TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngân hàng tìm cách xả vốn vay

12-11-2014 - 09:11 AM | Tài chính - ngân hàng

Ngân hàng tìm cách xả vốn vay

Các chuyên gia đều thừa nhận đây là thời của người đi vay chứ không phải là thời của NH.

Theo thống kê của Ngân hàng (NH) Nhà nước, tính đến ngày 24-10 tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống NH vào khoảng 7,85%, trong khi huy động vốn lại tăng 11,88%. Điều đó cho thấy thanh khoản của các NH được đảm bảo và dư thừa.

Các chuyên gia đều thừa nhận đây là thời của người đi vay chứ không phải là thời của NH. Các NH thừa nhận thanh khoản hiện rất dư thừa. NH phải tìm kiếm cho ra các DN có khả năng vay vốn để cho vay. Thậm chí NH phải thông qua nhiều kênh khác nhau như các hiệp hội, các buổi kết nối để tiếp xúc với DN và cùng tìm cách tháo gỡ các điều kiện khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn. Song công cuộc tìm kiếm những khách hàng tốt đối với các NH chưa bao giờ vất vả như hiện nay.

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, các chương trình quà tặng cho khách hàng vay chỉ mới xuất hiện ở vài NH. Tuy nhiên, khách hàng đi vay họ quan tâm nhiều đến lãi suất, phí và các thủ tục điều kiện vay vốn hơn là các chương trình khuyến mãi nên đây sẽ không phải là xu hướng chung.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, nói các chương trình chào mời khách hàng vay nhận ngay quà… là điều khá mới mẻ. Điều đó cho thấy người đi vay đang được hưởng các dịch vụ của mình. Tuy nhiên, càng nhiều ưu đãi thì điều kiện để đạt được càng khó khăn. Nghĩa là khách hàng/DN muốn được vay lãi suất càng thấp thì tín nhiệm của khách hàng/DN đó càng phải cao. Bởi vậy trong bối cảnh hiện nay việc tìm kiếm khách hàng mới, tốt là điều không dễ dàng gì ngay cả khi gắn với các chương trình khuyến mãi.

“Riêng với chương trình khuyến mãi dành cho người đi vay và ngay cả dành cho người gửi tiền ở một nền tài chính tiên tiến thì sẽ không xảy ra. Lý do là họ cho rằng không nên gián tiếp làm khách hàng quan tâm nhiều đến phần thưởng mà ít chú ý đến chất lượng phục vụ. Vì thế NH nên tập trung vào các dịch vụ của mình” - ông Hiếu nói.

Ông Rahn Wood, Giám đốc NH bán lẻ VIB, cũng khẳng định dịch vụ là yếu tố hàng đầu mà NH luôn đặt ở vị trí cao nhất để hút khách hàng. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy lãi suất luôn là mối bận tâm hàng đầu đối với khách hàng vay. Nhưng lãi suất ưu đãi hiện nay với thời gian ngắn chưa đủ hấp dẫn được người vay. “Vì thế nếu đưa ra được gói lãi suất ổn định và dài hạn sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh và khách hàng đang được quyền lựa chọn NH để vay” - ông Rahn Wood nói.

>>>Thống đốc: “Mục tiêu 2015 rất áp lực, nhưng khả thi”

Theo Yến Trang

hangnt

Pháp luật TPHCM

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên