tin mới
X
+
-

Thanh toán điện tử tại Việt Nam: 5 năm tới có thể đạt con số 2 tỷ USD

Euromonitor International tính toán, số tiền thanh toán điện tử tại Việt Nam trong 5 năm tới có thể lên đến 2 tỷ USD nếu thị trường thanh toán thẻ phát triển đúng đắn.

Ở một nhà hàng Ý tại Hà Nội, bất kể thực khách là người xứnào, khi thanh toán đều được thông báo sẽ tính phụ phí 3% nếu chi trả bằng thẻtín dụng. Chủ nhà hàng nói ông không gặp vấn đề gì với những người khách nướcngoài, song những chủ thẻ VN “có người thắc mắc khoản phí và rút tiền mặt ra trả”.

Người dùng dè dặt

Sử dụng tiền mặt vẫn là một trong những phương cách thanhtoán thông dụng của người dân VN trong mọi loại hình giao dịch, mặc dù các điểmchấp nhận thẻ đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều ở cả những trung tâm bán lẻhiện đại đến những cửa hàng 24/7.

Báo cáo gần đây nhất của Euromonitor International (tháng12-2010) tiếp tục khẳng định tiền mặt “vẫn là phương tiện thanh toán chínhtrong các giao dịch bán lẻ của người dân VN” với tốc độ tăng trưởng 18% trongnăm 2010.

Ông Nguyễn Hòa Bình, giám đốc Công ty phần mềm PeaceSoft -công ty đang phát triển hệ thống ví điện tử cho thanh toán trực tuyến kết nối vớicác ngân hàng và các điểm chấp nhận, cho biết vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởngngành thẻ của mạng lưới ATM ở các ngân hàng đã được các ngân hàng chủ động điềuchỉnh giảm xuống vì càng mở rộng mạng lưới càng lỗ.

“Điều này cho thấy thói quen của người VN khi sử dụng thẻ củacác ngân hàng mới chỉ sử dụng một phần chức năng rất nhỏ của thẻ, chủ yếu tronggiao dịch và rút tiền mặt tại các máy giao dịch tự động. Hai chức năng quan trọngcủa thẻ là thanh toán tại các điểm bán hàng offline và thanh toán trực tuyến tạicác website bán hàng qua mạng chưa được các ngân hàng hiện nay chú trọng xây dựng”- ông Bình nói.

Ông Đinh Anh Huân, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế GiớiDi Động, cho biết tại hệ thống siêu thị thegioididong.com và thegioidientu.com,doanh số thanh toán tại quầy bằng thẻ trung bình mỗi tháng 10 tỉ đồng, chiếm gần3% tổng doanh số 350 tỉ đồng.

Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, cách đây hơn mộtnăm doanh số thanh toán bằng thẻ chỉ ở mức 0,2-0,3% tổng doanh thu, gần đâytăng lên được 2%. Ở hệ thống siêu thị Big C, doanh thu qua thẻ bắt đầu tăngnhưng hiện tại chỉ ở mức 2% tổng doanh thu.

Có đủ lý do ngại dùng thẻ mà nhiều người chia sẻ. Dễ bị ăn cắpthông tin, bị mất tiền… thuộc loại lo ngại hàng đầu. Khi có ý định làm thẻ,nhìn biểu phí dịch vụ, thấy đủ loại phí như phí tra cứu số dư, phí cấp lại mãPIN, phí cấp bản sao thông tin giao dịch…, trong đó phí rút tiền mặt có thể lêntới 4% (tối thiểu 40.000 đồng), phí giao dịch 2,75%…, chưa kể các thủ tục ngânhàng không phải lúc nào cũng dễ hiểu khiến ý định dùng thẻ mới nhen nhóm củanhiều người tắt lụi.

Khảo sát 20 ngân hàng: có tới 93% xuất hiện lỗ hổng trên trình duyệtInternet Banking của khách hàng; 64% có lỗ hổng xác nhận với đối tượng bị tấncông là các chủ tài khoản trên hệ thống và các thao tác cá nhân; 80% có lỗ hổngtừ hệ điều hành máy chủ thông qua việc chậm cập nhật các bản vá phần mềm...

Vào thời điểm tỉ giá USD chênh lệch cao giữa ngân hàng và thịtrường tự do, đã có ngân hàng thu phí chuyển đổi ngoại tệ tới 7%, thậm chí 10%,khiến khách hàng kêu trời.

Lãi suất cho vay cũng là một vấn đề không nhỏ mà ngườidùng thẻ phải cân nhắc. Tùy theo ngân hàng nhưng hiện nay hầu hết đang ở mức23-24%/năm. Ngoài ra, nếu dùng thẻ để rút tiền mặt thì khoản phí rút tiền mặt4% cũng là con số ngán ngẩm khác.

Năm ngoái, một công bố về bảo mật ngân hàng điện tử từ Trungtâm an ninh mạng Bkis cho biết cả 20 ngân hàng kết hợp với họ để khảo sát về anninh mạng đều đang tồn tại lỗ hổng an ninh mạng.

Trong đó có tới 93% xuất hiện lỗ hổng trên trình duyệtInternet Banking của khách hàng; 64% có lỗ hổng xác nhận với đối tượng bị tấncông là các chủ tài khoản trên hệ thống và các thao tác cá nhân; 80% có lỗ hổngtừ hệ điều hành máy chủ thông qua việc chậm cập nhật các bản vá phần mềm...

Vẫn bủa vây tính phí

Theo Visa, có tới 61% số liệu giao dịch tăng hằng năm, chứng tỏ việc người VNđang dùng thẻ thanh toán nhiều hơn.

Về tốc độ phát triển thẻ, trong quý 1 nămtài chính 2010 (từ tháng 10 tới tháng 12), tốc độ 22% của VN là cao nhất so vớicác nước trong khu vực.

Báo cáo của Euromonitor International giải thích nguyên nhânchính khiến việc sử dụng tiền mặt trong giao dịch của người dân VN vẫn rất cao:“các nhà bán lẻ thu thêm phí đối với khách hàng muốn thanh toán qua thẻ, do đólàm giảm mong muốn thanh toán qua thẻ”.

Việc thu phụ phí của các điểm chấp nhậnthẻ được cho là khoản phí mà các điểm chấp nhận thẻ phải trả cho các ngân hàngphát hành thẻ (chi phí phát sinh khi kết nối với các tổ chức thẻ và tổ chứcthanh toán).

Bà Lorijon Bacchi - giám đốc Tổ chức thẻ Visa tại Việt Nam,Campuchia và Lào - cho biết vài năm trước Visa có thành lập một hội đồng về phụphí, tập hợp nhiều ngân hàng với nhau để nói rõ họ không muốn thu phụ phí.

“Sốngân hàng thu phụ phí đang dần giảm, chúng tôi cũng đang cố gắng để loại bỏ việcthu phụ phí tại VN. Chúng tôi cũng cung cấp nhiều tài liệu đào tạo cho ngườibán lẻ nêu rõ vì sao không nên thu phụ phí của người sử dụng thẻ” - bà LorijonBacchi cho biết.

Theo bà Bacchi, tại các thị trường đang phát triển, số lượnggiao dịch bằng thẻ ít không phải là điều bất thường do người tiêu dùng cần cóthời gian để làm quen và cũng cần có thêm nhiều nơi mà người ta sử dụng được thẻ.

Theo Visa, có tới 61% số liệu giao dịch tăng hằng năm, chứng tỏ việc người VNđang dùng thẻ thanh toán nhiều hơn.

Về tốc độ phát triển thẻ, trong quý 1 nămtài chính 2010 (từ tháng 10 tới tháng 12), tốc độ 22% của VN là cao nhất so vớicác nước trong khu vực.

“Chúng tôi thấy VN là thị trường cực kỳ tiềm năng để pháttriển: VN muốn áp dụng hệ thống thanh toán điện tử, số lượng người trẻ tuổi sửdụng Internet rất cao, các ngân hàng cũng muốnphát triển các hình thức cung cấp dịch vụ hiện đại” - bà Lorijon Bacchinói thêm.

Chuyên gia công nghệ ngân hàng, ông Nguyễn Xuân Dũng khẳng địnhchuyện thu phí 2-3% trên giá trị mỗi giao dịch đối với người dùng thẻ là một sự“hiểu lầm”. Theo quy định của các tổ chức phát hành thẻ hiện hay, ngân hàng sẽkhông thu khoản phí này từ chủ thẻ mà thu của điểm chấp nhận thẻ (POS).

Ngoài khoản phí duy trì thẻ thường niên, hầu như chủ thẻkhông phải trả thêm khoản phí nào. Khi thanh toán, nếu thấy đại lý thu thêm phígiao dịch, khách hàng có thể thông báo để tổ chức thẻ xử lý” - ông Dũng quả quyết.Dù vậy trên thực tế, nhiều cửa hàng, nhà hàng vẫn đẩy khoản phí này sang chokhách hàng chịu, có nơi còn thu lố lên 5%.

Những trường hợp bị thu hồi máy POS vì thu phí giao dịch củakhách hàng như nhà hàng Ngon ở TP.HCM rất hiếm hoi. Các ngân hàng tuy dễ dàngphát hiện được hiện tượng này nhưng vì muốn mở rộng mạng lưới thanh toán thẻnên chủ yếu chỉ áp dụng hình thức nhắc nhở.

Cũng theo ông Dũng, hiện chỉ có dưới 5 trên tổng số 30 ngânhàng hoạt động phát hành thẻ có lợi nhuận từ lĩnh vực này. Tuy lỗ nhưng cácngân hàng vẫn phải chấp nhận để tăng tiện ích nhằm phát triển khách hàng, hi vọngkhi đã có thói quen sử dụng thẻ thì khách hàng sẽ giữ tiền trong ngân hàng. Cácngân hàng này cũng tìm cách mở rộng liên kết với các trung tâm thương mại, siêuthị để phát hành thẻ nhằm tăng thêm giá trị gia tăng và chia sẻ chi phí với đốitác.

Chờ chính sách hỗ trợ

Dù dự báo xu hướng sử dụng tiền mặt trong thanh toán vẫn sẽcòn khá cao trong ngắn hạn và nhiều người tiêu dùng vẫn thiên về sử dụng tiền mặt,song Euromonitor International vẫn cho rằng việc Chính phủ có chính sách trảlương qua tài khoản sẽ “làm cho số lượng tài khoản của nhân viên các công tynhà nước tăng lên, do đó sẽ là một nền tảng vững chắc cho các ngân hàng pháthành thẻ đẩy mạnh việc thanh toán qua thẻ”.

Vấn đề là mặc dù có tới 49% cơ quan nhà nước đã trả tiềnlương qua tài khoản vào cuối năm 2010, nhưng việc gia tăng số lượng thẻ ATM vẫnkhông thay đổi được thói quen của người sử dụng trong việc thanh toán qua thẻ.

Nhiều công - viên chức nhà nước coi việc “bị buộc phải mởtài khoản ngân hàng” là một phiền toái, phần lớn do chưa quen sử dụng những dịchvụ của ngân hàng. Kết quả là vào các kỳ lĩnh lương, những dòng người xếp hàngtrước các máy ATM vẫn không giảm, người dùng thẻ thường rút hầu hết số dư họ nhậnđược trên tài khoản ngay khi lương được chuyển về.

Thực tế ấy cho thấy mặc dù có được một chính sách hỗ trợ rấttích cực của Chính phủ song các ngân hàng và tổ chức phát hành thẻ vẫn chưa tìmra “cây gậy thần” cho giấc mơ mở rộng thanh toán điện tử. Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng,phó chủ tịch Hiệp hội Thẻ VN, cho biết tổ chức này vẫn đang hi vọng một sự hỗtrợ khác từ Chính phủ.

“Nếu không có Chính phủ vào cuộc, tất cả nỗ lực của các ngânhàng phát hành thẻ chỉ là nhỏ lẻ. Chúng tôi cần sự ủng hộ của Chính phủ để khuyếnkhích người tiêu dùng thanh toán qua thẻ thông qua các chính sách như quy địnhtrong đăng ký kinh doanh phải chấp nhận thẻ hay miễn giảm thuế cho các điểm chấpnhận thẻ” - bà Hằng nói.

Cần nhắc lại rằng việc mở rộng được số lượng tài khoản ATMcũng là nhờ một chỉ thị của Chính phủ (chỉ thị 20/2007/CT-TTg về việc trả lươngqua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước).

Euromonitor International tính toán tại VN, nếu thị trườngthanh toán thẻ phát triển đúng đắn trong năm năm tới thì có thể đạt đến 2 tỉUSD, tính cho riêng khối lượng giao dịch không dùng tiền mặt qua mạng (chưa baogồm các giao dịch thanh toán tại các điểm bán lẻ).

Ai cũng thấy giảm thiểu khốilượng tiền mặt lưu thông mang lại nhiều hiệu quả và lợi ích cho nền kinh tế nóichung, các ngân hàng cũng được hưởng lợi. Nhưng để thực hiện được việc này cònrất nhiều việc phải làm.

Theo Hồng Nhung - Vân Anh - Võ Văn Thành
Tuổi trẻ cuối tuần

  Xem theo ngày : 
VCCorp Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung