TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nguy cơ tẩy chay thẻ ATM

06-05-2008 - 18:00 PM | Tài chính - ngân hàng

Nguy cơ tẩy chay thẻ ATM

Nguy cơ đó sẽ hiện hữu nếu các ngân hàng không sớm có chiến lược phát triển mạng lưới ATM cũng như điểm chấp nhận, thay vì đua nhau phát hành thẻ như hiện nay.

Kể từ ngày 30/4 đến hết tháng 6/2008, SHBank phát hành thẻ ATM miễn phí có hạn mức thấu chi lên tới 200 triệu đồng cho khách hàng mở tài khoản ATM tại các điểm giao dịch. Trước đó, ngày 28/4, SeABank đã chính thức ra mắt thẻ ATM S24+ với các khách hàng khu vực phía Nam.

Loại thẻ này có chức năng thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền, chuyển khoản 24/24h trên mạng lưới hàng nghìn máy ATM, POS ở khắp cả nước. Ngoài ra, thời gian qua, còn có rất nhiều NH khác phát hành thẻ ATM miễn phí, như Eximbank, Techcombank, ACB...

Ngoài thẻ ATM, nhiều NH trong và ngoài nước đang đẩy mạnh dịch vụ thẻ tín dụng quốc tế. HSBC mới tung ra thị trường nội địa thẻ tín dụng HSBC, cung cấp cho khách hàng một phương thức chi tiêu hiệu quả hơn. Tổng giám đốc HSBC tại Việt Nam, ông Thomas Tobin cho biết, thẻ tín dụng HSBC đáp ứng được yêu cầu về sự tiện dụng và tính linh hoạt khi không yêu cầu ký quỹ hay thế chấp, thời hạn thanh toán lên đến 45 ngày không tính lãi.

Trong cuộc khảo sát mới nhất của HSBC về thẻ tín dụng tại Việt Nam do Công ty TNHH AC Nielsen Việt Nam (chuyên nghiên cứu thị trường) thực hiện, khoảng 90% số người được hỏi muốn đăng ký sử dụng thẻ tín dụng. Kể từ chiếc thẻ tín dụng quốc tế Mastercard đầu tiên tại Việt Nam được Vietcombank phát hành năm 1996, đã có 8 NH tham gia phát hành thẻ tín dụng, với hơn 420.000 chiếc tính đến hết năm 2007, doanh số sử dụng thẻ năm 2007 là 6.000 tỷ đồng.

Thế nhưng, so với nhu cầu thị trường, việc phát triển của dịch vụ thẻ tín dụng vẫn còn nhiều hạn chế, do điều kiện để được cấp thẻ khắt khe. Khoảng 55% số khách hàng sử dụng thẻ tín dụng quốc tế phải có tiền để thế chấp hoặc bảo lãnh tài chính cho việc phát hành. Những người đủ điều kiện cấp thẻ (thu nhập cao, có vị trí xã hội...) thì ít có nhu cầu tín dụng. Còn người có nhu cầu tín dụng lại không đạt yêu cầu để cấp thẻ, phải thế chấp. Bên cạnh đó, NH chưa có chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả.

Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thẻ SmartLink cho biết, nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng quốc tế chỉ thuộc về những người đi công tác, du lịch và hợp tác nước ngoài. Bên cạnh đó, đơn vị chấp nhận thẻ còn quá ít so với số lượng thẻ phát hành cũng như nhu cầu người sử dụng.

Loại hình phát hành thẻ tín dụng còn đơn điệu, chủ yếu tập trung cho tầng lớn khách hàng cấp cao, có thu nhập cao hoặc người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam. Hầu hết các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ chưa nhận thức đúng hiệu quả của việc chấp nhận thanh toán bằng thẻ (giảm chi phí quản lý, giảm rủi ro, giảm chi phí thanh toán bằng tiền mặt...)

Theo bà Tú Anh, với việc cho phép NH nước ngoài được thành lập NH con tại Việt Nam, thị trường thẻ tín dụng sẽ phát triển mạnh, có sự cạnh tranh gay gắt giữa các HN trong nước và NH nước ngoài. NH nước ngoài có hệ thống chấm điểm tín dụng cá nhân, có chiến lược phát triển dịch vụ bài bản, có chính sách để tổ chức hệ thống đại lý bán hàng, chấp nhận tỷ lệ chi phí nhất định cho marketing và rủi ro nếu có.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà NH trong nước mất sức cạnh tranh. Với mạng lướt phân phối rộng khắc, thương hiệu của một số NH đã có chỗ đứng trên thị trường, nếu NH trong nước có chiến lược và cơ chế chính sách tốt thì chắc chắn sẽ chiếm lĩnh được thị trường thẻ nói chung và thẻ tín dụng nói riêng.

Cạnh tranh sẽ tạo động lực cho thị trường thẻ phát triển về cả chất lẫn lượng. Khách hàng sẽ được hưởng những sản phẩm tốt, có chất lượng và nhiều giá trị gia tăng hơn. Ngoài ra, số lượng người sử dụng thẻ tăng sẽ tạo áp lực lên các đơn vị cung ứng hàng hóa và dịch vụ, buộc họ phải chấp nhận thẻ như một phương tiện thanh toán thông dụng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành tài chính, để thị trường phát triển dâu dài, bền vững, ngoài việc đưa ra thị trường những sản phẩm thẻ tốt, thuận tiện trong sử dụng, các NH trong nước còn phải phát triển mạng lưới ATM cũng như đơn vị cung ứng hàng hóa dịch vụ chấp nhận thẻ rộng khắp.

Bên cạnh đó, thị trường còn cần sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính sách và khung pháp lý của Ngân hàng Nhà nước. Nếu không, nguy cơ tẩy chay thẻ sẽ hiện hữu và thói quen mua sắm bằng tiền mặt của người tiêu dùng sẽ vẫn chiếm lĩnh thị trường.

Theo Thùy Vinh
Báo Đầu tư

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên