TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thẻ thanh toán doanh nghiệp: Sẽ sớm có mặt tại Việt Nam

24-05-2008 - 10:25 AM | Tài chính - ngân hàng

Thẻ thanh toán doanh nghiệp: Sẽ sớm có mặt tại Việt Nam
Ông Peter Gordon

Thẻ thanh toán doanh nghiệp với tính ưu việt và minh bạch cao sẽ là một sản phẩm được ưa chuộng của các DN việt Nam.

Nhân dịp Banking Việt Nam 2008, Ông Peter Gordon - Phó Chủ tịch Giải pháp thanh toán doanh nghiệp Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của MasterCard Worldwide có một buổi trao đổi về loại thẻ thanh toán doanh nghiệp (corporate card)- một mảng tiềm năng cho các NH và DN Việt Nam.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về hoạt động của MasterCard Worldwide?

MasterCard là thương hiệu đi đầu trong việc cung cấp các giao dịch thương mại toàn cầu, giới thiệu các thủ tục thanh toán sáng tạo, giúp quá trình giao dịch thương mại diễn ra nhanh, an toàn, là cầu nối giữa các tổ chức tài chính với hàng triệu doanh nghiệp, chủ thẻ và các thương gia trên toàn thế giới.

MasterCard cung cấp dịch vụ trên khắp 210 quốc gia và lãnh thổ, xử lý hàng tỷ giao dịch thanh toán toàn cầu một cách nhanh chóng. 

Thế mạnh của MasterCard là thẻ thanh toán doanh nghiệp. Vậy thì loại thẻ này có tính ưu việt như thế nào?

Trước đây, khi đi công tác, các DN thường phải ứng tiền và khi về, họ phải làm rất nhiều thủ tục phiền toái để lấy lại số tiền của mình. Nhưng hiện nay, khi di chuyển tới bất kỳ nơi đâu trên thế giới, một doanh nhân hiện đại thường chỉ mang theo 3 vật dụng quan trọng nhất: hộ chiếu, 1 thiết bị công nghệ thông tin và 1 thẻ tín dụng.

Việc sử dụng thẻ tín dụng được coi là ưu việt nhất trong thế giới hiện đại. Ngay về thủ tục hành chính, việc đó cũng có thể làm giảm tiện mọi thứ giấy tờ phiền toái.

Một lợi ích khác của việc dùng loại thẻ này là thuận lợi cho việc kiểm toán. Những nhà kiểm toán có thể kiểm soát ngay các thông tin trên mạng Internet với tính minh bạch cao nhất.

Thêm nữa, bản thân Chính phủ và các công ty lớn đều có thể kiểm soát mức chi phí đối với các công ty ty cung ứng dịch vụ. Bất cứ công ty nào cũng muốn tối đa hóa chi phí của mình và như vậy, người lãnh đạo có thể kiểm soát được mức chi tiêu của nhân viên mình ngay trên hệ thống.

Hiện nay, việc sử dụng tiền mặt trong giao dịch ngày càng lỗi thời, vừa bất tiện, vừa dễ mất mát. Trong khi đó, nếu mất thẻ, trong vòng vài ngày là có thể làm lại được. Năm 2007, MarterCard đã thực hiện 18 tỷ giao dịch/210 nước riêng cho loại thẻ này.

Thanh toán bằng thẻ tại Việt Nam hiện nay mới chỉ chiếm trên 2% trong tổng phương tiện thanh toán. Ông nhìn nhận về con số này như thế nào?

Theo tôi, hiện trạng này ở Việt Nam cũng là hiện trạng chung của các nền kinh tế đang phát triển. Có ý kiến cho rằng, mấu chốt ở chỗ nhà sử dụng dịch vụ chưa “mặn mà”; nhưng theo tôi, vấn đề là đẩy mạnh sự tiếp thị của nhà cung ứng dịch vụ.

Trong khuôn khổ Banking Vietnam 2008, tôi là diễn giả được các ngân hàng trong nước mời tới nói chuyện với tư cách một nhà tư vấn. Mà các ngân hàng có nhu cầu nghĩa là khách hàng của họ đã có nhu cầu. Như vậy, Việt Nam đang có nhu cầu lớn về loại thẻ thanh toán doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận tốt với loại thẻ này, Ngân hàng Nhà nước cần đưa ra lộ trình rõ ràng và có kế hoạch tuyên truyền loại thẻ trên thật ấn tượng, hiệu quả.

Theo kinh nghiệm của tôi đã từng xây dựng hình thức thanh toán này thì Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng.

Có 3 đối tượng là khách hàng tiềm năng cần nhắm tới để tiếp thị loại thẻ này: các cơ quan chính phủ, các công ty đa quốc gia, DN nhỏ và vừa.
 
Nhất là đối với các DN nhỏ và vừa, khi sử dụng thẻ thanh toán doanh nghiệp, họ có thể nhận được các tiện ích: Xoay vòng tiền gửi ngân hàng, nguồn tiền lưu thông dồi dào, các phần thưởng có thể nhận được từ ngân hàng và các khoản chi tiêu được thống kê rõ ràng, tiện lợi cho việc báo cáo.

Theo ông, ở Việt Nam hiện nay, ngân hàng nào đã được Master Card chọn làm nơi để phát triển khách hàng tiềm năng?

- Chắc chắn hiện nay chúng tôi đã có đối tác nhưng chưa thể tiết lộ. Chúng tôi không chọn ngân hàng lớn hay nhỏ mà chọn ngân hàng đáp ứng được khả năng cung ứng. Hy vọng trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi sẽ cắt băng khai trương dịch vụ thẻ này tại một thành phố ở Việt Nam.
 
Theo Phương Tư Oanh
Baocongthuong

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên