TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngân hàng quản lý sổ tiết kiệm của khách hàng như thế nào?

14-01-2014 - 07:53 AM | Tài chính - ngân hàng

Ngân hàng quản lý sổ tiết kiệm của khách hàng như thế nào?

Lợi ích của việc gửi tiền tại một nhà băng nào đó khách hàng có thể dễ dàng nắm được, nhưng việc an toàn hay không thì rất khó đánh giá, tùy thuộc quy trình quản lý sổ tiết kiệm ra sao.

Năm 2013, thị trường vàng u ám với giá giảm tới 28%, thị trường bất động sản vẫn đóng băng và giá giảm khoảng 20 – 30%, thị trường chứng khoán dù tăng điểm nhưng thanh khoản èo uột thì tiền gửi tiết kiệm vẫn sinh lời tốt nhất với khoản lãi lên tới 10%/năm.

Dự báo cho năm 2014, các chuyên gia và cả Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đều cho rằng gửi tiết kiệm tiếp tục là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất. Nhà đầu tư được khuyên như vậy, còn người dân, nhất là những người ưa thích sự an toàn, không cần phải chờ đến lời khuyên của chuyên gia mà trước nay họ vẫn lựa chọn ngân hàng để gửi gắm tài sản.

Về lãi suất tiền gửi, hiện nay NHNN dù chỉ áp trần đối với các kỳ hạn dưới 6 tháng, nhưng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại cổ phần ở tất cả các kỳ hạn gần như là cào bằng, ngoại trừ một số ngân hàng nhỏ có lãi suất kỳ hạn dài cao hơn chút ít. Vì thế, điều mà người gửi tiền quan tâm lúc này đó là sự an toàn và các lợi ích khác đi kèm. Lợi ích của việc gửi tiền tại một nhà băng nào đó khách hàng có thể dễ dàng nắm được, nhưng việc an toàn hay không thì rất khó đánh giá vì đó là cả một quy trình quản lý sổ tiết kiệm ở ngân hàng.

Quản lý sổ an toàn

Đang có 400 triệu đồng tiền nhàn rỗi, chị Nguyễn Thanh Thúy công tác tại một cơ quan Nhà nước ở Hà Nội cho biết, nếu như trước đây chị sẵn sàng mua vàng bỏ ống. Nhưng nay chị không dám mua vàng bởi giá giảm liên tục, trong khi giữ không cẩn thận còn bị hỏng bao bì, đến lúc bán lại bị trừ tiền. Để vàng ở nhà cũng không yên tâm mà đi gửi ngân hàng thì lại mất phí. Cuối cùng, chị quyết định mang đi gửi ngân hàng.

Sau một hồi đắn đo và tìm hiểu trên mạng, chị Thúy đến phòng giao dịch của Ngân hàng Quốc Tế VIB tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Đến ngân hàng, chị được các cán bộ giao dịch tư vấn về kỳ hạn gửi tiền và lãi suất rất tỉ mỉ. Cũng theo chị Thúy, trong quá trình gửi tiền chị còn được nghe các giao dịch viên của ngân hàng nói rõ về quá trình quản lý sổ tiết kiệm, về các trường hợp rủi ro nếu chẳng may mình bị mất sổ cũng không sợ mất tiền giúp chị cảm thấy rất yên tâm.

Trong khi đó bác Trần Quang Sử ở Phường 8, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh là một cán bộ nghỉ hưu lại có nhu cầu khác. Bác cho biết, cả hai vợ chồng đều là công nhân nên lương hưu cũng không nhiều nhưng vẫn phải dành dụm đề phòng những lúc ốm đau.

“Tôi đến ngân hàng được các cô ấy tư vấn trường hợp của tôi có thể gửi tiết kiệm theo dạng góp, mỗi tháng gửi một ít và muốn rút ra lúc nào cũng được nên tôi quyết định gửi tiền vào đây, vừa không phải lo giữ tiền ở nhà lại vừa có lãi”, bác Sử nói.

Theo đại diện của VIB, bên cạnh việc đưa ra các chương trình huy động vốn phù hợp với các đối tượng khách hàng, quy trình quản lý sổ tiết kiệm của ngân hàng cũng rất chặt chẽ, đảm bảo an toàn tiền gửi cho khác hàng.

Ở VIB hiện nay, mỗi quyển sổ tiết kiệm chỉ có một phôi duy nhất với số se-ri duy nhất nên kẻ gian hoàn toàn không có cơ hội làm giả. Trường hợp khách hàng bị mất sổ, khi nhận được thông báo, ngân hàng sẽ ngay lập tức khóa tài khoản sổ tiết kiệm đó lại và 30 ngày sau khi đến hạn sổ tiết kiệm đó mới rút tiền được. Khi khách hàng đến rút tiền, không chỉ kiểm tra thông tin trên sổ, ngân hàng còn kiểm tra, đối chiếu các dữ liệu khác như giấy tờ cá nhân, chữ ký có khớp với mẫu đã đăng ký trên hệ thống hay không… VIB cũng khuyến nghị khách hàng nên yêu cầu nhận sổ khi gửi tiết kiệm để đảm bảo tối đa an toàn tiền gửi.

Về phía nội bộ, VIB có một bộ phận chuyên trách điều tra nội bộ nhằm nhanh chóng phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn và sai phạm để có biện pháp xử lý kịp thời, bảo toàn an toàn tài chính cho khách hàng và uy tín của nhà băng.

Và những lợi ích đi kèm

Người có tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng ngoài vấn đề quan tâm đến lãi suất, an toàn, ngân hàng uy tín còn quan tâm đặc biệt tới những lợi ích mà họ nhận được. Nắm được tâm lý này, nhiều ngân hàng đã mạnh tay tung ra các chương trình khuyến mại để hút khách, đặc biệt là các dịp cận Tết hoặc đầu năm mới. Các chương trình rất đa dạng, từ tặng thẻ cào, tặng phiếu mua hàng, tặng thẻ giảm giá, tặng cốc, nước rửa chén, bát đĩa cho đến quay số trúng thưởng…

Tuy nhiên, khách hàng thời nay cũng cẩn trọng hơn trước kia. Nếu một ngân hàng có chương trình khuyến mại hấp dẫn, có lãi suất cao chưa chắc họ đã lựa chọn để gửi tiền. Chị Đặng Thu Thủy đang làm việc cho một công ty truyền thông có trụ sở ở Q.Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, việc chọn ngân hàng gửi tiền nhiều khi chỉ vì gần nhà hoặc gần cơ quan cho tiện lợi. Ngoài ra, trong thời đại internet và smartphone phổ biến như hiện nay thì một lợi ích nữa mà khách hàng là dân văn phòng như chị quan tâm đó là có thể kiểm tra lãi, gốc, ngày đến hạn của sổ tiết kiệm trên internet.

Ngoài ra, một lợi ích khác mà người có tiền cũng quan tâm đó là khoản tiền của mình gửi tại ngân hàng có được bảo hiểm hay không. Dù rằng ngân hàng quản lý sổ tiết kiệm chặt chẽ nhưng những khách hàng kỹ tính họ vẫn quan tâm đến vấn đề này mỗi khi cân nhắc gửi tiết kiệm.

Theo các chuyên gia, ngoài triển khai các chương trình khuyến mại đánh vào tâm lý người gửi tiền thì nhà băng cần có các lợi ích thiết thực gắn với người gửi tiền trong suốt cả quá trình và có như vậy mới giữ chân được khách hàng lâu dài.

Thành Hưng

hangnt

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM