tin mới

Đến nay có 12 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng 100% vốn nước ngoài (NHNg) đang hoạt động tại Việt Nam với số vốn điều lệ (tính ra VND) khoảng 15 nghìn tỉ đồng.

Âm thầm, nhưng không kém phần quyết liệt, các NHNg đang giành giật những phân khúc khách hàng/thị trường tốt và tiềm năng nhất ở Việt Nam.

Lộ trình mở cửa của hệ thống ngân hàng Việt Nam để gia nhập WTO đang tiến dần đến mức thực hiện đối xử quốc gia (NT) giữa các ngân hàng nội địa và ngân hàng nước ngoài (NHNg) (đối xử NT quy định phải dành cho hàng hoá, dịch vụ và doanh nghiệp nước ngoài sự đối xử bình đẳng như dành cho hàng hoá, dịch vụ và doanh nghiệp trong nước).

Một ví dụ cụ thể về tiến trình này là đến ngày 1.1.2011 các NHNg sẽ không còn bị hạn chế quyền của một chi nhánh NHNg được nhận tiền gửi bằng VND từ các thể nhân Việt Nam mà ngân hàng không có quan hệ tín dụng theo tỉ lệ trên mức vốn được cấp của chi nhánh (quyền này đã bị hạn chế theo 5 mốc thời gian từ năm 2007 đến đầu năm 2011).

Mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động

Mải cạnh tranh với nhau, nhiều ngân hàng nội địa dường như quên mất sự có mặt của NHNg. Hội sở chính của các NHNg chỉ đặt ở hai TP lớn là Hà Nội và TPHCM, những thông tin về hoạt động của các NHNg lại khá hạn chế nên người ta cũng ít biết là khối này đã phát triển rất mạnh về tài sản, nhân lực và mạng lưới.

Họ đang thăm dò và chuẩn bị mở thêm chí nhánh và văn phòng đại diện ở các tỉnh, TP có tiềm năng kinh tế, đặc biệt là các tỉnh có thế mạnh về xuất khẩu và khu công nghiệp như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang. Chỉ tính riêng ANZ, hiện đã có 8 chi nhánh và phòng giao dịch, 1 văn phòng đại diện, hệ thống máy ATM trên toàn quốc.

Giám đốc một chi nhánh VCB nói: “Khả năng tài chính, trình độ quản lý công nghệ của các NHTM Việt Nam còn thấp, các dịch vụ ngân hàng chưa phong phú, hấp dẫn... nên thách thức về cạnh tranh đối với các NH nội địa là đáng kể, đặc biệt đối với các NH có những hoạt động kinh doanh trùng với lĩnh vực hoạt động có ưu thế của NHNg như: Thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, đầu tư dự án...”.

Một mảng khách hàng tốt là các doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài phần lớn chỉ quan hệ với NHNg. Các NH nội địa tuy cố gắng tiếp cận khối DN này nhưng cũng hết sức khó khăn, khó khăn ngay cả trình độ quản trị rủi ro của các NH nội địa.

Một trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp nói: “Bọn tôi rất khó kiểm soát được dòng tiền của doanh nghiệp FDI, đặc biệt khi họ lợi dụng vốn vay và trả lãi, mua hàng từ hãng mẹ và “chuyển vốn” qua giá, qua chi phí, qua mua nguyên vật liệu...”.

Nhiều ý kiến lo lắng vì tình trạng NH nội địa, nhất là các NHTM nhà nước tập trung quá nhiều vào các doanh nghiệp nhà nước, mà phần lớn các DN này có thứ bậc xếp hạng tài chính thấp thuộc các ngành khả năng cạnh tranh yếu. Đây chính là nguy cơ tiềm tàng rất lớn đối với các NHTM nội địa.

Tấn công thị trường bán lẻ

Cho đến bây giờ, một số lãnh đạo NHTM nội địa vẫn cho rằng NHNg chỉ có ưu thế trong bán buôn, không thể cạnh tranh trong bán lẻ vì thiếu nhân lực, mạng lưới, hiểu biết về tâm lý khách hàng nội địa...

Chắc chắn các NHNg cũng hiểu như vậy, nhưng có lẽ họ không tham vọng chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bán lẻ mà họ chỉ nhằm vào phân khúc khách hàng tốt nhất, có khả năng thanh toán nhất của thị trường này là dân cư thu nhập khá trở lên (khoảng 10 triệu đồng/tháng) ở các đô thị lớn, tỉnh có tiềm năng kinh tế.

Nếu đạt được điều này thì miếng bánh “béo bở” nhất cũng nằm trong tay họ. Phương pháp marketing của một số NHNg là gây hiệu ứng “lan tỏa” từ sự hài lòng của các khách hàng cao cấp sẽ lan tỏa đến các khách hàng khác.

Có lẽ chưa bao giờ người ta thấy các NHNg, đặc biệt là HSBC, ANZ, Standard Chareted và một số Cty tài chính nước ngoài khác lại chào mời các sản phẩm tài chính cá nhân mạnh như hiện nay.

Gói sản phẩm này bao gồm: Tài khoản và tiền gửi; sản phẩm cho vay; ...Sản phẩm cho vay cá nhân của các NHNg hiện tập trung vào, phần trăm giá trị tài sản bảo đảm và lên đến 5 tỉ đồng.

Ngoài lộ trình mở cửa ngân hàng theo các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO thì các loại hình nghiệp vụ mới chưa được thực hiện tại Việt Nam hoặc chưa quy định điều chỉnh, nhưng đã được cam kết tại Hiệp định thương mại Việt - Mỹ cho phép các NH Mỹ được thực hiện. Đây là những lĩnh vực của NHNg sẽ có ưu thế hơn hẳn các NH Việt Nam.

Điển hình là các NH Mỹ sẽ được phép hoạt động kinh doanh chứng khoán, quản lý các quỹ đầu tư hoặc tham gia vào việc thanh toán bù trừ các tài chính chính.

Những bước tiến trong hội nhập này đã gia tăng áp lực cạnh tranh mạnh lên các NH nội địa, đồng thời đòi hỏi Việt Nam phải tăng cường áp dụng các thông lệ và chuẩn mực quốc tế về hoạt động NHTM, đặc biệt là chuẩn mực kế toán-kiểm toán, quy chế giữa NHTM với NHNN về tái cấp vốn, thị trường mở, thanh toán quốc gia.

Theo Trường Giang
Lao động

Bài viết và góp ý xin gửi về

Đọc nhiều nhất
  Xem theo ngày : 
VCCorp Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép số 218/GP-TTĐT; Cục QL phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ thông tin và truyền thông.
Ban biên tập CafeF, Tầng 18, tòa nhà VTC Online.
Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 04-39743410 Máy lẻ 295. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn - Đường dây nóng: 0922 096 886
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Mr. Hợi
Mobile: 0937 768 886
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung