VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngân hàng đầu tư từ gốc: Hướng phát triển dịch vụ tài chính cho SMEs

14-12-2010 - 09:56 AM | Tài chính - ngân hàng

Ngân hàng đầu tư từ gốc: Hướng phát triển dịch vụ tài chính cho SMEs

Tỷ trọng cho vay đối với loại hình doanh nghiệp nhà nước có xu hướng giảm dần và khu vực dân doanh có chiều hướng tăng lên.

Tăng cường tiếp cận khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đang là xu hướng với các ngân hàng thương mại. Trong đó, một số ngân hàng không chỉ hỗ trợ SMEs một cách tự phát mà còn hình thành những chiến lược đầu tư từ gốc, thể hiện một tư duy mới trong kinh doanh là: hỗ trợ nhau để cùng phát triển.

Những chuyển động mới

Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) khó vay vốn là một thực tế kéo dài trong nhiều năm qua. Tuy nhiên thời gian gần đây, vấn đề nan giải này đang có những hướng giải quyết tích cực đáng chú ý và sự tư vấn, hỗ trợ của các ngân hàng ngày càng tăng cường đối với các hoạt động của SMEs là điều đáng ghi nhận.

Báo cáo thống kê về hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước công bố trong tài liệu mới đây cho thấy: Tỷ trọng cho vay đối với loại hình doanh nghiệp nhà nước có xu hướng giảm dần và khu vực dân doanh có chiều hướng tăng lên.

Theo đó, tổng dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp SMEs đến ngày 30/6/2010 ước đạt khoảng 527.844 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 33,4% tổng dư nợ cho vay đối với khối dân doanh và chiếm 27% tổng dư nợ cho vay đối với nền kinh tế.

Đi cùng với chuyển động trên, tăng trưởng tín dụng ở khối SMEs cũng được duy trì khá ổn định với định hướng phát triển chung của hệ thống. Một tính toán tương đối cho thấy, trong 3 năm gần đây (2008 - 2010), tăng trưởng tín dụng bình quân cho khối này gần với mức tăng trưởng chung, ước tính đạt 28%. Riêng năm 2010, số liệu từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cung cấp trong lần trao đổi với báo chí gần đây cho thấy, đến cuối tháng 9, tăng trưởng dư nợ khối doanh nghiệp SMEs khá cân bằng với tốc độ chung, thậm chí còn trội hơn khu vực phi sản xuất, hay cao hơn những lĩnh vực thường hút vốn mạnh những năm trước như bất động sản, chứng khoán…

Những chuyển động trên trước hết có từ sự lớn mạnh của khối SMEs, từ việc đạt hiệu quả cao trong hoạt động đến cách thức hỗ trợ, tư vấn của các đơn vị có liên quan. Điển hình trong thời gian qua, nhiều ngân hàng đã chủ động tiếp cận nhóm khách hàng này với phương thức tạo giá trị phát triển chiều sâu cho cả hai phía bằng nhiều hình thức khác nhau.

Đầu tư từ gốc

Theo đánh giá từ Ngân hàng Nhà nước, hoạt động của khối SMEs trên thực tế có nhiều trở ngại xuất phát từ những hạn chế đặc thù. Phần lớn các doanh nghiệp SMEs quy mô vẫn còn nhỏ, trình độ sản xuất và cơ sở vật chất chưa được nâng cao một cách đồng đều; nhiều doanh nghiệp chưa tạo dựng được thương hiệu, uy tín trên thị trường và thiếu tài sản bảo đảm khi vay vốn. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh của khối doanh nghiệp này dễ gặp rủi ro do thiếu thông tin; chế độ báo cáo, thống kê và kiểm toán phần lớn chưa theo chuẩn mực gây khó khăn khi thẩm định các dự án vay vốn.

Khắc phục những hạn chế trên, trước hết là nỗ lực tự thân của mỗi doanh nghiệp, cùng với sự hỗ trợ của các nhà điều hành và đặc biệt là từ chính các ngân hàng thương mại. Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) với các hội thảo chuyên đề về quản trị; Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đưa ra gói sản phẩm được xây dựng riêng với những tiện ích và ưu đãi dành cho SMEs; Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) với chiến lược đầu tư từ gốc…

Ông Phạm Quang Thắng - Giám đốc Khối SMEs Techcombank, cho biết: “Các ngân hàng đang đẩy mạnh sự hợp tác và hỗ trợ toàn diện thay vì chỉ ở phương diện tiếp vốn. Chúng tôi muốn đồng hành cùng sự lớn mạnh của các doanh nghiệp SMEs. Họ lớn mạnh đồng nghĩa với sự hỗ trợ của ngân hàng sẽ bền vững và hiệu quả hơn. Để các SMEs phát triển lớn mạnh không chỉ là nguồn vốn, mà cần có kế hoạch chiến lược kinh doanh bài bản, có cơ hội phát triển, mở rộng thị trường, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và tăng cường năng lực quản trị”.

Hướng đi mà Techcombank đang triển khai là tăng cường các hoạt động tư vấn, trao đổi kinh nghiệm ngay từ việc xây dựng các kế hoạch kinh doanh, cơ cấu quản trị điều hành, đến việc tìm kiếm và kết nối các cơ hội trên thị trường. Điển hình như chuỗi sự kiện Small Giants Culture Tour “Để trở thành doanh nghiệp hùng mạnh” và loạt hội thảo mà ngân hàng này tham gia tổ chức tại các địa bàn lớn trên cả nước vào tháng 11 vừa qua, nhằm tạo điều kiện để các SMEs tiếp cận với các mô hình, kinh nghiệm quản trị hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới đồng thời tạo cơ hội giao kết thương mại, trao đổi thông tin với các doanh nghiệp thành công ở nước ngoài…

Tất nhiên, con đường không phải một chiều. Sự “đầu tư” đó hứa hẹn giá trị tương tác cho tương lai. Và theo phân tích của Giám đốc Khối SMEs Techcombank, ông Phạm Quang Thắng, hiện Việt Nam có trên 400 nghìn doanh nghiệp, trong đó có trên 95% là các SMEs. Đó là một tiềm năng lớn cho các ngân hàng. Tuy nhiên, các SMEs Việt Nam hiện đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển, sẽ còn một quãng đường dài để có thể khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Họ cần một sự hỗ trợ xuyên suốt quá trình đó và Techcombank đã và đang là một trong những người bạn đồng hành tin cậy của họ.

Theo Thu Nga

TBKTVN

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM