, đại diện một ngân hàng thừa nhận, chính sự "trăm hoa đua nở" trong phát triển ATM, trong khi công nghệ và trình độ quản lý của hệ thống liên minh này vẫn chưa theo kịp. Chính vì thế, dù các ngân hàng rất nỗ lực trong việc giải quyết sự cố về ATM nhưng sự cố vẫn liên tiếp xảy ra.
 
Vị đại diện này cho biết, thực tế hiện nay hoạt động kinh doanh thẻ ở nhiều ngân hàng vẫn chưa có lãi, nhưng các ngân hàng vẫn phải phát triển và phát hành các loại thẻ, lấy "quân số" để hướng tới tương lai.
 
Được biết, để giải quyết rốt ráo vấn đề của những liên minh thẻ ATM, các ngân hàng đang dự tính sẽ kết nối thành một liên minh thẻ thống nhất để trong thời gian tới, người dân có thể rút tiền trong một hệ thống hoàn chỉnh và ít rắc rối nhất.
 
Tuy nhiên, đề án này cũng không dễ thành hiện thực, bởi đầu tư ban đầu cho hệ thống này là rất lớn. Mặt khác, nhiều ngân hàng đã đầu tư hệ thống thẻ ATM của riêng mình nên khi lập một liên minh thẻ thống nhất sẽ có những trục trặc khó tránh.
 
Vì vậy, trước mắt các chủ thẻ ATM vẫn phải chấp nhận những trục trặc của ATM như một "tác dụng phụ" của loại hình giao dịch nhiều tiện ích này.

Theo Gia Linh
ĐTCK

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM