TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Sau 1 tháng thiết lập, đường dây nóng của NHNN đã rất “nóng”

14-08-2008 - 19:19 PM | Tài chính - ngân hàng

Sau 1 tháng thiết lập, đường dây nóng của NHNN đã rất  “nóng”

Trong tháng 7/2008, đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận gần 2.000 thông tin phản ánh.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường tiền tệ, tín dụng, ngoại hối trong Quý II/2008, từ ngày 1/7/2008, Ngân hàng Nhà nước đã thiết lập đường dây nóng tại 4 đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Trong tháng 7/2008, đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận gần 2.000 thông tin phản ánh, trong đó, lượng thông tin phản ánh trong 15 ngày đầu tháng 7/2008 rất lớn, từ nửa cuối tháng 7 đến nay, lượng thông tin phản ánh đã giảm dần. Thông tin phản ánh chia làm 3 nhóm chính:

Một là, đề nghị Ngân hàng Nhà nước giải đáp thắc mắc và hướng dẫn các vấn đề liên quan đến các giao dịch giữa khách hàng và tổ chức tín dụng, trong đó tập trung chủ yếu vào quan hệ trong giao dịch tín dụng, ngoại hối, như vấn đề lãi suất, cho vay, gửi tiết kiệm, mua bán ngoại tệ, thu phí…: Đây là nhóm thông tin chiếm khoảng 85% lượng thông tin phản ánh.

Theo NHNN, điều này cho thấy hiểu biết của người dân và doanh nghiệp đối với pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng còn khá hạn chế.

Hai là, phản ánh các hành vi sai phạm của các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện các quy định về lãi suất, tỷ giá, tín dụng, ngoại hối…: Nhóm thông tin này chiếm khoảng hơn 10% lượng thông tin phản ánh, tuy nhiên có khá nhiều người phản ánh giấu tên và không cung cấp cụ thể, đầy đủ giấy tờ làm bằng chứng.

Theo NHNN, điều này cho thấy nhiều khách hàng không muốn làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với tổ chức tín dụng do phải phụ thuộc vào tổ chức tín dụng trong quan hệ tín dụng, mua bán ngoại tệ, thanh toán…
Thông thường người phản ánh chỉ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến sai phạm của tổ chức tín dụng khi không thể thuyết phục tổ chức tín dụng thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành hoặc mong muốn Ngân hàng Nhà nước giúp đỡ họ bảo vệ quyền lợi hợp pháp mà không phải khởi kiện ra toà để giải quyết tranh chấp.

Ba là, đề xuất, kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, như: Quy chế cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, giảm lãi suất cơ bản, có chính sách quản lý giá vàng và các sàn giao dịch vàng.

Thông tin phản ánh các hành vi sai phạm của tổ chức tín dụng tập trung chủ yếu vào một số vấn đề: cho vay với lãi suất cao hơn mức lãi suất tối đa do Ngân hàng Nhà nước quy định, thu phí hoạt động tín dụng, yêu cầu khách hàng vay ký quỹ hoặc trích một phần tiền vay để gửi lại ngân hàng dưới hình thức tiết kiệm; bán ngoại tệ với tỷ giá cao hơn quy định của Ngân hàng Nhà nước, thu phí bán ngoại tệ…

Trên cơ sở những bằng chứng cụ thể mà người phản ánh cung cấp, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã kiểm tra, xác minh và xử lý kiên quyết đối với một số vụ việc cụ thể, trong đó đã yêu cầu Tổng giám đốc một số ngân hàng thương mại xử lý các cán bộ có sai phạm, như: cách chức Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh; cách chức 5 cán bộ Ngân hàng Kỹ Thương, gồm Giám đốc chi nhánh Hồ Chí Minh, Trưởng phòng Giao dịch Lê Đức Thọ, Phó trưởng phòng Giao dịch Thủ Đức, 2 cán bộ lãnh đạo chi nhánh Nghệ An và cảnh cáo 2 cán bộ chi nhánh Nghệ An; kiểm điểm Giám đốc tiền nhiệm chi nhánh Sài Gòn, miễn nhiệm chức danh Trưởng phòng giao dịch Tân Định của Ngân hàng Sài gòn Thương tín; xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với Ban lãnh đạo và cán bộ liên quan tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Xuân... 

Ngoài việc trực tiếp kiểm tra, xử lý các sai phạm của tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước còn yêu cầu tổng giám đốc các ngân hàng tự kiểm tra, xử lý một số phản ánh của khách hàng, như: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Á châu, Ngân hàng Quốc tế, Ngân hàng Ngoài quốc doanh, Ngân hàng Xuất nhập khẩu, Ngân hàng Quân đội…

Theo NHNN, trong thời gian tới, việc tiếp nhận và xử lý thông tin sẽ vẫn được Ngân hàng Nhà nước chú trọng duy trì, đảm bảo kênh thông tin này tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần tích cực hơn vào mục tiêu phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững hệ thống ngân hàng Việt Nam và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người dân trong quan hệ với tổ chức tín dụng.

Vũ Minh

tuyetminh

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM