TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nhà băng kêu khó

29-05-2010 - 14:21 PM | Tài chính - ngân hàng

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nhà băng kêu khó

Khó khăn lớn nhất mà ngân hàng gặp phải khi triển khai các dự án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam chính là hành lang pháp lý dành cho hoạt động này.

Bên cạnh thói quen của người sử dụng, lực cản lớn đối với việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam còn nằm ở hành lang pháp lý, chi phí triển khai cũng như sự thiếu đồng bộ của hệ thống thiết bị.

Nhiều ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm của Banking Vienam 2010, diễn ra chiều ngày 28/5, cho thấy khó khăn lớn nhất mà ngân hàng gặp phải khi triển khai các dự án thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam chính là hành lang pháp lý dành cho hoạt động này.

Đang triển khai thí điểm mô hình Auto-bank (cho phép khách hàng thực hiện gần như toàn bộ các giao dịch với ngân hàng thông qua hệ thống tự động) nhưng Ngân hàng Công thương (Vietinbank) hiện chưa thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ gửi tiền tự động.

“Chúng tôi đã nhập sẵn 2 thiết bị nhận tiền gửi của khách hàng nhưng chưa thể đưa vào sử dụng vì pháp luật chưa quy định. Nếu cứ cố làm, khi tranh chấp xảy ra, sẽ không có cơ sở nào để giải quyết”, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietinbank chia sẻ.

Theo đánh giá của ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, mặc dù thanh toán không dùng tiền mặt đã có cơ sở pháp lý cơ bản là Luật Giao dịch điện tử (2005) nhưng sự phát triển của hoạt động này trong những năm qua đã nảy sinh nhiều vấn đề chưa được điều chỉnh trong luật.

“Nhiều tổ chức không phải ngân hàng đã tham gia vào một số công đoạn trong quá trình thanh toán như cung cấp hạ tầng, chuyển mạch… Đây là vấn đề mới và sẽ được xem xét, điều chỉnh trong thời gian tới”, ông Tiên cho biết.

Phát triển ATM và POS tại Việt Nam. Nguồn: Smartlink
Phát triển ATM và POS tại Việt Nam. Nguồn: Smartlink

Bên cạnh hệ thống pháp lý, kinh phí để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng là vấn đề không nhỏ đối với các ngân hàng. Đại diện một ngân hàng thương mại lớn cho biết, muốn triển khai hệ thống Auto-bank, chi phí phải bỏ ra cho thiết bị (một điểm Auto-bank phải có ít nhất 5 thiết bị ngân hàng tự động), thuê địa điểm thuận lợi, chi phí an ninh… là rất lớn.

“Đó là chưa kể đến lượng tiền mặt lớn bị tồn tại các điểm Auto-bank có thể gây khó khăn cho vốn lưu động của ngân hàng. Chính vì lý do này, nhiều chi nhánh hiện không dám nhận triển khai Auto-bank mà lại trả về trung tâm thẻ của ngân hàng”, đại diện một ngân hàng giải thích.

Theo ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (Banknetvn) một trở ngại khác đối với quá trình thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là sự thiếu thống nhất trong hệ thống các thiết bị tiếp nhận thẻ (POS) tại Việt Nam.

“Người dùng thẻ thanh toán tại Việt Nam gặp khó khăn do hệ thống chấp nhận thẻ của các ngân hàng chưa có sự liên thông đầy đủ. Nhiều POS chỉ có thể chấp thẻ của của một vài ngân hàng nhất định, gây bất tiện cho người dùng cũng như lãng phí trong đầu tư”, ông Xuân nhận xét.

Tuy vậy, cũng theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Banknetvn, vấn đề cốt lõi trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam vẫn là thay đổi thói quen của người dân trong việc sử dụng tiền mặt. “Tôi cho rằng tổ chức một cuộc vận động tương tự như Người Việt dùng hàng Việt cũng có thể là một giải pháp cần tính tới”, ông Xuân gợi ý.

Theo Nhật Minh
VnExpress

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM