TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quyết liệt cạnh tranh ngân hàng bán lẻ

17-01-2010 - 14:51 PM | Tài chính - ngân hàng

Quyết liệt cạnh tranh ngân hàng bán lẻ

Các ngân hàng ở Việt Nam đang tăng mạnh sản phẩm bán lẻ trong năm 2010 để không chậm chân trong việc ăn chia miếng bánh thị phần.

Ngày 15/1, Ngân hàng Standard Chartered (SCB) giới thiệu dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Hà Nội, tương tự sản phẩm bán lẻ mà HSBC tung ra trước đó. Các ngân hàng trong nước cũng tăng mạnh sản phẩm bán lẻ trong năm 2010 để không chậm chân trong việc ăn chia miếng bánh thị phần.

Việt Nam là một trong số nhiều thị trường mà SCB chọn ra mắt dịch vụ ngân hàng (NH) ưu tiên như Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất...

Nhắm vào người giàu

Bà Namita Lai, Giám đốc NH bán lẻ của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, cho biết đối tượng mà dịch vụ này nhắm đến là người có thu nhập trên 5.000 USD/tháng, trong tài khoản có từ 50.000 USD trở lên, có nhu cầu về đầu tư, thường xuyên đi lại quốc tế. Khách hàng được ưu đãi về thủ tục, dịch vụ liên quan, lãi suất, thẻ ghi nợ...

Tại sao SCB lại đặt trọng tâm vào thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam để triển khai dịch vụ? Theo khảo sát của NH này, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, phân khúc khách hàng lớn tại châu Á vẫn duy trì tiềm năng phát triển với tốc độ dẫn đầu thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không tính Nhật Bản) hiện chiếm 13%, tương đương 9.000 tỷ USD, tổng tài sản thế giới và được dự báo sẽ tăng nhiều hơn nữa. Phân khúc khách hàng cao cấp tại khu vực châu Á có tốc độ tăng trưởng gộp hằng năm là 12%, cao gấp 3 lần tỷ lệ ở thị trường phương Tây.

Tính từ khi triển khai dịch vụ mới ở TP HCM từ ngày đầu tháng 10/2009 đến cuối tháng 12/2009, SCB thu hút được 900 khách hàng. Theo bà Lai, phân khúc khách hàng cao cấp tại Việt Nam rất tiềm năng, lượng khách có thể tăng 15-25%/năm. "Khoảng 2-3% dân số thành thị có thể trở thành khách hàng của chúng tôi", bà ước đoán.

Không chỉ nhắm đến khách hàng cao cấp, các NH nước ngoài cũng hướng tới tầng lớp trung lưu. Trước đó, HSBC trở thành NH nước ngoài đầu tiên có sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân là tín dụng tiêu dùng (tài trợ mua nhà, mua xe trả góp...). Với thu nhập ròng mỗi tháng từ ba triệu đồng trở lên, khách hàng có thể vay số tiền gấp 10 lần. Đặc biệt, chiến lược của HSBC là tập trung vào các dịch vụ dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngân hàng nội bắt chuột nhỏ?

Trong khi nhiều NH đóng cửa với tín dụng nhỏ vào dịp cuối năm, SeABank coi đây là cơ hội để gia tăng lượng khách hàng. NH này đưa ra chương trình cho vay nhanh mua ô-tô với lãi suất cạnh tranh. Tùy thuộc khả năng tài chính, khách hàng có thể nhận được mức hỗ trợ tới 75% giá trị xe mua, thời hạn vay tối đa 60 tháng và có thể được ân hạn trả gốc trong ba tháng đầu tiên.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị SeABank, cho biết, năm 2010, NH tập trung phát triển theo mô hình NH bán lẻ. Société Générale, tập đoàn tài chính ngân hàng hàng đầu châu Âu sở hữu 20% cổ phần của SeABank, đã hỗ trợ NH triển khai 14 dự án quan trọng, trong đó phát triển một loạt sản phẩm NH bán lẻ, tập trung vào khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đề cập khả năng cạnh tranh trên thị trường NH bán lẻ, nhiều tổng giám đốc NH trong nước cho rằng vấn đề không quá lo ngại. NH nước ngoài nhắm đến khách hàng cao cấp, còn NH trong nước với thế mạnh mạng lưới rộng, am hiểu tâm lý và thói quen của người dân, có thể phát triển khối khách hàng thu nhập trung bình chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu dân số Việt Nam hiện nay.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện nay có khoảng 10% trong 86 triệu dân nước ta có tài khoản NH, trong khi thu nhập của người dân tăng nhanh, nền kinh tế tăng trưởng tốt. Đây là cơ hội rất lớn cho các NH thương mại phát triển dịch vụ NH bán lẻ.

Nhiều chuyên gia tài chính cho rằng, NH nước ngoài đang chú trọng khách hàng cao cấp, nhưng trong thời gian tới không loại trừ khả năng họ sẽ đẩy mạnh phát triển dịch vụ cho khách hàng thu nhập trung bình. Khi đó, NH nào chậm chân trong cuộc đua cạnh tranh ở mảng bán lẻ, NH đó sẽ mất thị phần.

Theo Hải Minh
Báo Đất Việt

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên