TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngân hàng thiếu trách nhiệm

10-05-2008 - 00:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Ngân hàng thiếu trách nhiệm

Những dịch vụ tiện ích, tính đa năng của thẻ ATM mà các ngân hàng liên tục đưa ra mới chỉ nhắm đến thu hút khách mà chưa quan tâm nhiều đến chất lượng dịch vụ.

Một khách hàng của Vietcombank dùng thẻ để giao dịch và do không thấy tiền ra nên tưởng không giao dịch được đã lấy thẻ và rời khỏi máy. Sau đó kiểm tra tài khoản thấy bị mất tiền, khách hàng này khiếu nại mới biết là tiền được “nhả” ra khi người này đã rời khỏi máy.
 
Ông Trịnh Thượng Thức – trưởng phòng kinh doanh thẻ Vietcombank TP.HCM đã trả lời khi được hỏi: Đối với trường hợp máy chậm “nhả” tiền, chủ thẻ cần kiên nhẫn đứng đợi...
 
Thực tế này cho thấy Vietcombank đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình với khách hàng. Bởi, nếu như được cung cấp thông tin “phải kiên nhẫn” ngay khi có thẻ thì khách hàng trên đã không gặp phải sự cố đáng tiếc.
 
Không chỉ với Vietcombank, nhiều ngân hàng đã không cung cấp đầy đủ cho khách hàng những thông tin cơ bản như thao tác rút tiền, thời gian “nhả” tiền, những trục trặc thường gặp và cách xử lý khi giao dịch bằng thẻ ATM...

Sự cố liên quan mà người dùng thẻ ATM gặp phải ngày càng nhiều. Từ sự cố kỹ thuật bị mất tiền, bị nuốt thẻ, gặp phải tiền rách, gặp cướp, đến bị điện giật, bị trừ vì máy chi thiếu... đa số đều dẫn đến kết cục khách hàng là người phải chịu thiệt.

Đáng nói là bên bị khiếu nại chính là người trả lời và giải quyết khiếu nại, máy là của ngân hàng, phần mềm giao dịch cũng của ngân hàng, người kiểm tra và trả lời cũng là ngân hàng...
 
Cách trả lời ngân hàng thường là: qua kiểm tra, đối chiếu file, kết quả cho thấy “giao dịch thành công”, máy không bị lỗi... Do vậy chủ thẻ ATM đành bị mất tiền mà không biết làm sao. Nhiều khiếu nại còn được các ngân hàng đổ thừa “sự cố kỹ thuật”.

Khách dùng thẻ ATM càng lo lắng hơn khi bốn vụ cướp tiền ngay tại máy ATM xảy ra ở TP.HCM. Ông Lê Huỳnh Hà, trưởng phòng quản lý dịch vụ ATM, ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) cho hay: “Trong thời gian qua, các ngân hàng chú ý đến việc mở nhiều các điểm giao dịch tự động, tạo thuận lợi cho người sử dụng, tăng thêm khách hàng, nhưng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề an ninh cho các điểm giao dịch này”.

Trong quy chế phát hành thẻ do ngân hàng Nhà nước ban hành, không có điều khoản nào ràng buộc các ngân hàng phải bảo đảm chất lượng dịch vụ. Các vấn đề như chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi chủ thẻ... là do các ngân hàng tự công bố, tự giới thiệu.

Nhiều khách hàng không có đủ cơ sở để phản bác lại lập luận “giao dịch thành công”, “máy không thể nhầm lẫn”... của ngân hàng nên đành phải chịu thiệt.

Ông Nguyễn Văn Hà, ngụ tại quận Tân Bình nói, tôi thấy không sòng phẳng khi nghe câu trả lời của ông Trần Phương Bình, tổng giám đốc ngân hàng Đông Á trên đài truyền hình VTV: “Khách hàng nên tìm biện pháp bảo đảm an toàn cho mình bằng cách tìm đến các văn phòng giao dịch ở nơi đông người, tốt nhất là nên đến các máy ATM đặt tại nơi giao dịch của ngân hàng. Tại sao ngân hàng lại lắp đặt máy ở nơi không an toàn rồi lại đi khuyến cáo người tiêu dùng không nên giao dịch ở đó?”

Theo Thu Yên - Minh Thủy
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên