TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nợ công vẫn trong tầm kiểm soát ?

16-08-2011 - 10:14 AM | Tài chính - ngân hàng

Nợ công vẫn trong tầm kiểm soát ?

Nợ công của Việt Nam đã tăng mạnh từ mức 47,5% GDP năm 2009 lên 52,6% GDP năm 2010 và có thể tăng lên 57% GDP trong 2011. Điều này khiến không ít người dân và đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan ngại.

Theo giải thích của ông Ninh, tiêu chí nợ công chỉ mang tính tương đối, bởi những nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Mỹ, EU… dù có mức nợ công cao hơn GDP, nhưng vẫn được coi là an toàn, trong khi những nước nghèo có tỷ lệ nợ công chỉ bằng 20 - 30% GDP cũng có thể bị các tổ chức tài chính quốc tế xếp vào Nhóm nước có gánh nặng về nợ (HIPCs). Vấn đề quan trọng nhất là sử dụng đồng vốn đi vay (trong và ngoài nước) hiệu quả hay không và có trả nợ đúng hạn hay không.

Đối với Việt Nam, mặc dù tỷ lệ nợ công/GDP tăng mạnh trong mấy năm gần đây, nhưng không bị xếp vào HIPCs, vì luôn trả nợ cả gốc lẫn lãi đúng hạn do sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Vẫn theo ông Ninh, số tiền nợ công đã được tập trung để khôi phục, nâng cấp và xây dựng mới hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng quốc gia có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, cơ sở hạ tầng ở nông thôn, giáo dục, y tế, tạo việc làm..., nên đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Trả lời ý kiến của cử tri trước khi nhận trọng trách Phó thủ tướng, ông Ninh khẳng định, hiện nay, các khoản nợ đến hạn cả trong nước và nước ngoài đều được thanh toán đầy đủ, không để xảy ra nợ xấu; cơ cấu huy động vốn vay đang có sự thay đổi theo hướng tích cực: tỷ trọng nợ nước ngoài giảm dần nhằm giảm sự phụ thuộc vào nợ nước ngoài. So với các nước đang phát triển có cùng hệ số tín nhiệm, chỉ số nợ của Việt Nam ở mức trung bình.

Tuy nhiên, thực tế nợ công của Việt Nam đã tăng mạnh từ mức 47,5% GDP năm 2009 lên 52,6% GDP năm 2010 và có thể tăng lên 57% GDP trong năm nay, khiến không ít người dân và đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan ngại, bởi nợ công càng cao, gánh nặng trả nợ hàng năm càng lớn và khi chi ngân sách tăng quá khả năng thu ngân sách sẽ dẫn tới hệ lụy là an ninh tài chính quốc gia bị đe dọa.

Theo TS. Trần Du Lịch (đại biểu Quốc hội TP.HCM), thời gian vừa qua, Chính phủ vay nợ trong nước thông qua phát hành trái phiếu để đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp - nông thôn là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng do triển khai dàn trải, dẫn đến tình trạng "phóng lao phải theo lao", khối lượng vốn đầu tư mỗi năm một tăng.

Bộ Tài chính cho biết, trong 7 tháng đầu năm, mức bội chi ngân sách là 33.570 tỷ đồng, chỉ bằng 27,8% mức bội chi theo dự toán (120.600 đồng), vì vậy mục tiêu bội chi năm nay đã được hạ xuống mức 5% GDP.
 
Tuy nhiên, nếu cộng cả khoản 45.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ dự kiến huy động để đầu tư vào các công trình, dự án hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, nông nghiệp - nông thôn, thì bội chi có thể sẽ cao hơn so với mức Quốc hội cho phép là 5,3% GDP.

"Thực tế cho thấy, nhiều nước mức bội chi trên 5% GDP đã rơi vào tình trạng vỡ nợ. Vì vậy, để bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, vấn đề cốt lõi đặt ra là phải nhanh chóng giảm đầu tư công", ông Đỗ Mạnh Hùng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên kiến nghị.

Trong khi đó, theo TS. Trần Hoàng Ngân (đại biểu Quốc hội TP.HCM), trong điều kiện ngân sách hạn hẹp nhưng buộc phải đầu tư những dự án bức thiết, để bảo đảm an toàn nợ công, cần tăng thu ngân sách, trong đó đặc biệt chú ý chống thất thu, chống gian lận thuế.
Theo Mạnh Bôn
Báo Đầu tư

tungns1

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên